Xã Thanh Tiên (Thanh Chương) huy động 106 tỷ đồng xây dựng Nông thôn mới

(Baonghean) - Được lựa chọn là đơn vị điểm trong xây dựng NTM của Thanh Chương, Thanh Tiên xác định xây dựng NTM đồng nghĩa với phát triển toàn diện kinh tế, cũng là cơ hội để cải thiện đời sống nhân dân, nên Đảng bộ, chính quyền đã từng bước xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với quyết tâm cao.

Người dân xã Thanh Tiên làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Thanh Tiên làm đường giao thông nông thôn.

Đảng ủy xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nên từ khi bắt đầu triển khai chương trình Đảng ủy đã giao cho UBND xã, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu được vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong xây dựng nông thôn mới.

Trước mắt, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất. Ưu tiên đưa các giống lúa lai có chất lượng, năng suất cao vào sản xuất; đồng thời chuyển một số diện tích làm lúa không chủ động nước sang sản xuất rau màu hàng hóa. Vận động các hộ dân có điều kiện phát triển chăn nuôi theo hướng nông hộ. Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, giảm tổn thất sau thu hoạch trong sản xuất nông lâm, thủy sản.

Tăng cường công tác khuyến nông, đẩy nhanh nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Chỉ đạo nhân dân tăng cường đầu tư thâm canh, sau khi dồn điển đổi thửa tiến hành cải tạo ruộng đất để phát triển các loại cây, con truyền thống và các cây con chủ lực.

Duy trì ổn định diện tích lúa nước 169 ha. Trong đó diện tích lúa lai chiếm  90 – 95%. Cây lúa được bố trí đều ở các xóm trong toàn xã nhằm đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. Đưa các giống có năng suất cao, chất lượng tốt vào gieo trồng để tăng sản lượng trên đơn vị diện tích như ngô, lạc...

Nhiều hộ gia đình ở Thanh Tiên phát triển chăn nuôi gia súc có hiệu quả.
Nhiều hộ gia đình ở Thanh Tiên phát triển chăn nuôi gia súc có hiệu quả.

Xác định trong nông nghiệp chăn nuôi là mũi nhọn nên xã đã tiến hành quy hoạch phát triển khu trang trại chăn nuôi kết hợp, thủy sản, cây ăn quả ở xa khu vực dân cư, tập trung ở vùng Đồng Nát, Cồn Đậu. Duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống như: Trồng dâu nuôi tằm, mỗi năm cho thu nhập từ kén tằm 150 – 220 triệu đồng/ha, phát triển nghề mộc, gò, hàn, rèn, nhiều tổ thợ xây, ốt sửa chữa các loại xe máy, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân.

Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 là 24,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5%. Đã tạo công ăn việc làm cho 90% lao động có việc làm thường xuyên, trên 200 lao động làm việc trong nhà máy may xuất khẩu tại xã.

Sau 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Thanh Tiên đã huy động được 106 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách tỉnh: 42,83 tỷ đồng; ngân sách huyện 10,35 tỷ đồng; ngân sách xã 1,37 tỷ đồng; Doanh nghiệp 28 tỷ đồng; Huy động từ nhân dân: 24 tỷ đồng. Cứng hóa đường trục xã, đường trục xóm không lầy lội về mùa mưa. Hệ thống kênh mương có 13,8 km, trong đó đã cứng hoá được 12 km. Toàn bộ các công trình trạm bơm và các mương tưới đảm bảo phục vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất tưới cho 200 ha lúa và rau màu trên địa bàn xã, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân.

Trường THCS Thanh Tiên đạt chuẩn quốc gia trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ảnh: Mai Hoa
Trường THCS Thanh Tiên đạt chuẩn quốc gia trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ảnh: Mai Hoa

Hệ thống cơ sở vật chất trường học được chú trọng đầu tư xây dựng, chất lượng dạy và học được nâng cao, 3 trường học các cấp đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa – thể thao cho người dân, 100% thôn, xóm có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn, đến nay đã có 11/13 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa. Xã có 2 điểm bưu điện đảm bảo phục vụ tốt các dịch vụ bưu chính viễn thông cho người dân.

Công tác y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm đúng mức, năm 2015 xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế mức độ II. Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng và thực hiện nghiêm túc, các xóm xa trung tâm xã có hố rác gia đình tự xử lý theo đúng quy định đảm bảo vệ môi trường...

Giáo viên, học sinh Trường THCS Thanh Tiên dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ của xã.
Giáo viên, học sinh Trường THCS Thanh Tiên dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ của xã.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, Thanh Tiên luôn quan tâm công tác quốc phòng - an ninh, thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đảng viên và nhân dân cùng gắn bó, chung sức đồng lòng. Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, các tổ chức xã hội được quan tâm nên hoạt động có hiệu quả, góp phần làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Với sự quyết tâm cao độ, Thanh Tiên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Nguyễn Trọng Bảy

(Chủ tịch UBND xã Thanh Tiên)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới