Náo nức Lễ hội trên núi Dũng Quyết

(Baonghean) - Đã thành thông lệ, sáng mồng 5 tháng Giêng hàng năm, tại đền thờ Vua Quang Trung trên núi Dũng Quyết, nhân dân Thành phố Vinh và các vùng phụ cận lại náo nức dự lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa để tưởng nhớ công đức của Vua Quang Trung Nguyễn Huệ - một vị tướng tài ba.

Đền thờ Hoàng đế Quang Trung (Núi Dũng Quyết, TP. Vinh). Ảnh: Sỹ Minh.
Đền thờ Hoàng đế Quang Trung (Núi Dũng Quyết, TP. Vinh). Ảnh: Sỹ Minh.

Thể theo nguyện vọng của nhân dân, để tỏ lòng biết ơn vị Anh hùng áo vải dân tộc, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định ngày 23/7/2004 xây dựng đền thờ Vua Quang Trung tại địa phận khối 2 phường Trung Đô thành phố Vinh. Đền thờ Quang Trung được khởi công xây dựng trong thời gian 3 năm, với tổng giá trị đầu tư xây dựng công trình hơn 22 tỷ đồng, do Công ty cổ phần xây dựng công trình văn hoá thuộc Bộ văn hoá - thông tin đảm nhận thi công. Đây là 1 trong 36 hạng mục công trình của quần thể di tích lịch sử Lâm viên núi Dũng Quyết. Từ ngày khánh thành đền thờ Vua Quang Trung đến nay đã có hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến thăm viếng. Các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Chính phủ như Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, … cũng đã từng đến viếng đền thờ Vua Quang Trung. Nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về, hàng nghìn người thập phương đổ về đây để tế lễ và thưởng ngoạn cảnh đẹp của đất trời.  

Ông Hồ Quang Sơn - Chủ tịch Hội di sản văn hóa Thanh Hoa (tỉnh Thanh Hóa) trao tháp tiền đồng cổ thời Tây Sơn cho đền Vua Quang Trung tại Lễ kỷ niệm.
Ông Hồ Quang Sơn - Chủ tịch Hội di sản văn hóa Thanh Hoa (tỉnh Thanh Hóa) trao tháp tiền đồng cổ thời Tây Sơn cho đền Vua Quang Trung tại Lễ kỷ niệm.

Trong tiết trời đầu Xuân, đỉnh Dũng Quyết sáng hôm ấy như sáng hơn bởi cờ hoa, băng rôn rực rỡ chào mừng Lễ kỷ niệm 227 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Từng dòng người khắp các vùng miền đã tìm về với tấm lòng thành kính: tưởng nhớ công đức của ông Vua tài ba - người đã có công làm nên chiến thắng lịch sử, chiến thắng mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789, chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Đây là một trong những chiến công hiển hách nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm và mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, được nhân dân trân trọng ghi nhớ và trở thành lễ hội truyền thống hàng năm mỗi độ Xuân về.

Hòa trong dòng người về với lễ hội, có 3 chị em bà Võ Thị Thanh, Võ Thị Tuyết và Võ Thị Thịnh quê ở Diễn Bích (Diễn Châu). Bà Võ Thị Thanh (năm nay 83 tuổi) cho biết: Từ ngày đền Quang Trung tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, năm nào ba chị em bà cũng bắt xe vào Vinh để dâng hương, hoa tưởng nhớ vua Quang Trung - Nguyễn Huệ. Riêng năm nay, đến với lễ hội, bà thấy công tác tổ chức quy củ hơn, bài bản hơn những năm trước rất nhiều. Nhất là phần lễ, rất linh thiêng, trang trọng. Bà chỉ cầu mong Vua phù hộ cho có sức khỏe để sang năm lại được tham gia lễ hội.

Bởi thế đất đẹp như vậy nên Vua Quang Trung mới quyết định chọn nơi này làm Phượng Hoàng Trung Đô. Để rồi hôm nay nơi đây đã trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn du khách trong và ngoài nước mỗi dịp về với Thành Vinh.
Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân và khách thập phương.

Còn với bà Hồ Thị Tưởng (phường Hưng Phúc, TP Vinh), năm nay đến với lễ hội không chỉ cò bà mà còn có các con, các cháu. Bà muốn con cháu mình đến những nơi này để hiểu thêm công trạng của Vua Quang Trung, đó cũng là cách giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho con, cháu mình.

Lễ Kỷ niệm 227 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa năm nay ngoài phần lễ hết sức trang nghiêm còn có phần trao trống đồng và tháp tiền đồng cổ của Hội di sản văn hóa Thanh Hoa (tỉnh Thanh Hóa) cho Đền Vua Quang Trung. Đây là tấm lòng của những người con Thanh Hóa kính dâng lên Hoàng đế Quang Trung. Riêng phần hội với những hoạt động phong phú, hấp dẫn nhân dân và du khách thập phương như kéo co, đẩy gậy, biểu diễn võ thuật Nhất Nam và ngâm thơ Đường của các cụ cao tuổi thành phố Vinh.

Để đến dự Lễ kỷ niệm, các cụ già ở Diễn Ngọc (Diễn Châu) đã phải dậy từ rất sớm. Cụ Võ Thị Thanh (năm nay 81 tuổi) cho biết: năm nào cứ đến ngày mồng 5 tháng Giêng là cụ và hao em gái là Võ Thị Tuyết, Võ Thị Thịnh lại bắt xe ô tô vào đền Quang Trung để dự lễ. Với các cụ đây là dịp để mình tưởng nhớ công đức của Vua, cũng là lúc mình nhìn lại những việc đã làm được trong năm.
Các cụ bà phấn khởi đi lễ hội.

Ông Hồ Quang Sơn - Chủ tịch Hội di sản văn hóa Thanh Hoa cho biết: Việc Hội di sản văn hóa Thanh Hoa cung tiến trống đồng và tháp tiền đồng cổ thời Tây Sơn cho đền Quang Trung là có lý do của nó. Bởi Quang Trung - Nguyễn Huệ trước khi chọn Phượng Hoàng Trung Đô làm nơi xây dựng kinh đô đã đưa quân Tây Sơn tiến công ra Bắc dẹp quân xâm lược nhà Thanh, trên đường tiến quân ra Bắc ông có dừng lại Thanh Hóa và nhờ sự uy dũng của ông mà thành Thanh Hóa đã được vẹn toàn. Tưởng nhớ công đức của Vua Quang Trung, chúng tôi đã quyết định trao tặng những vật phẩm có liên quan đến thời Tây Sơn cho đền thờ Quang Trung với mong muốn góp phần gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa mà Vua Quang Trung đã để lại cho con cháu muôn đời sau. Tuy nhiên điều mà ông Sơn trăn trở đó là hiện nay du khách về với đền thờ Vua Quang Trung rất đông, nên chăng, TP Vinh cần nâng cấp tổ chức thành Lễ hội đền thờ Vua Quang Trung (có thể 3 năm một lần tổ chức lễ hội, còn hàng năm vẫn tổ chức lễ kỷ niệm) là dịp để TP Vinh quảng bá tiềm năng du lịch và cũng xứng tầm với một ông Vua có nhiều cống hiến cho lịch sử nước nhà.

Đại biểu cấp tỉnh dâng hương tưởng niệm Hoàng Đế Quang Trung.
Đại biểu cấp tỉnh dâng hương tưởng niệm Hoàng Đế Quang Trung.

Trao đổi với ông Vũ Hồng Đức, Phó phòng Văn hoá Thành phố Vinh, Trưởng Ban Quản lý đền Quang Trung được biết: Lễ kỷ niệm được tổ chức hàng năm nhằm đáp ứng tình cảm của nhân dân đối với Hoàng đế Quang Trung đồng thời tiếp tục tuyên truyền, quảng bá và phát huy giá trị văn hóa tâm linh gắn với hát triển dịch vụ, du lịch ngay từ thời điểm giáp Tết chúng tôi đã phối hợp với chính quyền phường Trung Đô tổ chức dọn dẹp vệ sinh khu vực đền và trang trí băng cờ, khẩu hiệu từ chân núi lên đến cổng đền. Ban Quản lý đền phối hợp với công an thành phố và phường Quang Trung bố trí nhân lực đảm bảo công tác an ninh trật tự trong dịp đầu năm và ngày lễ hội. Đây là năm thứ ba đền Quang Trung tổ chức phát 8000 “Thẻ ấn - Quang Trung linh từ” cho du khách đến tham dự lễ hội vào ngày 5/1. Đây là hoạt động mang ý nghĩa tâm linh nhằm phù hộ, cầu mong cho mọi người, mọi nhà trong năm mới bình an, gặp nhiều may mắn.

Các cháu bé cũng rất phấn khởi khi đầu Xuân được về dự lễ kỷ niệm để hiểu thêm những cống hiến to lớn của Hoàng đế Quang Trung.
Các cháu bé cũng rất phấn khởi khi đầu Xuân được về dự lễ kỷ niệm để hiểu thêm những cống hiến to lớn của Hoàng đế Quang Trung.

Ngoài việc hưởng thụ những giá trị văn hóa tâm linh, chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, không gian tĩnh mịch linh thiêng của đền thiêng, về với đền thờ Hoàng đế Quang Trung du khách còn có dịp thưởng thức hương vị đặc biệt đặc sản chè vằng được Ban Quản lý thu hái từ cây chè vằng tự nhiên trên núi Dũng Quyết nơi đền thờ tọa lạc.

Thanh Thủy - Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới