Xây dựng đội ngũ CTV dư luận xã hội “tinh”, thẳng và thật

(Baonghean.vn) - Xây dựng đội ngũ CTV dư luận xã hội "tinh", hoạt động độc lập, nói thẳng nói thật... được xem là những yếu tố cốt yếu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Kỳ trong việc thực hiện đổi mới công tác nắm bắt thông tin dư luận xã hội.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra dây chuyển sản xuất gạch, ngói ở Nhà máy gạch tuy nen Tân Kỳ. Ảnh: Đào Tuấn (TL)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra dây chuyển sản xuất gạch, ngói ở Nhà máy gạch tuy nen Tân Kỳ. Ảnh: Đào Tuấn (TL)

Tân Kỳ là huyện có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút được nhiều dự án công trình đầu tư với quy mô lớn. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Việc nắm bắt dư luận xã hội một số địa bàn chưa được các cấp ủy, chính quyền quan tâm nên còn xảy ra tình trạng người dân khiếu kiện.

Nhằm đổi mới công tác nắm bắt thông tin dư luận xã hội, xây dựng đội ngũ cộng tác viên (CTV) dư luận xã hội đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ đã thành lập đội ngũ CTV dư luận xã hội cấp huyện. Hoạt động của đội ngũ này thời gian qua đã thể hiện sự đổi mới trong công tác tuyên giáo 
Đơn cử như vụ tranh chấp đất đai giữa Công ty TNHH Kiều Phương đóng trên địa bàn xã Nghĩa Dũng (Tân Kỳ) và các hộ dân xã Quang Thành, huyện Yên Thành, đã kéo dài hơn 10 năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để.
Mặc dù các cấp chính quyền đã mời các hộ dân trực tiếp tham gia vào quá trình kiểm tra, đo đếm thực địa, lập biên bản, nhưng đa số các hộ dân không hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ; hay như công tác giải phóng mặt bằng 10 ki ốt trước cổng Thư viện huyện, giải quyết tranh chấp mặt bằng khu công nghiệp làng nghề ngói Cừa… là những minh chứng điển hình.

Những năm qua, công tác nắm bắt dư luận xã hội của huyện Tân Kỳ trực tiếp do Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và bức xúc của người dân, từ đó kịp thời báo cáo với cấp ủy đề ra phương hướng giải quyết hiệu quả.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đội ngũ làm công tác tuyên giáo tại một số cơ sở vừa thiếu, vừa yếu, trình độ nắm bắt và phân tích tình hình còn hạn chế, ngại va chạm, đôi khi còn nể nang, né tránh những vấn đề nhạy cảm nên chất lượng chưa cao, chưa phản ánh đúng thực tiễn, chưa xây dựng được mạng lưới cộng tác viên dư luận.

Gần dân, sát dân là cách để đội ngũ CTV dư luận huyện Tân Kỳ nắm bắt nhanh tình hình tư tưởng xã hội. Ảnh Mỹ Nga
Gần dân, sát dân là cách để đội ngũ CTV dư luận huyện Tân Kỳ nắm bắt nhanh tình hình tư tưởng xã hội. Ảnh: Mỹ Nga
Từ nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề này, ngày 20/2/2017 Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ đã quyết định thành lập đội ngũ CTV dư luận xã hội cấp huyện. Mục tiêu là nâng cao chất lượng bám sát cơ sở, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân về những vấn đề lớn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, dự báo kịp thời và chính xác dư luận xã hội và đề xuất được giải pháp nhằm đưa ra định hướng chỉ đạo, quyết sách đúng đắn, kiên quyết không để xảy ra các “điểm nóng" trên địa bàn.  

Đội ngũ CTV dư luận xã hội cấp huyện gồm 20 người, là những người được BTV Huyện ủy chọn lọc từ cơ sở, có uy tín, có khả năng nắm bắt thông tin, có kinh nghiệm trong công tác tư tưởng, có uy tín, kỹ năng giao tiếp và tinh thần trách nhiệm cao.

Đồng chí Hoàng Văn Minh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, phụ trách công tác thông tin dư luận xã hội chia sẻ: “Đội ngũ CTV dư luận xã hội cấp huyện có đầy đủ mọi thành phần, không rập khuôn là lãnh đạo, có những thành viên chỉ là công chức cấp xã. Huyện xác định quan điểm rằng, đội ngũ này phải thực sự “tinh”, là những người nhạy bén, “tác nghiệp" độc lập, nói thẳng nói thật. Họ phải là những người hàng ngày trực tiếp tiếp xúc với người dân, được nghe những chia sẻ về các vấn đề của đời sống xã hội. Có như vậy, các cấp ủy, chính quyền mới có được những thông tin chính xác để đánh giá những vấn đề xã hội quan tâm, từ đó làm cơ sở đưa ra những giải pháp hiệu quả".

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì làm việc với huyện Tân Kỳ nhằm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2018. Ảnh Đào Tuấn (TL)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì làm việc với huyện Tân Kỳ nhằm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2018. Ảnh Đào Tuấn (TL)

Theo quy chế hoạt động, vai trò, nhiệm vụ của đội ngũ CTV dư luận xã hội là quan sát diễn biến tâm lý, quan điểm, thị hiếu, nhận thức trong xã hội để tổng hợp, khái quát dư luận xã hội và kịp thời cung cấp cho Ban Thường trực. Trên cơ sở đó, để đánh giá sát tình hình tâm trạng xã hội, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các giải pháp tuyên truyền, định hướng và giải quyết một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm nhằm ổn định tình hình trên địa bàn huyện.

Thực tiễn này đòi hỏi mỗi CTV phải tăng cường tiếp xúc rộng rãi với các tầng lớp nhân dân, nhiệt tình, tâm huyết với công việc để nắm bắt, tổng hợp kịp thời các dư luận xã hội. Sau 1,5 năm  đi vào hoạt động, đội ngũ CTV dư luận xã hội huyện Tân Kỳ  đã cung cấp cho BTV Huyện ủy trên 100 thông tin diễn biến các sự việc liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, doanh nghiệp.

Hiện tại Ban thường trực đội CTV dư luận xã hội đang phối hợp với các cấp ủy, chính quyền quan tâm đến đến các thông tin xung quanh các vấn đề như: hạ tầng giao thông, lưới điện xuống cấp, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa; tình trạng lưu thông của xe quá khổ, quá tải; giải pháp chống đuối nước trẻ em; vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm; giá cả đầu ra của một số mặt hàng nông sản; hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng; một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai…

Bên cạnh đó, nhằm kịp thời hỗ trợ đội ngũ CTV dư luận xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy còn hỗ trợ kinh phí, thực hiện theo Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội", hiện nay CTV dư luận xã hội cấp huyện được hưởng phụ cấp 0,2% mức lương.

Để đáp ứng nhiệm vụ cấp bách trong tình hình mới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hoàng Văn Minh cho biết: Huyện Tân Kỳ sẽ thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ CTV dư luận xã hội cấp huyện, trang bị kiến thức, kỹ năng, cũng như trao đổi, khuyến khích lực lượng này phát huy hết vai trò định hướng tư tưởng cho xã hội. Đặc biệt, trong công tác nắm bắt thông tin dư luận, CTV dư luận xã hội phải xây dựng mạng lưới thông tin sâu, rộng, phát hiện những vấn đề nổi cộm, kịp thời phản ánh, dự báo tình hình, không để xảy ra “điểm nóng" trên địa bàn.

Tin mới