Lễ hội Đền Hát Môn đón Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 12/4 (tức mùng 6 tháng Ba âm lịch), huyện Phúc Thọ, Hà Nội đã tổ chức lễ hội truyền thống Đền Hát Môn năm 2016, kỷ niệm 1976 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 
Đền Hát Môn (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là ngôi đền thờ Hai Bà Trưng, những người đã có công dấy binh khởi nghĩa diệt quân Đông Hán xâm lược vào năm 40 sau Công nguyên. Đền có kiến trúc bề thế, cảnh quan đẹp, hệ thống hiện vật phong phú về chủng loại và đa dạng về chất liệu, trong đó nổi bật là bộ sắc phong thần 22 đạo có niên đại từ thời Lê, Tây Sơn đến thời Nguyễn.
Lễ hội Đền Hát Môn được tổ chức từ mùng 4 đến mùng 6 tháng Ba âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ công lao của Hai Bà Trưng, trong đó điểm nhấn là nghi thức rước bánh trôi vào Đền dâng lên Hai Bà. Năm 2013, Đền Hát Môn đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt.
Nghi thức rước bánh trôi độc đáo tại Lễ hội
Nghi thức rước bánh trôi độc đáo tại Lễ hội
Với những nét độc đáo riêng biệt, năm 2016, Lễ hội truyền thống Đền Hát Môn đã được Bộ VHTTDL xếp hạng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung, đồng thời làm cho di tích càng có ý nghĩa, giá trị và sức lan tỏa rộng khắp, thu hút du khách thập phương.
Tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Phúc Thọ đề nghị Trung ương và thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phê duyệt đề án mở rộng khu di tích Đền thờ Hát Môn và đầu tư thực hiện đồng bộ các hạng mục để xứng tầm với di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Trong khuôn khổ Lễ hội, ngày 12/4, Ban Tổ chức lễ hội Đền Hát Môn đã cử hành nghi lễ rước bánh trôi dâng Hai Bà Trưng, lễ dâng hương và mít tinh kỷ niệm 1976 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2016). Ngoài ra còn có các hoạt động thể dục, thể thao, trò chơi dân gian, chương trình biểu diễn nghệ thuật thu hút hàng nghìn du khách gần xa./.
Theo Thể thao văn hóa Oline
TIN LIÊN QUAN

Tin mới