ca sĩ Phương Thanh: Nặng tình với dân ca

(Baonghean) - Với Sao mai Nguyễn Phương Thanh những làn điệu dân ca xứ Nghệ đã ngấm vào máu thịt cô từ nhỏ. Dù đã trở thành ca sĩ nhưng người dân vùng đất Tân Sơn, Đô Lương vẫn quen cách gọi trìu mến là “cô bé họa mi”…
duyên từ bố mẹ
Sinh ra và lớn lên ở quê hương Đô Lương - một trong những cái nôi của dân ca xứ Nghệ, tuổi thơ Phương Thanh được ngâm mình trong những lời ru, câu hát của bố mẹ, trong những đêm khi làng có hội diễn… Ngày đó, hễ có đoàn ca kịch nào về biểu diễn là cô không bỏ sót buổi nào. Khi diễn viên biểu diễn trên sân khấu cô lại lắp bắp hát theo. Từ đó cô cứ “yêu” mãi như không thể tách rời cho đến tận bây giờ.
Duyên ca hát của Phương Thanh bắt nguồn từ niềm say mê ca hát của bố mẹ cô. Bà Thu (mẹ của Phương Thanh) nhớ lại những ngày đội văn nghệ thường xuyên đi biểu diễn. Cuộc sống khó khắn lắm, nhưng khi được đội điều động thì vợ chồng ông bà lại tay bồng tay bế mấy đứa con để đi diễn. Có khi đi diễn cả tuần liền mà không được về nhà. Bà bảo: “Dân ca xứ Nghệ lạ lắm. Ngọt ngào, sâu lắng và đậm đà lắm...”. Rồi bất chợt bà cất lên những câu ca tự sáng tác theo những làn điệu ví dặm quen thuộc.
Như một sự “vướng duyên” từ bố mẹ, ngoài chất giọng ngọt ngào của cô chị cả Phương Thanh (SN 1988), 2 người em còn lại là Nguyễn Thanh Loan (SN 1989), Nguyễn Viết Phúc (SN 1991) đều có khiếu và say mê hát dân ca. Sau khi tốt nghiệp ngành SP âm nhạc Trường CĐ VHNT Nghệ An, không muốn dứt bỏ niềm đam mê ca hát, Phương Thanh quyết định ra Thủ đô theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với mong muốn có thể thực hiện giấc mơ trở thành ca sĩ của mình. Còn cô em gái Thanh Loan hiện tại đang làm việc ở Công an tỉnh Nghệ An. Thanh Loan không chỉ được đánh giá là một nữ phát thanh viên có gương mặt đẹp, giọng nói truyền cảm của chương trình An ninh nhân dân mà còn là hạt nhân không thể thiếu trong các buổi diễn văn nghệ của cơ quan. Cậu em trai Viết Phúc hiện đang là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. Chàng trai đến từ miền gió Lào này không chỉ hát dân ca hay mà còn là một cây thổi sáo đình đám của khoa, của trường.
Cuối năm 2012, gia đình Phương Thanh được UBND huyện Đô Lương tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.
Khẳng định bản thân với nghiệp ca hát
Năm 2011, khi đang là sinh viên năm thứ 2 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Phương Thanh tham gia cuộc thi Sao Mai theo phong cách dân gian. Phong cách giản dị, lối biểu diễn mộc mạc, chất giọng ngọt ngào, ngoại hình sáng, cô gái xứ Nghệ này đã dành tấm vé đi thẳng vào đêm Chung kết xếp hạng của cuộc thi. Phương Thanh không chỉ chinh phục được Ban giám khảo cuộc thi khi đoạt giải Nhì phong cách dân gian mà còn ghi dấu ấn bởi giải “Thí sinh được yêu thích nhất” thông qua số lượng bình chọn tin nhắn.
 
Nhắc đến Phương Thanh, chị Nguyễn Thị Hoa, hàng xóm trìu mến: “Tôi còn nhớ lúc bé Thanh còn nhỏ, mỗi lần nghe ông Huấn bà Thu hò hát dân ca là bé Thanh lại đứng một góc nhìn rồi tập hát theo. Cả làng ai ai cũng gọi bé Thanh là “cô bé họa mi”. Thế mà cô bé họa mi ngày nớ giờ đã trở thành cô ca sĩ rồi”. Ông Trần Như Ý - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn nói: “Cả gia đình cháu Thanh đều hát dân ca rất hay. Bố mẹ Phương Thanh là những hạt nhân trong CLB dân ca Tân Sơn. Lúc chưa trở thành ca sĩ, cháu Thanh cũng tham gia tích cực phong trào văn hóa – văn nghệ của xã… bây giờ thấy cháu thành công như vậy, cả xã ai cũng mừng”.
Sau 1 năm nỗ lực và thành công ở cuộc thi Sao Mai, CD đầu tay mang tên “Tìm về nỗi nhớ” được ra mắt công chúng đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp theo đuổi dòng nhạc dân gian của cô. Hầu hết những ca khúc đều mang âm hưởng dân ca xứ Nghệ. Đó cũng là món quà Phương Thanh muốn gửi đến khán giả như một lời tri ân sâu sắc. Điều đặc biệt trong album đầu tay của cô, Ca khúc "Thương về xứ Nghệ" và “Ơi con sông Ngàn Phố” được chọn tham gia chương trình "Bài hát yêu thích" năm 2013 và được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng. NSƯT Thu Lan, giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết: “Phương Thanh là một trong số rất ít ca sĩ trẻ hiện nay chịu khó học hỏi và đam mê âm nhạc. Ở Thanh, ngoài giọng hát bẩm sinh, sự quyết tâm, ham học hỏi của cô khiến cho nhiều thầy cô giáo trong trường yêu mến. Tôi phục em ấy bởi tinh thần và nghị lực”.
Đình Nguyên

Tin mới