Nghệ sỹ Bob Dylan là chủ nhân Giải Nobel Văn chương 2016

Giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực văn chương năm nay đã thuộc về Bob Dylan. Thêm một lần nữa Haruki Murakami, người đứng đầu danh sách "cá cược" năm nay lại ra về tay trắng.

Bob Dylan sinh năm 1941, là một trong những nghệ sĩ có lượng đĩa bán chạy nhất.
Bob Dylan sinh năm 1941, là một trong những nghệ sĩ có lượng đĩa bán chạy nhất. 

Giải Nobel văn chương 2016 thông thường sẽ được công bố trong cùng một tuần với những giải Nobel khoa học khác nhưng nó lại bị tách bạch sang tuần khác. Nhiều ý kiến cho rằng có vấn đề trong nội bộ ban giám khảo nhưng điều này đã bị phủ nhận. Thay vào đó, Viện Hàn lâm Thuỵ Điển cho rằng, đó chỉ là vấn đề hậu cần giữa những lần trao giải.

Theo công bố của Viện Hàn lâm Thụy Điển, Bob Dylan đã được vinh dự nhận giải cho những phát kiến của ông về biểu đạt thơ ca trong các sáng tác âm nhạc truyền thống đồ sộ của Mỹ.

Đây cũng là một kết quả khá bất ngờ bởi Bob Dylan không nằm trong số những nhân vật được dự báo sẽ thắng giải. 

Bob Dylan có thể chơi rất nhiều nhạc cụ như guitar, keyboards và harmonica.
Bob Dylan có thể chơi rất nhiều nhạc cụ như guitar, keyboards và harmonica.

Bob Dylan được coi là một trong những tượng đài văn hoá đại chúng Mỹ. Nghệ sĩ 75 tuổi này được biết đến nhiều với tư cách ca sĩ, nhạc sĩ. Tuy nhiên, ông còn thử sức với lĩnh vực văn chương, thơ ca, hội hoạ và đều gây được tiếng vang.

Bob Dylan là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống văn hoá Mỹ suốt 5 thập kỷ qua và được coi là người đại diện xuất sắc nhất cho thế hệ mình. Ông chính là người khai phá truyền thống trong âm nhạc Mỹ ở nhiều thể loại, từ rock, blues, country đến rock and roll... 

Đến nay ông đã bán được hơn 100 triệu đĩa nhạc, ra 6 cuốn sách về hội hoạ và có rất nhiều tranh trưng bày tại các gallery... Bob Dylan sở hữu rất nhiều giải Grammy, Quả cầu vàng và 1 giải Oscar. Năm 2012, ông nhận Huân chương tự do từ Tổng thống Mỹ Obama. 

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới