Phong tục đón Năm mới của các dân tộc vào tháng Tư

Nhân dân các nước Lào, Campuchia, Thái Lan… đang hồ hởi đón chào Năm mới theo Phật lịch. Nhiều hoạt động diễn ra trong những ngày Tết như dâng cơm các nhà sư, té nước cầu phúc, buộc chỉ tay cầu bình an.
Những chú voi phun nước đón khách du lịch nhân dịp lễ Songkran ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan. (Nguồn: THX/TTXVN)
Những chú voi phun nước đón khách du lịch nhân dịp lễ Songkran ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan. (Nguồn: THX/TTXVN)
Điểm qua lễ đón Năm mới cổ truyền của các nước và các dân tộc cùng diễn ra vào ngày 13/4 dương lịch:
Lễ Bunpimay tại Lào
Trong những ngày đầu Năm mới, người dân Lào dâng cơm các nhà sư để cầu phúc lành và sức khỏe. Các hoạt động như Tắm Phật với nước ướp hương thơm; đắp núi cát, té nước và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức trong những ngày Tết.
Lễ Chol Chnam Thmey tại Campuchia
Người dân Campuchia trang hoàng nhà cửa để đón mừng Năm mới và sum họp gia đình.
Trong những ngày Tết, người dân Campuchia dâng cơm các nhà sư để hồi hướng quả phúc đến ông bà tổ tiên. Song song đó là các hoạt động như đắp núi cát để xóa trừ tội lỗi; Tắm Phật; con cháu "Tắm nước tại gia" cho ông bà, cha mẹ. Nhiều trò chơi dân gian cũng được tổ chức trong những ngày Tết Chol Chnam Thmey.
Lễ Songkran của Thái Lan
Người dân Thái Lan trang hoàng nhà cửa đón cháo Năm mới. Cúng lễ Phật là hoạt động chính trong những ngày Năm mới. Phóng sinh cũng là việc tạo phúc nhân dịp năm mới với người dân Thái Lan.
Hoạt động náo nhiệt và thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân là té nước cầu may mắn, xóa đi những điều xấu trong năm cũ.
Lễ Thingyan của Myanmar
Người dân Myanma tổ chức lễ cổ truyền Thingyan đón Năm mới với các hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn như "Tắm Phật tại gia" cho các bậc sinh thành, cúng lễ Phật và dâng cơm các nhà sư, cùng nhiều hoạt động vui chơi như té nước, nhảy múa...
Lễ Pana Sankranti của người dân miền Đông, Ấn Độ
Ngày 13/4 năm nay trùng với ngày Pana Sankranti (còn goi là ngày Mesha Sankranti), ngày bước vào Năm mới của người dân ở Odia miền Đông Ấn Độ.
Trong ngày này, người dân Odia tổ chức đón mừng Năm mới bắt đầu bằng việc uống loại nước ngọt đặc trưng Misri, sau đó tiến hành các nghi lễ tôn giáo tại các đền thờ.
Lễ Vaisakhicủa người dân ở bang Punjab (miền Bắc Ấn Độ)
Ngày 13/4 cũng trùng ngày vào Năm mới của người dân ở bang Punjab, được tổ chức cùng với ngày kết thúc mùa vụ. Trong ngày này, người dân bang Punjab sẽ tiến hành lễ rước theo nghi thức tôn giáo của mình.
Lễ Bohag của người dân ở bang Assam, Ấn Độ
Người dân ở bang Assam, miền Đông Bắc của Ấn Độ gọi ngày Năm mới của mình là Bohag hay Roongali Bihu. Đây là ngày để người dân quyên góp cho tôn giáo của họ, cũng là ngày đánh dấu kết thúc mùa vụ./.
Theo VIETNAM+

Tin mới