Xạ thủ tên lửa TOW bỏ mạng tại Đông Ghouta

Theo Arab News, trong khi giải phóng làng Rayhan và vào làng Muhammadiyah, các tay súng chính phủ Syria đã diệt gọn xạ thủ bắn TOW và thu chiến lợi phẩm.

Theo nguồn tin này, quả tên lửa TOW bị SAA thu giữ là một trong loạt vũ khí này do Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cung cấp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW cho phe nổi dậy thuộc nhóm Quân đội Giải phóng Syria (FSA) để chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, không rõ bằng cách nào chúng lại bị lọt vào tay bọn khủng bố.

Xạ thủ tên lửa TOW bỏ mạng tại Đông Ghouta ảnh 1
Chiến lợi phẩm thu được.

Và hiện tại, khi Nga tham chiến ở Syria, vai trò của tên lửa BGM-71 TOW bất ngờ trở nên quan trọng hơn so với những gì Mỹ dự tính. Các quan chức Mỹ khẳng định tên lửa BGM-71 TOW chính là yếu tố giúp quân nổi dậy và cả quân khủng bố Syria đánh chiếm nhiều khu vực ở miền tây bắc nước này trong thời gian qua.

Các thủ lĩnh nổi dậy tiết lộ CIA đã đẩy nhanh vận chuyển thêm tên lửa BGM-71 TOW sau khi Nga mở chiến dịch không kích tại Syria. Các nhà quan sát nhận định tình hình hiện tại ở Syria gợi nhớ lại vai trò của tên lửa Stinger do Mỹ cung cấp cho du kích Afghanistan, buộc quân đội Liên Xô phải rút khỏi quốc gia này hồi thập niên 1980.

Chương trình tên lửa BGM-71 TOW do CIA khởi xướng, hoàn toàn không liên quan đến chương trình đào tạo và trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Syria để chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai nhưng thất bại.

CIA đặt mục tiêu hỗ trợ quân nổi dậy chống chế độ Assad bằng thứ vũ khí phá hủy sức mạnh chủ yếu của quân đội Syria và xe tăng và xe bọc thép. CIA mua tên lửa BGM-71 TOW từ kho dự trữ của Saudi Arabia và vận chuyển vào Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số quan chức Nhà Trắng cho biết với chương trình tên lửa BGM-71 TOW, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn gây sức ép quân sự đủ mạnh lên chính quyền Assad buộc phải nhượng bộ, chấp nhận đàm phán chấm dứt xung đột và từ bỏ quyền lực.

"Tên lửa TOW đã triệt phá lợi thế quân sự của quân đội Assad là xe tăng và xe bọc thép. Nó phát huy tác dụng giống như tên lửa Stinger ở Afghanistan" - nhà phân tích Jeff White thuộc Viện Chính sách Cận Đông Washington (Mỹ) nhận định.

Chuyên gia Oubai Shahbandar ở Dubai (UAE) cũng đánh giá tên lửa TOW đóng vai trò lớn trong việc quân nổi dậy làm suy yếu nghiêm trọng quân đội Syria, khiến chính quyền Assad đối mặt với nguy cơ đánh mất lãnh thổ ở miền tây bắc. "Kể cả người Mỹ cũng ngạc nhiên với hiệu quả của tên lửa TOW", ông Shahbandar nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thực tế trên chiến trường cho thấy, không chỉ có FSA sở hữu loại vũ khí này mà hầu hết các nhóm phiến quân tại Syria đều đang có tên lửa TOW trong kho vũ khí của chúng với số lượng không hề nhỏ.

Tin mới