Ví, giặm Nghệ Tĩnh tại châu Âu: Hát cho xa xôi xích lại

(Baonghen.vn) - Tối 3/6, đêm nhạc Ân tình Xứ Nghệ 2016 của Hội Đồng hương Nghệ Tĩnh tại CH Séc đã diễn ra tại thủ đô Praha và đây cũng là đêm diễn cuối cùng của Đoàn Dân ca Ví, Giặm Nghệ An tại năm nước châu Âu.

Đêm nhạc Ân tình Xứ Nghệ 2016 tại Praha, CH Séc.
Đêm nhạc Ân tình Xứ Nghệ 2016 tại Praha, CH Séc.

Tới dự đêm diễn có hơn 500 khán giả đại diện cho 10.000 người Nghệ Tĩnh đang sinh sống ở CH Séc cùng những người Việt yêu mến xứ Nghệ.

Ông Đinh Ngọc, Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ Tĩnh tại CH Séc, cho biết các Hội Đồng hương Nghệ Tĩnh tại Séc, Slovakia, Đức, Hungary và Ba Lan đã cùng chung sức tổ chức chuyến lưu diễn từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6 cho các nghệ sỹ ví, giặm. Mục đích là để cộng đồng người Việt ở Đông Âu nói chung, người Nghệ Tĩnh nói riêng, và đặc biệt là thế hệ trẻ được tiếp cận trực quan với loại hình nghệ thuật đặc sắc của Xứ Nghệ ngay tại châu Âu.

Một tiết mục song ca.
Một tiết mục song ca.

Dân ca Ví, Giặm là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân xứ Nghệ, trở thành nét bản sắc riêng có của vùng đất này và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại từ tháng 11/2013. 

Theo NSND Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nghệ An, việc đưa những giá trị nhân văn của ví, giặm đến với người Việt ở châu Âu đã đáp ứng được hai tiêu chí trong việc bảo tồn vốn quý của văn hóa Xứ Nghệ. Đó là nuôi dưỡng, phát huy niềm yêu thích đối với ví, giặm từ phía công chúng, trong đó có những người Việt sống xa Tổ quốc; đồng thời thực hiện công tác xã hội hóa nhằm khai thác tiềm năng kinh tế từ cộng đồng để duy trì loại hình nghệ thuật đã được thế giới vinh danh.
PV Tổng hợp
TIN LIÊN QUAN

Tin mới