Xã vùng sâu của Nghĩa Đàn 'khó' toàn diện về điện, nước, đường đi

(Baonghean.vn) - Trong nhiều nội dung kiến nghị tới đại biểu Quốc hội, cử tri xã Nghĩa Thọ (huyện Nghĩa Đàn) bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt. 

a
Chiều 5/10, các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Nguyễn Thị Thảo - bác sỹ Bệnh viện đa khoa Tây Bắc có buổi tiếp xúc cử tri xã Nghĩa Thọ, huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Thanh Lê

Tại hội nghị, cử tri xã Nghĩa Thọ được nghe đại biểu Nguyễn Thị Thảo thông tin dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Nghĩa Thọ là xã thuần nông còn nhiều khó khăn, xa trung tâm của huyện Nghĩa Đàn, có trên 85% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lộ hộ nghèo và cận nghèo chiếm trên 17%; hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm xuống cấp.

Phản ánh với đại biểu Quốc hội, cử tri xã Nghĩa Thọ bày tỏ phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục có cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho bà con vùng dân tộc thiểu số, khó khăn phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, nội dung được nhiều ý kiến cử tri phản ánh là bất cập hệ thống giao thông trong xã. Đường giao thông từ nối từ Trung tâm huyện Nghĩa Đàn vào xã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay, về mùa mưa không thể đi lại nhưng không được đầu tư xây dựng. Từ ngoài vào xã Nghĩa Thọ phải đi đường tránh từ xã Nghĩa Phú.

Cử tri xã Nghĩa Thọ, huyện Nghĩa Đàn phản ánh tâm tư, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội.
Cử tri xã Nghĩa Thọ, huyện Nghĩa Đàn phản ánh tâm tư, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê

“Người dân chúng mong mỏi Nhà nước sớm đầu tư con đường chính nối từ huyện vào xã để tạo điều kiện cho các học sinh đến trường thuận lợi, người dân có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Đình Phúc, cử tri xóm Cầu xã Nghĩa Thọ kiến nghị.

Cùng đó, cử tri kiến nghị về vấn đề nước sạch. Cử tri Lô Văn Phi, xóm Mới xã Nghĩa Thọ dẫn chứng: "Xã Nghĩa Thọ có 2 xóm được hưởng lợi dự án nước sạch. Tuy nhiên khi đưa vào sử dụng do thiết kế bất cập nên không sử dụng được. Có nguồn nước sạch để sử dụng, nhất là về mùa khô là nhu cầu rất thiết yếu của bà con nơi đây”.

Cử tri Chu Thị Anh (Trường Tiểu học xã Nghĩa Thọ) thì băn khoăn tình trạng đầu vào của các trường thuộc khối sư phạm rất thấp, bởi sinh viên học ngành sư phạm ra trường khó xin việc làm, lương thấp nên học sinh không mặn mà vào ngành sư phạm, đầu vào các trường sư phạm thấp là điều rất đáng lo ngại cho ngành giáo dục tương lại. "Đề nghị Quốc hội quan tâm định hướng ngành giáo dục đảm bảo chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước” - bà Anh kiến nghị.

Đường vào Trung tâm xã Nghĩa Thọ, huyện Nghĩa Đàn xuống cấp. Ảnh Thanh Lê
Đường vào Trung tâm xã Nghĩa Thọ, huyện Nghĩa Đàn xuống cấp. Ảnh: Thanh Lê

Cử tri xã Nghĩa Thọ cũng kiến nghịnhiều nội dung liên quan đến đời sống dân sinh như: Bất cập thực hiện chính sách xã hội hóa trong các trường học; vấn đề y đức cán bộ ngành y tế; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; hỗ trợ địa phương xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao;...

Người dân vùng sâu, vùng xa khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để phát triển kinh tế; tình trạng ở các vùng quê hiện nay có nhiều công ty tư vấn xuất khẩu lao động nhưng không có công ty nào tạo tin tưởng cho người dân;… Hệ thống đường điện quá xuống cấp nhất là sau ảnh hưởng của cơn bão số 2, cột điện đổ, gãy, đường dây đứt rất nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của con người.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh Thanh Lê

Liên quan đến các ý kiến, kiến nghị của cử tri được lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn và đại biểu Quốc hội giải trình, trả lời làm rõ. Đồng thời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp gửi đến các cơ quan, ban, ngành liên sớm trả lời, giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới