Đề nghị Kỷ lục cho Sơn Đoòng phải thuộc về Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đang phối hợp UBND tỉnh Quảng Bình thực hiện hồ sơ đề cử “Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới”.
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đang phối hợp UBND tỉnh Quảng Bình thực hiện hồ sơ đề cử Liên minh Kỷ lục Thế giới - WorldKings xem xét và cấp bằng xác lập Kỷ lục Thế giới cho tỉnh Quảng Bình với nội dung: “Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới”. 
Hang Sơn Đoòng.
Hang Sơn Đoòng.

Tổ chức Kỷ lục Guinness đã công nhận Hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, nhưng lại trao tặng danh hiệu này cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, mặc dù chính tổ chức đã đề cập đến người đầu tiên phát hiện ra hang là một nông dân Việt Nam tên là Hồ Khanh.

Theo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, việc công nhận này là không hợp lý. Về điều này, tỉnh Quảng Bình đã gửi văn bản đến Tổ chức Kỷ lục Guinness, tuy nhiên đến nay vẫn không nhận được trả lời.
Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng và được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước. Hang có chiều rộng 200 mét, cao hơn 150 mét, dài ít nhất là 6,5 km. Chiều dài có thể còn sâu hơn nữa, tuy nhiên do điều kiện kỹ thuật giới hạn, các nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh không thể đi hết chiều sâu của hang để xác định hang dài bao nhiêu.
Với kích thước như thế, hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia (với chiều cao 100m, rộng 90m, dài 2km) để chiếm vị trí hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Ngoài ra ở một số đoạn hang Sơn Đoòng còn có kích thước lớn tới 140 m x 140 m, trong đó có các cột nhũ đá cao tới 14 m. Các nhà khoa học ghi nhận có những đoạn hang có bề rộng khoảng 91,44 m, vòm hang cao gần 243,84 m, có thể chứa lọt một tòa nhà cao 40 tầng. Trong hang các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một dòng sông ngầm dài 2,5 km và có cả những cột nhũ đá cao tới 70 m.
Theo Zing
TIN LIÊN QUAN

Tin mới