Xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo Bác cho đồng bào dân tộc thiểu số Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 28/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo về việc biên soạn, xuất bản Bộ tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An theo Đề án số 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Ảnh: Thanh Quỳnh
Đồng chí Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Biên soạn tài liệu chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và sở, ban, ngành liên quan. Ảnh: Thanh Quỳnh

Việc biên soạn, xuất bản tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An được triển khai theo Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 28/7/2021của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đề án được ban hành nhằm giúp đồng bào các DTTS Nghệ An dễ dàng tiếp cận với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó, nâng cao nhận thức, hành động, góp phần củng cố niềm tin đối với Đảng, Bác Hồ, chế độ xã hội chủ nghĩa và cả hệ thống chính trị. Đồng thời góp phần thúc đẩy đồng bào dân tộc thiểu số phát huy tinh thần vượt khó, xây dựng nếp sống mới ngày càng tiến bộ, văn minh. 

Đồng chí  Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Biên soạn tài liệu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Quỳnh
Đồng chí Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Biên soạn tài liệu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Quỳnh

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Biên soạn tài liệu nhấn mạnh, thời gian qua, việc biên soạn các tài liệu phục vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dựa trên tình hình cụ thể của đồng bào dân tộc thiểu số để lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp là việc làm hết sức cần thiết.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Đại biểu Trương Công Anh - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy góp ý xây dựng nội dung bộ tài liệu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Quỳnh

Nhận thức được điều đó, thời gian qua đội ngũ thực hiện xây dựng bộ tài liệu đã tiến hành lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các cán bộ nguyên là lãnh đạo tỉnh, những nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc và các sở, ngành, đơn vị liên quan để xây dựng đề cương trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua.

Đề cương tài liệu đã xây dựng được chia thành 3 phần nội dung chính gồm: Giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh; Giới thiệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chủ tịch Hồ Chí Minh với đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, thể hiện rõ thông điệp về tình cảm, niềm tin của Bác đối với đồng bào các DTTS trong các phong trào cách mạng và những đóng góp vô cùng to lớn của đồng bào các DTTS trong hành trình đấu tranh vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất.

Những tình cảm, sự quan tâm của Bác đối với đồng bào các DTTS thể hiện rõ qua những bức thư, bài nói chuyện, lần gặp mặt của Bác với đồng bào các DTTS Nghệ An. Đồng thời, đồng bào các DTTS Nghệ An đối với Bác Hồ cũng là tình cảm kính yêu và niềm tin vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến góp ý đến từ đại diện 10 huyện miền núi của tỉnh. Ảnh: Thanh Quỳnh

Để nâng cao tính hiệu quả tuyên truyền và bám sát đúng thực trạng, nhu cầu của đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, đội ngũ xây dựng bộ tài liệu quyết định sẽ tiếp tục đổi mới trong cách thức, quy trình triển khai.

Theo đó, sẽ tiến hành khảo sát trực tiếp đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh để nắm rõ đặc điểm văn hóa, phong tục, khả năng tiếp cận nội dung của đối tượng sử dụng tài liệu. Đây cũng là cơ sở để xác định rõ phương pháp tuyên truyền, xác định mức độ, hàm lượng nội dung chuyển tải.

Ngoài ra, sẽ tiến hành xây dựng và thử nghiệm các bài tuyên truyền mẫu và đánh giá hiệu quả các bài tuyên truyền mẫu này trước khi triển khai xây dựng bộ tài liệu chuẩn. Bộ tài liệu chuẩn này sẽ tiếp tục được đánh giá, bổ sung và hoàn chỉnh trước khi in.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Nhà nghiên cứu, nghệ nhân Sầm Văn Bình (xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp) phát biểu ý kiến góp ý về đề cương bộ tài liệu. Ảnh: Thanh Quỳnh

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ 10 huyện miền núi và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa của tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến đối với việc xây dựng, hoàn thiện bộ tài liệu. Trong đó đa phần các ý kiến cho rằng không nên phân nhóm đối tượng tuyên truyền trong việc xây dựng bộ tài liệu; cần sử dụng lối viết giản dị, gần gũi, dễ hiểu để bà con dễ dàng tiếp cận, ghi nhớ; nên tăng cường việc tuyên truyền qua kênh ảnh để tăng tính sinh động cho tài liệu; tiến hành khảo sát thực tiễn tại địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số để hiểu đúng nhu cầu, nguyện vọng của bà con...

Trước những ý kiến tâm huyết của đại biểu, đồng chí Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Dũng ghi nhận, đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp, đánh giá, tiếp thu những góp ý xác đáng để tiến hành triển khai, hoàn thiện bộ tài liệu một cách khoa học, trọn vẹn nhất./.

Tin mới