Kéo co và chầu văn sẽ được trình UNESCO xem xét

Hai hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” và "Nghi lễ và trò chơi kéo co" sẽ được gửi tới UNESCO trước ngày 31/3.
Bộ VHTT&DL đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” và Hồ sơ “Nghi lễ và trò chơi Kéo co” để trình UNESCO xem xét đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Nghi lễ chầu văn được đệ trình UNESCO xem xét. (ảnh: Hoàng Anh)
Nghi lễ chầu văn được đệ trình UNESCO xem xét. (ảnh: Hoàng Anh)
Đến thời điểm này, Hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” phản ánh chính xác nội dung và đầy đủ những đặc trưng, giá trị của di sản, đáp ứng các tiêu chí của UNESCO đối với di sản đệ trình vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trước đó, Bộ VHTT&DL đã tham khảo, đổi tên Hồ sơ "Nghi lễ Chầu văn của người Việt" thành "Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" để phù hợp với các giá trị truyền thống của tín ngưỡng này.
Về hồ sơ "Kéo co truyền thống", sau các cuộc họp chuyên gia của 04 nước tham gia, tên hồ sơ được khuyến nghị đổi thành “Nghi lễ và trò chơi Kéo co” để phản ánh được rõ nét hơn tính truyền thống đồng thời phù hợp với đặc thù của loại hình di sản này ở mỗi nước tham gia.
Riêng về phim tư liệu 10 phút tại dự thảo, việc đưa bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nên cơ quan được giao chủ trì xây dựng Hồ sơ là Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã kiến nghị với phía Hàn Quốc.
Sau khi nhận được kiến nghị của Việt Nam, phía Hàn Quốc đã nhất trí không đưa bản đồ của bốn nước vào Hồ sơ để tránh gây phức tạp vấn đề. Hồ sơ đã được hoàn thiện theo yêu cầu của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, đáp ứng các quy định của UNESCO và đã được 03 nước cùng tham gia gồm Hàn Quốc, Campuchia và Philippin đồng thuận./.
Theo VOV.VN 

Tin mới