Xã Xuân Lam (Hưng Nguyên) với mục tiêu phát triển toàn diện

(Baonghean) - Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, với quyết tâm đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Lam (huyện Hưng Nguyên) đã đạt được những kết quả mang tính động lực cho nhiệm kỳ mới.

Vươn lên trong điều kiện khó

Xã Xuân Lam được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số 2 xã Hưng Xuân và Hưng Lam theo Nghị quyết số 831/NQ-UBTVQH14, ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây là địa phương có sự đa dạng, vừa có đồi, núi, có sông, đặc biệt có diện tích đất bãi sông Lam rất thuận lợi phát triển nông nghiệp hàng hóa. Tuy nhiên, bởi cái tư duy “ăn chắc, mặc bền”, chưa mạnh dạn và dám đổi mới đã cản trở, kìm hãm sự phát triển nơi đây.

Thường trực Đảng ủy xã giao ban Thường trực HĐND - UBND thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm hàng tuần. Ảnh: Mai Hoa
Thường trực Đảng ủy xã giao ban Thường trực HĐND - UBND thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm hàng tuần. Ảnh: Minh Chi

Đồng chí Nguyễn Văn Phận - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho rằng, từ nhận thức rõ những hạn chế, yếu kém, gắn với việc sắp xếp, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ ở một số vị trí, nhất là cán bộ chủ chốt; trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Lam đã vươn lên và đạt được một số kết quả mang tính động lực. Nổi bật là xây dựng NTM, thời điểm cuối năm 2019, ở xã Hưng Xuân cũ được công nhận đạt chuẩn NTM và xã Hưng Lam cũng đạt 14/19 tiêu chí.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Phận, thông qua xây dựng NTM, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và tổ chức của chính quyền được nâng lên; sự vào của MTTQ và các đoàn thể trách nhiệm, hiệu quả hơn. Đặc biệt là niềm tin của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị được nâng lên, từ đó tạo đồng thuận, ủng hộ của nhân dân vào sự phát triển chung của địa phương.

Mô hình trồng hoa cảnh ứng dụng khoa học công nghệ ở Xuân Lam - Ảnh: Mai Hoa
Mô hình trồng hoa cảnh ứng dụng khoa học công nghệ ở Xuân Lam. Ảnh: Minh Chi

Nhờ tinh thần đoàn kết, đồng thuận và tin tưởng, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Lam đã đạt được nhiều thành quả ấn tượng: Kinh tế phát triển toàn diện với những cánh đồng mẫu lớn trong nông nghiệp. Các vùng đất bãi bồi ven sông được quy hoạch giống cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Việc phát triển kinh tế vườn tiếp tục được địa phương chú trọng kết hợp chăn nuôi gia cầm; đàn gia cầm đạt gần 50.000 con.

Các ngành nghề truyền thống cũng được cấp ủy, chính quyền tạo mọi điều kiện để phát triển như cơ khí; mộc dân dụng; sản xuất gạch không nung; tổ thợ nề... Hiện nay, xã có 2 làng nghề được công nhận, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Các hoạt động dịch vụ, thương mại được khuyến khích phát triển.

Toàn xã hiện có trên 270 hộ kinh doanh dịch vụ, buôn bán, như dịch vụ ăn uống; dịch vụ vận chuyển hàng hóa, vật liệu; sửa chữa điện tử, điện lạnh, xe máy; dịch vụ phục vụ đám cưới... Hoạt động XKLĐ được đẩy mạnh, bình quân mỗi năm có 80 - 90 người đi XKLĐ và tổng số người đi XKLĐ hiện tại ở địa phương là 346 người; nguồn thu từ xuất khẩu lao động 5 năm ước đạt hơn 310 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn cũng có nhiều chuyển biến tích cực với điểm nhấn về giáo dục ở cả 3 trường đều giữ vững đạt chuẩn quốc gia và chất lượng giáo dục được nâng lên với kết quả về tỷ lệ học sinh giỏi tỉnh và huyện xếp tốp đầu của huyện.

Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Công tác an sinh xã hội được chăm lo; tỷ lệ hộ nghèo từ 6,3% năm 2015 giảm xuống còn 1,77%. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo động lực cho địa phương phát triển.

Trong 5 năm, cấp ủy, chính quyền đã huy động tổng vốn đầu tư xây dựng đạt hơn 40 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp hơn 11 tỷ đồng để làm 10 km đường bê tông; xây mới 2 nhà văn hóa đa chức năng và sân vận động xã; 3 cụm cột cờ cổ động; nâng cấp hệ thống trường học, trạm y tế, đài tưởng niệm, chợ và các nhà văn hóa xóm...

Trong nhiệm kỳ, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Lam đã phát huy dân chủ, khơi dậy sức dân xây dựng hệ thống đường GTNT.
Trong nhiệm kỳ, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Lam đã phát huy dân chủ, khơi dậy sức dân xây dựng hệ thống đường GTNT.

Chăm lo công tác xây dựng Đảng

Điều nhận thấy rõ ở xã Xuân Lam trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, đó là công tác xây dựng Đảng thật sự được chăm lo toàn diện về tư tưởng chính trị; tổ chức, cán bộ; kiểm tra, giám sát; dân vận,... Đồng chí Phạm Ngọc Cừ - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Trong cấp ủy luôn quán triệt và thấm nhuần tinh thần “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, bởi vậy trong nhiệm kỳ, Đảng ủy, Đảng bộ xã đã thực sự quan tâm trăn trở đề ra nhiều biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Điểm nhấn là Đảng ủy xã chú trọng và nghiêm túc trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và quy định trách nhiệm nêu gương của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong hệ thống chính trị; đồng thời, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Lãnh đạo xã Xuân Lam (Hưng Nguyên) kiểm tra hiệu quả kinh tế vườn. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo xã Xuân Lam (Hưng Nguyên) kiểm tra hiệu quả kinh tế vườn. Ảnh: Mai Hoa

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Đảng bộ xã được đổi mới trên cơ sở bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các nghị quyết của Đảng cấp trên để triển khai; xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những việc cần làm ngay trong từng thời điểm tập trung giải quyết; phân công trách nhiệm, lộ trình thực hiện cụ thể đi đôi với công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận...

Bên cạnh đó, cấp ủy cũng quan tâm đổi mới, nâng cao năng lực của cấp ủy, chi ủy trên cơ sở sự phát huy năng lực, trí tuệ của đảng ủy viên, chi ủy viên, nhất là người đứng đầu trong việc thảo luận và ra nghị quyết, gương mẫu thực thi nhiệm vụ, chỉ đạo, quán xuyến mọi công việc, quan tâm sâu sát cơ sở để phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh. Gắn với đó là tăng cường mối quan hệ phối hợp có hiệu quả giữa cấp ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy với HĐND, UBND, các đoàn thể, các xóm trong thực thi nhiệm vụ.

Từ những kết quả và bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Lam đang đặt ra quyết tâm đoàn kết, dân chủ, đổi mới, đồng thuận để đưa địa phương phát triển mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mục tiêu chung nhất là phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại của xã để về đích NTM cuối năm 2020 và tiếp tục xây dựng để đạt NTM nâng cao vào năm 2023.

Bộ mặt NTM Xuân Lam đang từng bước đổi thay. Ảnh: Mai Hoa
Bộ mặt NTM xã Xuân Lam đang từng bước đổi thay. Ảnh: Minh Chi

Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có hàm lượng KHCN cao ở vùng đất bãi sông Lam; xây dựng cánh đồng lớn, nâng cao giá trị và thu nhập của nhân  dân; gắn với đầu tư phát triển cụm làng nghề và các ngành nghề, dịch vụ, thương mại dọc tuyến đường Quốc lộ 46C, đường 8B, chợ Cồn, khu vực trung tâm xã...; đẩy mạnh XKLĐ ở các thị trường có thu nhập cao...

Tin mới