Công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Phủ thờ Đàng Cao

(Baonghean.vn) - Sáng 8/12, tại xã Thanh Văn (Thanh Chương) diễn ra lễ đón bằng công nhận Di tích lịch sử kiến trúc – nghệ thuật Phủ thờ Đàng Cao. 
Phủ thờ Đàng Cao được nhân dân tổng Đại Đồng lập nên và lấy tên gọi theo tên Giáp Đàng Cao xưa, phụng thờ những người có công lớn dưới thời Lê Trung Hưng như: Thái phó Tấn quốc công Nguyễn Cảnh Hoan, Cương quận công Nguyễn Cảnh Vãn và Phó nham hầu Nguyễn Cảnh Yên.
Đón bằng công nhận.
Đón bằng công nhận.
Trong quá trình tồn tại hàng trăm năm, trải qua thời gian, thiên tai và chiến tranh ác liệt, phủ thờ Đàng Cao bị xuống cấp và được tu bổ tôn tạo nhiều lần. Nhưng đến nay di tích vẫn giữ được kiến trúc cổ kính. Đáng chú ý là nghi môn có kiến trúc lạ độc đáo, là sự kết hợp hài hoà giữa kiến trúc Phương Đông và Phương Tây, được xếp vào loại đẹp nhất trong hệ thống di tích xứ Nghệ hiện nay. 
Trên các kẻ, xà của nhà hạ - trung điện được chạm khắc các hình tượng vân mây, hoa lá và các đề tài hội hoạ hình tượng “tứ linh”, “tứ quý”, hay rồng chầu trên các cột quân, cột cái, xà ngang, xà dọc, cổ nghé, ván cửa với màu sắc hài hoà và sống động.
Bên cạnh đó, di tích còn lưu giữ nhiều cổ vật vừa trang trí, chạm khắc công phu đẹp như: khám thờ, hương án, lư hương, vừa có giá trị lịch sử như: sắc phong, hiệu bụt. Những cổ vật này, minh chứng cho một thời kỳ lịch sử đã qua của dân tộc, phản ánh trình độ thẩm mỹ, sáng tạo, tay nghề của nghệ nhân cũng như phong cách kiến trúc thời Nguyễn.
Di tích Phủ Đàng Cao xã Thanh Văn được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 5165/QĐ –UBND ngày 07/11/2013, công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.
Kiều Nga

Tin mới