Xác định 7 nguy cơ từ 'ổ dịch' Bạch Mai, tập trung phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng

(Baonghean.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ: 2 nhiệm vụ chính của y tế cơ sở thời điểm này là tập trung phát hiện ca nhiễm và hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Sáng 30/3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid 19. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. 

 Tại điểm cầu Nghệ An, TS.BS CKII Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì; ngoài ra còn có các điểm cầu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh và tại UBND các huyện, thành thị. 

Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến. Ảnh: Thành Chung
Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến. Ảnh: Thành Chung
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ: Tính đến sáng nay, Việt Nam đã có 194 ca nhiễm Covid-19, trong đó 25 người đã khỏi bệnh, dự kiến hôm nay sẽ có thêm 30 người xuất viện.
Việt Nam đang có 3 nguồn lây nhiễm, gồm: Nguồn lây từ du khách nước ngoài, nguồn lây từ người Việt Nam ở nước ngoài về và nguồn lây từ việc điều trị bệnh nhân bị lây nhiễm. Trong đó, người mang dịch từ nước ngoài về chiếm 70% số ca.
Hiện nay, Việt Nam đang có 2 ổ dịch lớn, đó là: Quán Bar Buddha (TP. Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai thì có 3 tâm dịch là Trung tâm Nhiệt đới, Khoa Thần kinh và Nhà ăn Bệnh viện.
Có 5 nhóm nguy cơ từ Bệnh viện Bạch Mai, bao gồm: 1) Nhóm bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã ra viện, bệnh nhân chuyển về tuyến dưới điều trị; 2) Nhóm cán bộ y tế ở Bệnh viện Bạch Mai; 3) Nhóm sinh viên đến Bệnh viện Bạch Mai học tập, thực tập; 4) Nhóm người phục vụ bệnh nhân (người nhà bệnh nhân, người được thuê phục vụ bệnh nhân); 5) Nhóm nhân viên phục vụ bệnh viện (nhân viên phục vụ nhà ăn, lái xe, bảo vệ, vệ sinh môi trường); 6) Nhóm những người làm việc tại công ty Trường Sinh, đây được xem là một ổ dịch; 7) Mạng lưới phục vụ chăm sóc bệnh nhân thuê với khoảng 800 người, đi khắp các bệnh viện.
Thực hiện đo thân nhiệt, sáng lọc trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19. Ảnh: Thành Chung
Thực hiện đo thân nhiệt, sàng lọc trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19. Ảnh: Thành Chung
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế: Hiện tại, công tác phòng, chống dịch ở Việt Nam đã chuyển sang cấp độ 3. Nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn này của Việt Nam nói chung và y tế cơ sở nói riêng là tập trung vào việc phát hiện ca nhiễm từ nước ngoài vào và tại cộng đồng. Yêu cầu đặt ra với y tế cơ sở là phát hiện ca nhiễm và hạn chế lây lan ra cộng đồng. Với các nhiệm vụ cụ thể là phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch...
Trước yêu cầu này, tại hội nghị, các Cục Y tế dự phòng, khám chữa bệnh, quản lý môi trường cũng đã trình bày các kế hoạch, phương pháp để phát hiện và khoanh vùng tránh lây lan ra cộng đồng cho hệ thống y tế cơ sở...
Bên cạnh đó, các địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch thời gian qua./.

Tin mới