Xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) đón Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Sáng 17/11, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai (Nghệ An) tổ chức Lễ công bố và đón Bằng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019.

Về dự có đại diện Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh và các sở, ngành liên quan. Cùng dự có lãnh đạo thị xã Hoàng Mai, các phường, xã và đông đảo tầng lớp nhân dân xã Quỳnh Vinh.

Các đại biểu lãnh đạo tỉnh, thị xã và các tầng lớp nhân dân dự Lễ công bố và đón Bằng đạt chuẩn NTM xã Quỳnh Vinh làm nghi thức chào cờ. Ảnh: Thanh Thủy
Các đại biểu lãnh đạo tỉnh, thị xã và các tầng lớp nhân dân dự Lễ công bố và đón Bằng đạt chuẩn NTM xã Quỳnh Vinh làm nghi thức chào cờ. Ảnh: Thanh Thủy

Xã Quỳnh Vinh nằm về phía Tây Bắc thị xã Hoàng Mai, cạnh Quốc lộ 1A và có đường sắt và đặc biệt là Quốc lộ 48D đi qua nên có lợi thế lớn về giao thương và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bước vào xây dựng NTM, Quỳnh Vinh có nhiều khó khăn do điểm xuất phát thấp, các tiêu chí cần nguồn lực đầu tư lớn như hạ tầng giao thông nông thôn, trường học xuống cấp nặng; nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân còn hạn chế nên mãi đến năm 2015, xã mới bắt đầu bắt tay xây dựng NTM.

Nhờ nhận rõ các điểm còn thiếu sót, hạn chế của mình nên ngay từ khi bắt tay vào thực hiện NTM, một mặt tập trung tháo gỡ các khó khăn, củng cố tinh thần đoàn kết của hệ thống chính trị, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực đầu tư; mặt khác, tăng cường tuyên truyền, vận động để khơi dậy sự chung tay góp sức của người dân. Nhờ vậy, chỉ sau 5 năm, xã đã huy động được gần 120 tỷ đồng trực tiếp đầu tư vào xây dựng Nông thôn mới, trong đó, người dân đóng góp trên 16 tỷ đồng tiền mặt và hiến đất, tháo dỡ tường bao, vật kiến trúc trị giá gần 14 tỷ đồng, nhiều gia đình góp từ 5-6 triệu đồng và hàng chục ngày công cho NTM.
Đền Vưu, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh bên sông Mai Giang tạo nên bản sắc làng quê Nông thôn mới xã Quỳnh Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải
Đền Vưu, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh bên sông Mai Giang tạo nên bản sắc làng quê Nông thôn mới xã Quỳnh Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải

Song song với xây dựng hạ tầng thiết yếu, xã cũng tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của thị xã để thu hút đầu tư; động viên, tạo điều kiện bà con vay vốn làm ăn, tạo thêm việc làm và phát triển kinh tế. Nhờ vậy, cùng với tạo thêm nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh kế, ngành nghề, thu nhập bình quân đầu người trong xã cũng tăng gấp 2,5 lần năm 2015, từ 20 triệu lên 48,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh chỉ còn 1,97%.

Phát biểu tại lễ công bố và đón Bằng đạt chuẩn, cùng với điểm lại chặng đường 5 năm xây dựng NTM, đại diện UBND xã Quỳnh Vinh cũng gửi lời cám ơn tới lãnh đạo tỉnh, thị xã và đặc biệt là người dân đã đồng lòng, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thành công mục tiêu NTM; đồng thời phát động người dân tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đầu tư có chiều sâu để hạ tầng thiết yếu và con người đáp ứng tiêu chí đô thị văn minh.

Trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM và các phần thưởng cho tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho phong trào xây dựng NTM, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hằng – Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh nhiệt liệt chúc mừng và ghi nhận nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Vinh trong phong trào xây dựng NTM 7 năm vừa qua.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Dịp này, UBND Thị xã cũng trao Giấy khen và phần thưởng cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM của Thị xã. Ảnh: Thanh Thủy
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Ảnh: Thanh Thủy
Trong thời gian tới, mặc dù xã đã về đích nhưng với đặc thù là xã thuần nông nên đề nghị cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Vinh phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết tiếp tục có giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân; lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, có kế hoạch động viên, huy động sức dân phù hợp để tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng kiểu mẫu và bền vững; đồng thời có kế hoạch, lộ trình cụ thể để cùng với thị xã phấn đấu sớm đưa Hoàng Mai trở thành đô thị loại III.
Dịp này, thừa ủy quyền, đại diện Văn phòng NTM tỉnh đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. UBND thị xã cũng trao Giấy khen và phần thưởng cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM của thị xã. 

Tin mới