Tại sao người Hàn Quốc dùng đũa kim loại?

Người Hàn Quốc dùng đũa kim loại để ăn các món như thịt nướng, hải sản, có mùi mắm... do chúng dễ tẩy rửa, khử trùng hơn so với đũa làm bằng tre gỗ.

Từ xa xưa ở Hàn Quốc, các gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu thường sử dụng đũa làm từ vàng, bạc hoặc đồng, đặc biệt trong các dịp lễ quan trọng. Những người nghèo dùng đũa làm bằng sắt. Ngày nay, hầu như đũa ở Hàn Quốc được làm từ thép không gỉ.

Theo truyền thuyết, nguồn gốc của đũa kim loại xuất hiện khi có vương quốc Bách Tế, tồn tại từ năm 18 trước Công Nguyên đến năm 660 sau Công Nguyên. Đó là thời kỳ các gia đình hoàng tộc dùng đũa bạc để thử độc trong đồ ăn. Kế hoạch của kẻ thù sẽ bị lụi bại nếu đũa bạc đổi màu vì có hiện tượng hóa học xảy ra giữa bạc và chất độc. Người ta tin rằng dân chúng cũng học theo vua chúa và dùng đũa kim loại từ đó. 

tai sao nguoi han quoc dung dua kim loai? hinh 0
Bàn ăn của người Hàn Quốc luôn có đôi đũa đặt bên phải, chiếc thìa to đặt bên trái. Ảnh: Festival.si.edu

Một món ăn điển hình của người Hàn Quốc phải bao gồm đôi đũa kim loại đặt bên phải và chiếc thìa lớn cũng bằng kim loại để ở bên trái. Đuôi đũa đẹp thường được trang trí bằng các biểu tượng truyền thống như hình con diệc.  

Một giả thuyết khác cho rằng kể từ khi người Hàn Quốc dùng thìa to bằng kim loại để ăn cơm, thì họ không cần dùng tới đũa gỗ nữa. Còn đũa kim loại dùng để ăn các món khác như đồ nướng, hải sản... các loại canh hay thức ăn tẩm gia vị tương ớt, có màu đỏ hay mùi mắm. Do đó dùng đũa kim loại sẽ không bị bén lửa, lại dễ rửa.

Đũa kim loại cũng được xem là hợp vệ sinh hơn so với đũa gỗ. Các nhà hàng Hàn Quốc truyền thống có một khoảng thời gian nghỉ giữa buổi chiều để khử trùng đũa bằng cách cho chúng vào một tô lớn chứa nước nóng. Tuy nhiên, ngày nay, các nhà hàng chỉ cần dùng máy khử trùng bằng điện./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới