Xả súng tại lễ duyệt binh ở Iran; Anh, EU “xuống nước” về Brexit

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: LHQ tăng xử phạt hành vi sai trái của lính gìn giữ hòa bình; Thủ tướng Abe, Tổng thống Trump sẽ gặp nhau ngày 26/9; Nga chuẩn bị công bố chi tiết vụ máy bay rơi ở ngoài khơi Syria; Anh, EU “xuống nước” sau Hội nghị thượng đỉnh tại Áo; Xả súng tại lễ duyệt binh ở Iran, ít nhất 10 người
Nga chuẩn bị công bố chi tiết vụ máy bay rơi ở ngoài khơi Syria
Máy bay Il-20 của Nga. Nguồn: TASS/TTXVN
Máy bay Il-20 của Nga. Nguồn: TASS/TTXVN

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/9 cho biết thông tin chi tiết về vụ máy bay quân sự Nga Il-20 hồi đầu tuần này sẽ được bộ này thông báo vào ngày 23/9. Thông cáo báo chí của bộ trên nêu rõ: "Chủ nhật, 23/9, Bộ Quốc phòng Nga sẽ công bố thông tin chi tiết về những tình huống xung quanh vụ rơi máy bay Il-20 của Lực lượng Không gian Nga ở ngoài khơi Syria hôm 17/9".

Theo bộ này, bộ sẽ cung cấp lịch trình mỗi phút của vụ tai nạn thảm khốc dựa vào dữ liệu của những hệ thống radar, vốn đã ghi lại "tình huống trên không phận tại Syria vào ngày 17/9 và những hành động của Không quân Israel trong khu vực này".

Thủ tướng Abe, Tổng thống Trump sẽ gặp nhau ngày 26/9

Thu tuong Abe, Tong thong Trump se gap nhau ngay 26/9 hinh anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:AFP.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho hay Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 26/9. Hội nghị được tổ chức bên lề chuyến đi New York của ông Abe để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cũng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ dùng bữa tối cùng nhau vào ngày 23/9.

Trên Twitter, ông Trump đã chúc mừng ông Abe nhân dịp thủ tướng Nhật được tái bầu làm chủ tịch đảng Tự do Dân chủ (LDP). Ông Abe, 63 tuổi, giành được 553 phiếu, chiến thắng trước cựu bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba với 254 phiếu, trong cuộc bầu cử hôm 20/9.

LHQ tăng xử phạt hành vi sai trái của lính gìn giữ hòa bình

Binh sỹ Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc triển khai tại Sevare, Mali. Nguồn: AFP/TTXVN
Binh sỹ Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc triển khai tại Sevare, Mali. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 21/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua một dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất về tăng cường xử phạt những hành vi sai trái của binh sỹ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc khi đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ dân thường. Nghị quyết này đã tăng cường các hình phạt, trong đó có cho về nước, chuyển đơn vị và không trả lương cho những binh sỹ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc có liên quan tới những hành vi sai trái.

Nghị quyết này được cho là nhằm cải thiện hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong bối cảnh các phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đang đối mặt với làn sóng cáo buộc lạm dụng tình dục và không bảo vệ được dân thường bị mắc kẹt trong các vụ bạo lực nhất là ở Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan.

Anh, EU “xuống nước” sau Hội nghị thượng đỉnh tại Áo

anh va eu xuong nuoc sau hoi nghi thuong dinh tai ao hinh 1
Thủ tướng Anh May. Ảnh: Irish Times.

Trước sức ép về thời điểm Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit) sắp đến gần, Anh và Liên minh châu Âu đã nhanh chóng “xuống nước” khi cả hai bên đều kêu gọi sự nhượng bộ từ nhau. Giới phân tích nhận định, thái độ của Anh và Liên minh châu Âu đã có phần mềm mỏng hơn so với thời điểm hai bên gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu không chính thúc vừa kết thúc tại Áo. 

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 29/3/2019. Tuy nhiên, cho đến nay, Anh và Liên minh châu Âu vẫn chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào do bất đồng quan điểm trong vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Ireland - nước thành viên Liên minh châu Âu và vấn đề thương mại giữa hai bên. 

Cuba kêu gọi phát triển kinh tế, bớt phụ thuộc nhập khẩu

cuba keu goi phat trien kinh te, bot phu thuoc nhap khau hinh 1
Bán hàng rong trên đường phố Cuba. Ảnh: mw kitchen.

Trong một cuộc họp của Chính phủ về kinh tế, hôm 21/9, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã kêu gọi người dân nước này phải tăng gia sản xuất, để giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu “vốn rất tốn kém” và mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu. Người dân cần phải đẩy mạnh việc tự “sản xuất” trong nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hiện Cuba đang phải nhập khẩu hơn 3 triệu tấn lương thực mỗi năm với chi phí khoảng 2 tỷ USD, trong khi dường như chỉ có ngành du lịch đem lại nguồn doanh thu cho quốc gia.

Đức-Trung Quốc tổ chức đối thoại an ninh cấp cao song phương lần thứ 2

Quan chức hai nước chụp ảnh chung trước cuộc Đối thoại an ninh cấp cao song phương lần thứ 2 tại Berlin. Nguồn: Xinhua
Quan chức hai nước chụp ảnh chung trước cuộc Đối thoại an ninh cấp cao song phương lần thứ 2 tại Berlin. Nguồn: Xinhua

Ngày 21/9, Trung Quốc và Đức đã tổ chức Đối thoại an ninh cấp cao song phương lần thứ 2 tại Berlin, trong đó hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh. Tại cuộc đối thoại, Trung Quốc và Đức đã trao đổi quan điểm về những nỗ lực chống khủng bố và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, cũng như các vấn đề an ninh quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế và đối thoại trong các vấn đề an ninh, đồng thời nhất trí tuân thủ nguyên tắc về sự bình đẳng, tin tưởng lẫn nhau, chân thành và tích cực làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác an ninh.

Xả súng tại lễ duyệt binh ở Iran, ít nhất 10 người thiệt mạng

Xa sung tai le duyet binh o Iran, it nhat 10 nguoi thiet mang hinh anh 1

Các thành viên IRGC tại cuộc diễu binh gấp rút đưa một quân nhân bị thương đến bệnh viện địa phương. Ảnh:AP.

Truyền thông địa phương cho biết nhiều tay súng đã phục kích buổi lễ duyệt binh ngày 22/9 tại thành phố Ahvaz, Iran khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Theo hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA, trong số nạn nhân bị thương còn có phụ nữ và trẻ em.

Các tay súng nã đạn vào đám đông người dân trước tiên, sau đó bắn vào đội hình duyệt binh của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và khu vực của các quan chức tham dự buổi lễ kỷ niệm chiến tranh Iran - Iraq, theo hãng tin Al Jazeera.

Tỷ lệ ủng hộ TT Hàn Quốc tăng vọt sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Ty le ung ho TT Han Quoc tang vot sau hoi nghi thuong dinh lien Trieu hinh anh 1

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh:Reuters

Tuần qua, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tăng vọt khi tin tức về cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phủ đầy mặt báo, AFP dẫn kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu Gallup Korea được công bố ngày 21/9.

Hồi đầu tháng, ông Moon đối mặt với tỷ lệ ủng hộ thấp nhất kể từ khi nhậm chức, với chỉ 49%, khi nền kinh tế Hàn Quốc có nhiều dấu hiệu suy yếu như thị trường việc làm tăng trưởng mờ nhạt, giá bất động sản tăng vọt... Tuy nhiên, cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 18 đến 20/9 trên 1.001 người cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Moon đã tăng đến 61%. Theo công ty Gallup Korea, sự tăng vọt này có thể bắt nguồn từ cuộc hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua tại Bình Nhưỡng. 

Nga đưa thêm S-400 đến Crimea

Nga đã triển khai 3 hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến Crimea /// Reuters
Ảnh: Reuters
Hạm đội Biển Đen của Nga nói hệ thống tên lửa phòng không S-400 thứ 3 vừa được đưa vào hoạt động ở bán đảo Crimea, sau khi Ukraine kết thúc hiệp ước hữu nghị với Nga. “Đội tác chiến của hệ thống tên lửa phòng không S-400 thuộc không quân và nhóm phòng không của Quân khu miền Nam vừa nhận nhiệm vụ ở thành phố Yevpatoria (Crimea)”, phát ngôn viên Hạm đội Biển Đen Alexei Rulyov cho hay hôm 21.9, theo hãng tin TASS. 

Hai hệ thống tương tự đã lần lượt đi vào hoạt động ở thị trấn Feodosiya và thành phố Sevastopol thuộc Crimea từ tháng 1/2017 và tháng 1/2018.

Tin mới