Hội thảo khoa học về Đền Cờn (TX Hoàng Mai)

(Baonghean.vn) - Sáng 28/11, tại  Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Thủ đô Hà Nội, UBND thị xã Hoàng Mai phối hợp cùng Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Đền Cờn và phát triển du lịch trong điều kiện mới”.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Tổng Cục Du lịch, đông đảo các nhà khoa học trong nước; Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thị xã Hoàng Mai.

Đền Cờn là một ngôi đền nổi tiếng bậc nhất Xứ Nghệ, có quy mô bề thế và kiến trúc đặc sắc, được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia….

Trải qua nhiều triều đại, Đền Cờn luôn được chính quyền và người dân địa phương chăm lo, bảo tồn, trở thành địa chỉ tâm linh trang nghiêm, thu hút đông đảo du khách.

Đền Cờn là ngôi đền nổi tiếng bậc nhất ở Xứ Nghệ. Vào dịp đầu Xuân, chính quyền và nhân dân vẫn thường tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc.
Đền Cờn là ngôi đền nổi tiếng bậc nhất ở Xứ Nghệ. Vào dịp đầu Xuân, chính quyền và nhân dân tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc.

Tại hội thảo đã có 24 ý kiến tham luận của các nhà khoa học tham gia góp ý, đóng góp cho sự phát triển văn hóa, du lịch của thị xã Hoàng Mai và tỉnh Nghệ An.

Hội thảo được tổ chức tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, di sản văn hóa thế giới, trường đại học đầu tiên của Việt Nam.
Hội thảo về Đền Cờn được tổ chức tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Di sản văn hóa thế giới, Trường đại học đầu tiên của Việt Nam.
Các đại biểu dâng hương tại Văn Miếu - Quốc tử giám trước giờ khai mạc Hội thảo.
Các đại biểu dâng hương tại Văn Miếu - Quốc tử giám trước giờ khai mạc Hội thảo.

Các tham luận xoay quanh những vấn đề như: trong điều kiện mới, yêu cầu của sự phát triển ngày càng cao, đòi hỏi phải khẳng định một cách đầy đủ hơn, toàn diện hơn, sau sắc hơn về giá trị lịch sử, văn hóa của Đền Cờn; sự tác động của di tích đối với đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, từ đó chỉ ra những giải pháp có tính khả thi nhằm phát triển du lịch Hoàng Mai cũng như của  Nghệ An.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các nhà khoa học, quản lý đã có những đóng góp tâm huyết cho thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các nhà khoa học, nhà quản lý đã có những đóng góp tâm huyết cho thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh khẳng định: Hội thảo là hoạt động khoa học ý nghia, nhằm bổ sung nguồn tư liệu lịch sử phong phú, quý giá cho Đền Cờn; là cơ hội để Nghệ An quảng bá, giới thiệu những giá trị di sản văn hóa Đền Cờn và xúc tiến đầu tư du lịch của tỉnh nhà đến với bạn bè trong nước và du khách thập phương.

Hội thảo là bước đi cần thiết trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11 – NQ/TU ngày 18/9/2014 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Nghệ An về việc xây dựng và phát triển toàn diện thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long báo cáo đề dẫn hội đàm.
Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long báo cáo đề dẫn hội thảo.

Bên cạnh 24 ý kiến góp ý, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận các nhóm vấn đề gồm: Việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản Đền Cờn đặt trong bối cảnh hiện nay; việc quy hoạch bảo tồn, tôn tạo di tích và phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng du lịch; đánh giá tiềm năng lợi thế của du lịch tâm linh Đền Cờn trong quần thể các di tích, nhận thức rõ các yếu tố trở hoạt động du lịch để đề ra giải pháp tháo gỡ; xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng thương hiệu du lịch.

Tiến sỹ khoa học Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch đề nghị Hoàng Mai cần phát huy giá trị Đền Cờn kết hợp với việc phát huy giá trí di tích cách mạng và du lịch biển.
Tiến sỹ khoa học Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch đề nghị Hoàng Mai cần phát huy giá trị Đền Cờn kết hợp với việc phát huy giá trí di tích cách mạng và du lịch biển.
Trước khi diễn ra hội thảo, các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về Đền Cờn và tiềm năng phát triển du lịch của thị xã Hoàng Mai.
Bên lề  hội thảo, các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về Đền Cờn và tiềm năng phát triển du lịch của thị xã Hoàng Mai.

Những vấn đề khoa học tiếp thu được tại hội thảo sẽ là cơ sở cho thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tiếp tục hoàn thiện các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích Đền Cờn, phát triển du lịch Hoàng Mai là du lịch tâm tinh nằm trong chuỗi phát triển du lịch của Nghệ An./.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới