Món ăn khiêu khích tử thần ở Nhật

8 miếng cá nóc có thể tiêu tốn của bạn khoảng 200 USD với hương vị khó quên nhưng cũng có thể lấy đi mạng sống của bạn chỉ sau một giờ với cái chết đau đớn.

Món sashimi cá nóc (ở Nhật gọi là Fugu) là một món ăn nổi tiếng tại xứ sở hoa anh đào, nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng tài chính cũng như dũng cảm để đánh cược mạng sống của mình với món ăn này. 

mon-an-khieu-khich-tu-than-duoc-san-don-tai-nhat-ban

Fugu là tinh hoa ẩm thực của Nhật Bản.

Phần nội tạng của loài cá độc nhất hành tinh này có chứa chất tetrodotoxin được cho là độc gấp 1.200 lần chất cyanua. Thậm chí chỉ cần một liều nhỏ bằng đầu cây kim cũng đủ để cướp đi mạng sống của một người trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ bằng sự đau đớn, tê liệt toàn thân. Nhưng ngược lại, thịt của loài cá này lại rất thơm ngon. Điều đó đã lý giải tại sao nguy hiểm đến tính mạng mà nó vẫn xuất hiện trên bàn ăn thậm chí là tinh hoa trong văn hóa ẩm thực của đất nước Nhật Bản.

Việc chế biến loại cá này không hề đơn giản, bởi chỉ một sự bất cẩn của người đầu bếp sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của khách hàng. Không phải đầu bếp hay nhà hàng nào ở Nhật cũng được bày bán cá nóc. Một đầu bếp phải trải qua quá trình đào tạo ít nhất là 2 năm mới được chính thức phục vụ món ăn này. Và hiện nay trên khắp nước Nhật chỉ có rất ít đầu bếp được cấp phép hợp pháp chế biến, phục vụ món ăn cực độc này cho khách hàng.

mon-an-khieu-khich-tu-than-duoc-san-don-tai-nhat-ban-1

Quy trình chế biến Fugu nếu chỉ một sơ xuất nhỏ có thể phải đánh đổi bằng mạng sống của khách hàng.

Quy trình chế biến cũng cần được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Tuy thịt cá không chứa độc nhưng chỉ cần công đoạn mổ sơ xuất chạm nhẹ vào nội tạng của chúng thôi thì chất độc có thể lan đi khắp phần thịt cá. Thông thường các đầu bếp sẽ cắt mở phần đầu cá, lọc sạch não và mắt. Công đoạn tiếp theo sẽ là bỏ da, cắt ruột và loại bỏ hoàn toàn nội tạng cá, đặc biệt là phần gan cá và buồng trứng, nơi chứa hàm lượng chất độc cao nhất. Phần nội tạng này sẽ được đặt riêng trên một chiếc khay kim loại dán nhãn "không ăn được" và được đem đi tiêu hủy trong lò củi theo một quy trình nghiêm ngặt.

Hiện nay chỉ có rất ít nhà hàng tại Nhật Bản đủ điều kiện pháp lý phục vụ món ăn này, trong đó có một nhà hàng 3 sao Michelin tại Tokyo. Hằng năm nhà hàng này đã đón một lượng khách không nhỏ đến đánh cược mạng sống của mình để thưởng thức món sashimi cá nóc độc nhất hành tinh với mức giá 200 USD (tương đương gần 4,5 triệu đồng) cho một suất ăn với 8 miếng. 

mon-an-khieu-khich-tu-than-duoc-san-don-tai-nhat-ban-2

Fugu được nhiều vị khách "đại gia" săn đón với mức giá khoảng 200 USD.

Theo Ngoisao.net

TIN LIÊN QUAN

Tin mới