Xã Sơn Thành vững bước xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

(Baonghean.vn) - Củng cố hệ thống chính trị, kiện toàn Ban chỉ đạo nông thôn mới, gây dựng niềm tin với người dân từ những việc làm cụ thể… là những việc làm cần thiết để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Thành (huyện Yên Thành) hoàn thành nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020, về đích xã nông thôn kiểu mẫu vào năm 2021.
Củng cố niềm tin từ cơ sở
Sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Thành là củng cố niềm tin giữa người dân với hệ thống chính trị; từ đó tiếp tục thực hiện phong trào xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành, ông Nguyễn Khắc Đào, cho biết: Để xây dựng niềm tin cho nhân dân vào hệ thống chính trị, thời gian qua, Sơn Thành đã đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung vào chỉnh sửa lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ theo hướng gần dân mọi lúc, mọi nơi. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 
Nhiều nhà cao tầng ở xã Sơn Thành - Yên Thành - Nghệ An. Ảnh tư liệu
Nhiều nhà cao tầng ở xã Sơn Thành - Yên Thành - Nghệ An. Ảnh tư liệu 

Để làm được điều đó, lãnh đạo xã trực tiếp xuống các xóm nắm bắt tình hình cụ thể những thắc mắc tại cơ sở để có hướng xử lý hợp tình, hợp lý, mang tính cầu thị. “Để người dân tin vào hệ thống chính trị, phong cách của người cán bộ là quần chúng và nêu gương. Một trong những việc làm cần thiết mà Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Thành đã và đang triển khai là người cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt luôn gần gũi với quần chúng nhân dân; kiên quyết chỉ đạo giải quyết những tồn tại, khúc mắc trong nhân dân, từ đó gây dựng lòng tin giữa người dân với chính quyền địa phương” - ông Nguyễn Khắc Đào nhấn mạnh. 

Với sự quan tâm của cấp trên, đặc biệt Thường trực Huyện ủy Yên Thành đã có buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ xã trong trung tuần tháng 7 vừa qua, đã kịp thời chỉ đạo một số nội dung về xây dựng Đảng và thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Tại buổi làm việc, Thường trực Huyện ủy đã biểu dương tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng NTM trong nhiều năm qua, đồng thời không ngừng đổi mới tư duy trong thực hiện phải hiệu quả, chiều sâu, với phương châm NTM xuất phát từ người dân, gia đình, đến cộng đồng dân cư, xóm, xã. 
Ngay sau đó, xã Sơn Thành bắt tay ngay vào một số nội dung cần thiết, đó là kiện toàn lại Ban chỉ đạo xây dựng NTM, theo đó phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên. Với phương châm nhìn từ trực quan để thay đổi tư duy trong thực hiện NTM kiểu mẫu của địa phương mình, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Thành tổ chức đi tham quan học tập tại 2 xã NTM kiểu mẫu ở xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) và xã Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu).
Sau chuyến tham quan đó, xã xác định trước mắt phải tập trung vào đầu tư cơ sở vật chất, khép kín bê tông hệ thống giao thông trên địa bàn xã để mọi người dân được thụ hưởng. Tranh thủ sự tin tưởng, ủng hộ của người dân, trong khi huyện chưa kịp cấp xi măng, thì xã trích ngân sách để liên hệ với các nhà máy, kịp thời cung ứng xi măng cho các xóm tiếp tục đổ bê tông trên các trục đường chính của xóm, ngõ xóm… với số lượng 650 tấn.
chú thích
Cơ sở hạ tầng xã Sơn Thành ngày càng khởi sắc. Ảnh: Xuân Hoàng

Chỉ trong thời gian ngắn giữa năm 2020, cùng với sự đóng góp của người dân, xã Sơn Thành đã làm được gần 8 km đường bê tông; cùng đó là nâng cấp, mở rộng một số cầu cống trên địa bàn xã.

“Niềm tin của người dân với hệ thống chính trị ở chỗ, trong thời gian làm đường giao thông vừa qua, tỷ lệ hộ dân đóng góp làm đường đạt 100%”.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Khắc Đào 

Cùng đó, xã Sơn Thành tập trung đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng quan trọng. Nổi bật, có xóm Nông Trang đã đầu tư trên 1 tỷ đồng, bằng nguồn xã hội hóa để đổ bê tông hàng trăm mét chiều dài vào nghĩa trang và xây dựng nhà chờ tại khu vực nghĩa trang, phù hợp với cảnh quan, môi trường. 
Người dân xã Sơn Thành tích cực tập luyện thể thao, nâng cao đời sống tinh thần. Ảnh Xuân Hoàng
Người dân xã Sơn Thành tích cực tập luyện thể thao, nâng cao đời sống tinh thần. Ảnh Xuân Hoàng
Tập trung xây dựng các tiêu chí chưa đạt
Xã Sơn Thành đang giai đoạn thực hiện xã NTM nâng cao, vươn lên xã NTM kiểu mẫu của tỉnh. Vì vậy, vai trò của hệ thống chính trị và người dân rất quan trọng. Ngay sau đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban chỉ đạo NTM xã đã đánh giá lại các tiêu chí một cách chi tiết, khách quan.
Qua đó cho thấy, trong 15 tiêu chí NTM nâng cao, vẫn còn 9 tiêu chí chưa đạt 100%: Giao thông; thủy lợi; nhà văn hóa, khu thể thao; phát triển sản xuất và hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục và trường học; y tế; vệ sinh môi trường và hệ thống chính trị. Đối với NTM kiểu mẫu, Sơn Thành vẫn còn 3 nhóm tiêu chí chưa đạt: Sản xuất - thu nhập - hộ nghèo; Giáo dục - y tế - văn hóa; Môi trường.
Một góc NTM xã Sơn Thành. Ảnh Xuân Hoàng
Một góc NTM xã Sơn Thành. Ảnh: Xuân Hoàng

Sau khi hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao, xã Sơn Thành sẽ tiếp tục đầu tư để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu vào năm 2021, trong đó tập trung vào nhóm tiêu chí số 1 là Sản xuất - thu nhập - hộ nghèo.

Hiện tại, Sơn Thành mới có 1 HTX kiểu mới, trong khi yêu cầu phải có ít nhất 2 HTX kiểu mới. Trên địa bàn xã hiện nay có mô hình làm nấm đạt hiệu quả cao, UBND xã đang xây dựng chủ trương nhân rộng mô hình này, trong đó sẽ hỗ trợ cho các hộ dân mượn đất để sản xuất, tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động một số hộ dân tham gia, thành lập HTX để liên kết, tạo thương hiệu và hoạt động có hiệu quả. Cùng đó là xóa hộ nghèo trên địa bàn xã. Năm 2020, Sơn Thành vẫn còn 25 hộ nghèo/1986 hộ, chiếm tỷ lệ 1,26 % trong đó chỉ có 1 hộ bảo trợ xã hội.

Để trên địa bàn xã không còn hộ nghèo, Sơn Thành tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, lồng ghép các chương trình vận động, khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Như Hội Phụ nữ vận động chị em cùng chung tay hỗ trợ những phụ nữ đơn thân, nghèo bằng con giống để chăn nuôi, vay vốn để phát triển sản xuất... Hội Cựu chiến binh vận động gây quỹ ủng hộ những hội viên nghèo, Hội Nông dân phổ biến các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống cây trồng... Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc xã thực hiện các chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm giúp hội viên, đoàn thanh niên thoát nghèo.
Nông thôn Sơn Thành đang khởi sắc. Ảnh Xuân Hoàng
Nông thôn Sơn Thành đang khởi sắc. Ảnh: Xuân Hoàng

Bên cạnh đó, thường xuyên phát động, vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, con em xa quê ủng hộ giúp đỡ các hộ nghèo, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhằm quảng bá hình ảnh của Sơn Thành, chủ trương của xã kêu gọi các cá nhân, tập thể, là con em của địa phương, nếu về quê sản xuất được sản phẩm gì đó có thương hiệu, thì xã sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất. 

Việc xây dựng xã NTM nâng cao, tiến tới về đích xã NTM kiểu mẫu của Sơn Thành vẫn còn nhiều việc phải làm. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Khắc Đào cho rằng, để Sơn Thành về đích xã NTM kiểu mẫu đúng kế hoạch, ngoài sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và người dân, cần có sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư.

Tin mới