Xâm nhập trái phép tài khoản của hãng hàng không, gây thiệt hại hơn 16 tỷ

Các bị can đã tạo tài khoản Bông Sen Vàng ảo của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và thực hiện các giao dịch gian lận, gây thiệt hại cho Vietnam Airlines hơn 16,6 tỷ đồng.

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đặng Thị Lệ Hằng (SN 1990), Đặng Thị Tiểu Kiều (SN 1989, chị ruột Hằng), đều ở TP HCM và Trịnh Ngọc Tuấn (SN 1992, ở Hà Đông, Hà Nội) về tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Trước đó, vào tháng 12/2019, Vietnam Airlines có công văn gửi Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an và Công an Hà Nội tố cáo hành vi phạm tội của chị em Hằng và Tuấn.

Vietnam Airlines cho rằng, các bị can đã tạo tài khoản Bông Sen Vàng ảo, cộng dặm từ dữ liệu bay của khách hàng và lấy vé thưởng, điểm thưởng VIN-ID, thực hiện mua vé bằng tiền và dặm; truy cập vào các tài khoản hội viên Bông Sen Vàng thật để thay đổi thông tin về số điện thoại, email và lấy thưởng bất hợp pháp.

Kèm theo đó, Vietnam Airlines gửi các tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của các bị can, cho rằng họ đã gây thiệt hại về kinh tế, uy tín, hình ảnh, thương hiệu, an ninh dữ liệu hội viên, hệ thống dữ liệu cơ sở khách hàng của Vietnam Airlines.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 6/2016 đến tháng 12/2019, Hằng, Kiều và Tuấn đã thực hiện các hành vi xâm nhập trái phép vào tài khoản Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines.

Các bị can lập tài khoản hội viên ảo trên website “VietnamAirlines.com”, lấy thông tin khách hàng không phải là hội viên của Vietnam Airlines nhưng đã bay trên các chuyến bay của hãng này.

Sau đó lập các tài khoản ảo trên website “VietnamAirlines.com” và tích điểm “dặm bay” của các khách hàng đã lấy được rồi đổi lấy vé máy bay đem bán để thu lời bất chính.

Ngoài ra, các bị can còn lấy điểm thưởng từ hội viên thật từ tài khoản trên website “VietnamAirlines.com” bằng thủ đoạn truy cập vào tài khoản có nhiều “dặm” thưởng đã được tích lũy qua nhiều lần bay của Vietnam Airlines, thay đổi số điện thoại, email nhận mã OTP và đổi lấy vé máy bay, sau đó đem bán lấy tiền.

Cáo trạng cho rằng, hành vi của các bị can đã gây thiệt hại cho Vietnam Airlines hơn 16,6 tỷ đồng.

Trong đó, Hằng gây thiệt hại hơn 15,4 tỷ đồng, Kiều gây thiệt hại 418 triệu đồng, còn Tuấn gây thiệt hại 750 triệu đồng. Hằng đã bồi thường 150 triệu đồng, Tuấn bồi thường 400 triệu đồng.

Phía Vietnam Airlines đề nghị xử lý các bị can theo quy định của pháp luật và buộc họ phải bồi thường thiệt hại.

Tin mới