Xác định thêm nghi can vụ tướng quân đội rởm lừa 1.000 người

Ngoài 5 người đã bị khởi tố, cảnh sát xác định đường dây lừa đảo của Long còn có đồng phạm, "giật dây" ông ta.

Ngày 4/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội cho hay đã có nhiều bị hại tới trụ sở trình báo là nạn nhân của Hoa Hữu Long cùng đồng phạm, khi nộp tiền để được vào làm tại Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10). Bị hại tập trung ở các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh...

Trước đó, Long đã bị khởi tố cùng các đồng phạm Nguyễn Minh Sơn, Mạc Phúc Hải, Cao Thị Kim Loan (vợ Long), Phùng Thị Thanh Huế về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xác định thêm nghi can vụ tướng quân đội rởm lừa 1.000 người ảnh 1

Các bị can trong vụ án lừa đảo 1.000 người.

Nạn nhân tên Nam trình bày, năm 2015 anh quen biết Long và được ông này giới thiệu là thiếu tướng. Để lấy lòng tin, Long cho anh Nam xem quyết định "thăng cấp hàm thiếu tướng" qua ảnh chụp trong điện thoại di động.

Trong những lần gặp, Long khoe ông ta được giao thành lập Tập đoàn Đông Dương (mật danh S10), với chức vụ Tư lệnh trưởng. Long mời anh Nam tham gia vào tập đoàn này.

Anh Nam còn được "Tư lệnh phó S10" là Nguyễn Minh Sơn cho xem công văn, giấy tờ liên quan đến việc thành lập tập đoàn, qua hình ảnh lưu trong điện thoại di động. Khi anh Nam ngỏ ý muốn chụp lại số giấy tờ này, Sơn nói đó là tài liệu mật.

Nhiều lần qua lại, anh Nam đã đồng ý tham gia tập đoàn, chuyển tiền ba lần cho họ qua tài khoản và đưa trực tiếp, tổng số hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, việc giao tiền không có giấy biên nhận.

Nhiều bị hại khác cũng trình báo đã bỏ ra từ 65 triệu đến 150 triệu đồng cho các "chân rết" của Long để được tuyển dụng làm sĩ quan trong quân đội và tập đoàn S10

Tại Hà Tĩnh, nhiều người cũng nộp từ 150 triệu đến 600 triệu đồng cho đầu mối của Long là Phạm Quang Thắng, tùy "quân hàm, chức vụ" mong muốn (thấp nhất là thượng úy, cao nhất đại tá...). Công an đang xác minh nghi can Thắng này.

Cơ quan chức năng khẳng định, S10 không có thật, Long mạo danh thiếu tướng để lừa đảo khoảng 1.000 người, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Cảnh sát đang xác định thêm các nghi can khác, đặc biệt là nhóm "giật dây" để Long lừa đảo.

* Tên bị hại đã thay đổi.

Tin mới