10 lễ hội mùa thu đặc sắc trên khắp thế giới

(Baonghean.vn) - Ngắm hoa đăng ở Thái Lan; tham dự Halloween ở Mỹ; đến với lễ hội nụ cười ở Philipines; thưởng thức bia tươi ở Đức hay ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản là những lễ hội bạn không thể bỏ qua nếu có điều kiện đến nơi đây vào mùa thu.

1- Lễ hội tháng Mười (Oktoberfest) ở Đức

Niềm vui của những cô gái tiếp bia trong lễ hội Oktober Fet  
 
 
Niềm vui của những cô gái tiếp bia trong Lễ hội Oktoberfest.

Lễ hội tháng Mười (Oktoberfest) được tổ chức tại TP. München, Đức. Đây là lễ hội bia lớn nhất thế giới với số lượng trên 6 triệu người tham gia mỗi năm. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 10 năm 1810 nhân dịp lễ cưới hoàng thái tử Ludwig (sau này là vua Ludwig 1) và công chúa Therese của Sachsen – Hildburghausen. Năm 1910, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 100, có tới 12 nghìn lít bia được bán trong dịp này.

Đến với Oktoberfest, du khách được chìm đắm trong không khí lễ hội cuồng nhiệt, thưởng thức những món ăn truyền thống và đặc biệt nhâm nhi các ly bia tràn đầy hương vị đặc trưng của vùng đất này. Sau gần 2 thế kỷ, lễ hội bia Đức vẫn đang diễn ra với quy mô ngày càng lớn và mang lại cho thành phố hàng tỷ Euro.

2 - Lễ hội Ánh sáng Diwali (Ấn Độ)

Những màn pháo hoa đặc sắc tại lễ hội ánh sáng ở Ấn Độ.  
 
 
Những màn pháo hoa đặc sắc tại lễ hội ánh sáng ở Ấn Độ.

Diwali là một trong những lễ hội lớn nhất của người Ấn Độ, được tổ chức trong 5 ngày của tháng 10 tại cộng đồng người Ấn trên toàn thế giới. Vào những ngày này, Ấn Độ trở nên rực rỡ trong ánh đèn, nến và pháo hoa.

Với người Ấn Độ, Diwali là dịp để bày tỏ lòng tôn kính với nữ thần Lakshmi – nữ thần mang lại hạnh phúc, thịnh vượng và sắc đẹp. Họ tin rằng, nhờ nữ thần mà họ có được may mắn và thành công trong cuộc sống. Vào ngày này, người Ấn Độ thường dọn dẹp, sơn sửa nhà cửa, trang trí đèn, nến trong nhà và ngoài phố. Trên bàn thờ tổ tiên lúc nào cũng đầy áp bánh trái hoa quả để đón các vị thần. Mọi người từ già đến trẻ đều mặc áo mới. Phụ nữ sẽ diện trang phục sarry cổ truyền rồi thăm hỏi chúc tụng lẫn nhau.

3- Lễ hội Haloween

Hóa trang ma quái trong ngày lễ Halloween  
 
 
Hóa trang ma quái trong ngày lễ Halloween

Haloween là ngày lễ truyền thống được tổ chức vào đêm 31/10 hàng năm. Ngày lễ bắt nguồn từ dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2,000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh, Ireland và miền Bắc nước Pháp. Halloween đến Mỹ do những di dân đầu tiên, đa số đến từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt, họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì nhiều lý do, mãi đến những năm 1800, nó mới trở thành tục lệ được nhiều người hưởng ứng.

Đến nay, Haloween đã có mặt ở nhiều quốc gia và được giới trẻ đón nhận nhiệt liệt. Đây là ngày hội vui nhất trong năm với trẻ em ở các nước Mỹ, châu Âu. Trước đó, mỗi gia đình thường trang trí nhà cửa bằng những lồng đèn bí ngô. Trong ngày này, những đứa trẻ sẽ mặc các trang phục kỳ lạ và đến gõ cửa từng nhà để xin bánh kẹo. Nhà ma cũng là địa điểm hấp dẫn nhiều người tới thăm.

4 - Lễ hội nụ cười màu mè MassKara ở Philippines

Lễ hội MassKara là một trong những lễ hội thế giới tháng 10 thu hút nhiều khách du lịch cho Philippines
Lễ hội MassKara là một trong những lễ hội thế giới tháng 10 thu hút nhiều khách du lịch cho Philippines.

Từ ngày 18/10, Lễ hội MassKara - Lễ hội của những nụ cười được tổ chức ở thành phố Bacolod, đảo Nergros, Philippines. Lễ hội MassKara ra đời từ năm 1980 như một lời nhắc nhở hay tuyên bố rằng, người dân Bacolod dù trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng sẽ vượt qua và đứng dậy. Cũng trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều cuộc thi khiêu vũ đường phố hấp dẫn. Các “đối thủ” trong say sưa thi tài bằng những điệu nhảy đẹp nhất, hấp dẫn nhất, khiến cho sàn nhảy “đường phố” càng trở nên rộn rã.

Du khách cũng hòa mình vào dòng nhạc và những điệu nhảy sôi động hoặc thích thú với lễ hội bia tại quảng trường lớn của thành phố. Trong không khí náo nhiệt của lễ hội, du khách và dân địa phương cùng nhau bỏ phiếu chọn ra Nữ hoàng của lễ hội MassKara hàng năm. “Bữa tiệc đường phố” còn kéo dài cho tới bình minh. 

5 - Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque, New Mexico, Mỹ

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque là lễ hội kinh khí cầu lớn nhất thế giới. ẢnSkyscanner
Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque là lễ hội kinh khí cầu lớn nhất thế giới.

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lớn nhất thế giới này được tổ chức thường niên vào tuần lễ đầu tiên trong tháng 10 tại thành phố Albuquerque, bang New Mexico, Mỹ. Mỗi năm, lễ hội thú hút hơn 500.000 người từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan, để tận mắt chứng kiến bữa tiệc khinh khí cầu đầy màu sắc.

Tới lễ hội, ngoài việc được thưởng thức màn biểu diễn của những “quả bóng hơi” nhiều màu sắc lơ lửng trên cao, du khách còn được thưởng thức nhiều buổi hòa nhạc thú vị, khám phá văn hóa ẩm thực đặc sắc của thành phố.

6. Lễ hội ăn chay Phuket (Thái Lan)

Một pha hành xác trong Lễ hội ăn chay Phuket (Thái Lan)
Một pha hành xác trong Lễ hội ăn chay Phuket (Thái Lan)

Lễ hội ăn chay Phuket là một trong những sự kiện đầy màu sắc và rùng rợn bậc nhất ở Thái Lan nói riêng và trên thế giới nói chung. Lễ hội được tổ chức trong 9 ngày vào tháng 10. Những người gốc Hoa ở Phuket tin rằng việc kiêng thịt trong tháng 9 âm lịch sẽ giúp họ khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. 

Về nguồn gốc của lễ hội, nhiều người cho rằng, nó do một nhóm hát opera người Hoa mang tới Phuket từ thế kỷ 19. Vào ngày thứ 6 của lễ hội, nghi lễ rùng rợn nhất và cũng thu hút nhất được thực hiện, bao gồm các hành vi tự hành xác và các thử thách đau đớn, bao gồm xuyên dao, xuyên kim vào thân thể hay đi bộ trên than nóng. Những người tham gia lễ hội tin rằng, càng chịu đựng được đau đớn trong sự kiện này, họ càng may mắn, thành công trong năm tới.

Suốt thời gian diễn ra lễ hội, người ta tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc kiêng ăn thịt, uống rượu và quan hệ tình dục. Người dân nơi dây tin rằng, 9 ngày diễn ra lễ hội sẽ có 9 vị thần hạ thế, giúp cuộc sống yên ổn và mùa màng bội thu vào năm sau.

7 - Lễ hội Okunchi Matsuri ở Nhật Bản

Lễ hội Okunchi Matsuri được tổ chức tại Nhật Bản.
Lễ hội Okunchi Matsuri được tổ chức tại Nhật Bản.

Okunchi Matsuri được xem là lễ hội khác thường nhất ở Nhật Bản, được tổ chức ở Nagasaki bắt đầu từ thế kỷ 17. Đây là thời gian nhiều người Trung Quốc sống tại thành phố, trong đó, các thương nhân Hà Lan và Trung Quốc thường neo đậu tàu ở cảng.

Đây cũng là thời gian chính quyền Nhật Bản từng cấm người nước ngoài neo đậu tại các cảng của Nhật Bản, nhưng các tàu của thương nhân Hà Lan và Trung Quốc tại Nagasaki là một ngoại lệ. Lễ hội Okunchi tôn vinh các thương nhân này bằng cách biểu diễn các điệu nhảy truyền thông của Hà Lan và múa lân của Trung Quốc, cùng với các hoạt động hấp dẫn khác như rước kiệu, hội chợ, diễu hành và nhiều trò giải trí khác.

8 - Lễ hội Fiesta del Pilar Tây Ban Nha

Lễ hội Fiestas del Pilar tại Tây Ban Nha là sự kết hợp của tôn giáo và nghệ thuật.
Lễ hội Fiestas del Pilar tại Tây Ban Nha là sự kết hợp của tôn giáo và nghệ thuật.

Fiestas del Pilar là lễ hội thường niên được tổ chức vào tháng 10 ở thành phố Zaragoza, Tây Ban Nha nhằm tôn vinh đức mẹ Mary. Lễ hội thường diễn ra vào tháng 10 trong tuần có ngày 12 và thường kéo dài 10 ngày. Đây là một hoạt động tôn giáo kết hợp với nghệ thuật bao gồm các hoạt động thú vị như: triển lãm tranh, đấu bò tốt, las vaquillas (đấu bò tót của những người không chuyên), lễ hội bia và các màn trình diễn âm nhạc thâu đêm suốt sáng.

Điểm nổi bật nhất của lễ hội là nghi thức dâng hoa tại quảng trường del Pilar. Theo đó, từ sáng tới chiều ngày 12/10, đoàn người tham dự sẽ mặc trang phục truyền thống của vùng Aragon hoặc bất cứ vùng nào ở Tây Ban Nha, mang hoa diễu hành trên đường phố tới đặt tại trung tâm quảng trường del Pilar. Tại đây, những người tình nguyện sẽ xếp hoa thành hình kim tự tháp che phủ xung quanh tượng đức mẹ Mary được đặt giữa quảng trường để tất cả mọi người có thể chiêm ngưỡng.

9 - Lễ hội đua lừa ở Italya

Cuộc thi đua lừa ở Italya.
Cuộc thi đua lừa ở Italya.

Lễ hội nấm trắng thường diễn ra từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11, trong đó những hoạt động diễn xướng truyền thống tái hiện lại lịch sử hình thành của cộng đồng nơi đây, những cuộc đua lừa, những đoàn rước lớn với hàng ngàn người dân tham gia diễu hành trong những trang phục truyền thống từ thời trung cổ sẽ khiến bạn cảm thấy mình như lạc vào một thế giới cổ xưa.

Tại hội chợ quốc tế tổ chức ở nơi đây bạn không chỉ có cơ hội được mua những loại nấm quý mà còn được thực mục sở thị những đặc sản tới từ những vùng đất lân cận như dầu ô-liu, muối biển, bơ, xúc xích, mỳ và nhiều món ăn truyền thống khác của Ý.

10 - Hội đua vịt cao su, vùng Tubingen, Đức

Những chú vịt đua màu vàng chật kín dòng sông.
Những chú vịt đua màu vàng chật kín dòng sông.

Hội đua vịt cao su được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999, đến nay nó đã trở thành ngày hội thường niên ở thị trấn lịch sử Tübingen, gần thành phố, Stuttgart, Đức. Lễ hội được tổ chức trên sông Neckar này thu hút hàng nghìn người dân và khách du lịch đến xem và tham gia.

Với số lượng xấp xỉ bằng 1/3 dân số thành phố Stuttgart, hơn 7000 chú vịt làm bằng cao su màu vàng sẽ được thả xuống sông Neckar. Một vật nặng bằng kim loại được đính ở bên dưới của những chú vịt đua bằng cao su để giữ thăng bằng cho chúng. Để tránh gian lận, người tham gia sẽ không được mang vịt từ nhà đến mà phải thuê “vịt đua” từ phía ban tổ chức.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới