Xã Thanh Long (Thanh Chương): Quyết tâm đổi mới cách nghĩ, cách làm

(Baonghean) - Từ một xã khó khăn, song nhờ đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, phát huy sức mạnh khối đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, trong nhân dân, Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Long đã đạt được nhiều kết quả mang dấu ấn, tạo tiền đề để phát triển ở tầm cao hơn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát triển toàn diện

Thuộc vùng Bích Hào, xã Thanh Long (Thanh Chương) không được thiên nhiên ưu đãi, sản xuất khó ăn chắc, khó chuyển đổi cây trồng; hạ tầng thấp kém, đời sống của người dân khó khăn. Đó là những yếu tố cản trở sự phát triển của địa phương;  đặc biệt là phong trào giáo dục theo từng bậc học như mầm non xếp thứ 39/41 trường trong toàn huyện hay trung học cơ sở xếp thứ 33/40 trường. 

Đảng ủy xã Thanh Long giao ban khối chính quyền, đoàn thể. Ảnh: Mai Hoa
Đảng ủy xã Thanh Long giao ban khối chính quyền, đoàn thể. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Trần Thị Hằng - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, trên cơ sở mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra; đặc biệt là sự phát triển chung của xã hội, nhất là các địa phương trong huyện đã thôi thúc cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở xã Thanh Long trăn trở, đổi mới tư duy nhận thức, không thể đổi lỗi cho điều kiện khách quan để “dậm chân tại chỗ” mà phải tìm các giải pháp để vươn lên và vượt qua chính mình.

Theo đó, nhiều chủ trương, kế hoạch gắn với các giải pháp thực hiện được các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đưa ra bàn bạc đi, bàn bạc lại nhiều lần để có sự thống nhất trước khi triển khai.

Quan điểm của Đảng ủy xã, “mọi chủ trương, kế hoạch đưa ra trước hết phải phục vụ quyền và lợi ích của nhân dân”.

Đồng chí Trần Thị Hằng - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Long

Chính từ quan điểm đó, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã Thanh Long đã giải quyết được nhiều vấn đề mang tính cốt lõi và động lực để địa phương phát triển. Trước hết là hệ thống trường học, thông qua kêu gọi doanh nghiệp và con em xa quê hỗ trợ cùng sự đồng lòng, đồng sức của nhân dân góp tiền, góp công sức, 2 trường mầm non và trung học cơ sở lần lượt được hoàn thiện về cơ sở vật chất. Khi cơ sở vật chất được hoàn thiện, các nhà trường cũng tập trung chăm lo xây dựng chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy và học.

Giáo dục luôn được Đảng bộ xã Thanh Long quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hiện tại cả 3 trường đat chuẩn quốc gia. Trong ảnh: Trường Mầm non Thanh Long. Ảnh: MaiHoa
Giáo dục luôn được Đảng bộ xã Thanh Long quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hiện tại cả 3 trường đat chuẩn quốc gia. Trong ảnh: Trường Mầm non Thanh Long. Ảnh: Mai Hoa

Nhờ đó, trường THCS được công nhận đạt chuẩn Quốc gia năm 2018 và trường mầm non đạt chuẩn vào năm 2019. Đặc biệt, từ vị trí gần cuối huyện, kết thúc năm học 2018 - 2019, trường mầm non vươn lên xếp thứ 1 và trường THCS xếp thứ 3 về phong trào toàn diện của huyện. Trong nhiệm kỳ, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao lưu trao đổi hàng hóa, đồng thời khuyến khích sản xuất, thúc đẩy kinh tế ngoài nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền nơi đây đã chủ trương và xây dựng được chợ cho địa phương.

Về Thanh Long hôm nay, chúng tôi chứng kiến phong trào thi đua làm đường bê tông đang được đẩy lên cao. Có được phong trào này, theo đồng chí Trần Trí Tuệ - Chủ tịch UBND xã, ngoài việc kích cầu thông qua việc hỗ trợ xi măng theo chính sách của tỉnh và trích từ nguồn lực đầu tư xây dựng NTM; cấp ủy, chính quyền xã Thanh Long đã biết khơi dậy sức mạnh của nhân dân thông qua phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”.

Xã cũng tổ chức chọn điểm xóm và tuyến đường theo tổ dân cư để tập trung chỉ đạo một cách bài bản, gắn trách nhiệm của cán bộ, công chức phụ trách xóm cùng với đảng viên ở từng chi bộ trong tuyên truyền, vận động và chỉ đạo. Nhờ đó, mặc dù mức thu nhập của người dân đang ở mức khiêm tốn, nhưng việc làm đường bê tông đã được nhà nhà đóng góp; hộ thấp nhất là 5 triệu đồng, cao nhất là hơn 30 triệu đồng. Kết quả, đường bê tông nội các xóm, các tổ dân cư do dân tự bàn bạc, trực tiếp xây dựng là 12 km và hệ thống trục chính xã đã thi công được 3 tuyến với tổng chiều dài 5 km.

Nhờ thực hiện tốt dân chủ, Thanh Long đã huy động nội lực nhân dân làm giao thong nông thôn. Ảnh: Mai Hoa
Nhờ thực hiện tốt dân chủ, xã Thanh Long đã huy động nội lực nhân dân làm giao thông nông thôn. Ảnh: Mai Hoa

Cùng với đường giao thông, hệ thống nhà văn hóa cùng các thiết chế văn hóa - thể thao được nhân dân đóng góp xây dựng đồng bộ ở các xóm. Gắn với đó, cấp ủy, chính quyền giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể, nhất là Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên làm lực lượng nòng cốt để nhen nhóm, đưa phong trào tập dưỡng sinh ở người cao tuổi, đánh bóng chuyền hơi ở chị em và bóng đá đối với thanh thiếu niên lan tỏa sâu rộng, trở thành phong trào hàng ngày trong các tầng lớp nhân dân...

Ở xã Thanh Long, tư duy đổi mới trong sản xuất, tìm hướng để nâng cao thu nhập được xác định rõ. Và thực tế, thu nhập bình quân ở xã Thanh Long trong năm 2020 sẽ đạt 40 triệu đồng/người/năm, cao hơn tiêu chuẩn NTM. Hay chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã giảm tỷ trọng nông nghiệp xuống còn 36% và tăng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đặc biệt là xuất khẩu lao động. Một số mô hình kinh tế mới được hình thành như cây quýt ngọt, bưởi da xanh, hoa lý, gia trại chăn nuôi gà; chuyển diện tích đất trũng sang kết hợp cá lúa; chuyển đổi diện tích lạc xuân sớm để làm hàng hóa.

Đặc biệt, xây dựng NTM, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tăng từ 9 lên 16 tiêu chí, thêm 7 tiêu chí gồm: thu nhập bình quân đầu người; hình thức tổ chức sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,19%; cả 3 trường học mần non, tiểu học, trung học cơ sở và trạm y tế đều đạt chuẩn. Và hiện Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Long đang đặt ra quyết tâm đưa địa phương về đích NTM vào cuối năm 2020 này.  

Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm

Trên cơ sở bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, là nền tảng và tiền đề quan trọng để Đảng bộ xã Thanh Long tiếp tục đưa ra định hướng, đặt ra mục tiêu phát triển ở tầm cao hơn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Thanh Long đánh giá hiệu quả mô hình cải tạo vườn tạp trồng bưởi da xanh. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo xã Thanh Long đánh giá hiệu quả mô hình cải tạo vườn tạp trồng bưởi da xanh. Ảnh: Mai Hoa

Cụ thể, sau đạt chuẩn NTM, địa phương sẽ tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng xã NTM nâng cao. Trong phát triển kinh tế, quan tâm đồng bộ các giải pháp, các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, thương mại; Chăm lo toàn diện lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là chăm lo sự học của con em, sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của nhân dân; xây dựng môi trường nông thôn an toàn, lành mạnh; Xây dựng Đảng bộ đạt Trong sạch vững mạnh...

Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, đồng chí Trần Thị Hằng - Bí thư Đảng ủy xã cho rằng, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và điều hành, quản lý của chính quyền, sự vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể sẽ tiếp tục chú trọng công tác chính trị tư tưởng; phát huy tinh thần tự lực, tự cường; dân chủ rộng rãi, đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng và nhân dân.

Muốn có điều này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị phải thật sự trăn trở, trách nhiệm để mỗi chủ trương ban hành phải sát đúng; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong chỉ đạo; đồng thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách đồng bộ trên cơ sở phân công, phân việc rõ ràng, lấy hiệu quả công việc làm thước đo phẩm chất, năng lực của mỗi tổ chức và cá nhân.

Mô hình cây hoa lý trên vùng đất đồi đem lại giá trị kinh tế hàng hóa ở Thanh Long. Ảnh: Mai Hoa
Mô hình cây hoa lý trên vùng đất đồi đem lại giá trị kinh tế hàng hóa ở xã Thanh Long. Ảnh: Mai Hoa

Bí thư Đảng ủy xã Trần Thị Hằng cũng nhấn mạnh: Đối với các vấn đề mới, khó khăn, vướng mắc ở địa phương hay bức xúc trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị cũng sẽ tiếp tục đổi mới tư duy, cách tiếp cận, huy động sức mạnh trí tuệ tập thể, đưa ra bàn bạc, thảo luận thấu đáo trong Đảng, chính quyền và nhân dân để tìm tiếng nói chung trong giải quyết, tuyệt đối không né tránh.

Kết quả hôm nay đang là động lực để Đảng bộ và nhân dân Thanh Long đề ra quyết tâm, tiếp tục đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để phát triển cao hơn trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 theo tư tưởng “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển”.

Tin mới