Xây dựng đội ngũ giáo viên "vừa hồng, vừa chuyên"

(Baonghean) - Xác định vai trò quan trọng của người thầy, ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Hiện, đội ngũ giáo viên của tỉnh ta hơn 50.000 người, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, là một trong những địa phương có chất lượng đội ngũ giáo viên đồng đều nhất.
Giờ học của các cháu Trường Mầm non Thị trấn Anh Sơn.
Giờ học của các cháu Trường Mầm non Thị trấn Anh Sơn.
Nhiều năm trở lại đây, Trường THCS Đặng Chánh Kỷ luôn là trường dẫn đầu của huyện Nam Đàn về chất lượng đào tạo và về số lượng học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi huyện, tỉnh. Riêng trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 năm học 2013 - 2014, trường có 25 em dự thi thì có 22 em đoạt giải, tỷ lệ học sinh giỏi huyện hàng năm đạt hơn 90%. Kết quả này có được một phần nhờ vào chính sự cố gắng của các học sinh, nhưng trên tất cả là nhờ sự nỗ lực của tập thể thầy cô giáo trong nhà trường. Nói thêm về thành quả này, cô giáo Nguyễn Thị Thu - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường Đặng Chánh Kỷ luôn được xem là trường điểm của huyện Nam Đàn, vì vậy mỗi giáo viên nhà trường bên cạnh niềm tự hào được dạy ở một trường có chất lượng tốt, thì còn phải phấn đấu bồi dưỡng, nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chúng tôi quan niệm có thầy giỏi thì mới có trò giỏi, vậy nên trường đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như tạo mọi điều kiện để các thầy cô có thể phát huy trình độ, năng lực của mình. Hiện toàn trường có tổng số 45 giáo viên, trong đó 100% đạt chuẩn; số giáo viên trên chuẩn, có trình độ đại học và thạc sỹ cũng lên tới 43 người.
Không ngừng trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ cũng là cách mà các cô giáo ở Trường Mầm non Thị trấn Anh Sơn thể hiện trách nhiệm với nghề, với học trò của mình. Hiện nay, với việc áp dụng công nghệ thông tin, áp dụng giáo án điện tử đòi hỏi giáo viên mầm non phải nỗ lực rất nhiều. Bên cạnh giảng dạy thông thường, giáo viên còn phải am hiểu nhạc, họa và nhiều bộ môn năng khiếu khác. Xác định rõ điều đó, nên giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Anh Sơn không ngừng trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ. Nhờ đó, hiện nay 26/26 giáo viên trong trường đều đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn chiếm 80%.
Trao đổi về chất lượng đội ngũ giáo viên huyện Anh Sơn hiện nay, ông Nguyễn Đức Vĩnh - Trưởng phòng Giáo dục huyện Anh Sơn cho biết thêm: Toàn ngành Giáo dục huyện có hơn 1.800 cán bộ, giáo viên và đến thời điểm này 99,6% đã đạt chuẩn và 89% có trình độ trên chuẩn. Con số này, so với thời điểm cách đây 5 năm tăng 11,9%. Việc nâng chuẩn giáo viên đã đóng góp rất nhiều vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành và rõ nhất là chất lượng đại trà đã được nâng lên gần 10 bậc, từ thứ hạng 16, 17 trước đây nay đã được nâng lên thứ 5, thứ 6. Tỷ lệ học sinh đạt học sinh giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy vậy, ông Nguyễn Đức Vĩnh cũng thừa nhận: Mặc dù số lượng giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đã khá cao, nhưng đa phần các giáo viên chỉ được đào tạo theo hình thức tại chức và hình thức đào tạo từ xa. Vì vậy, ngoài việc đạt chuẩn thì việc kiểm tra để đánh giá thực chất chất lượng giáo viên rất cần thiết. Để làm tốt công tác này, những năm qua, định kỳ 2 năm một lần huyện tổ chức kỳ thi giáo viên dạy giỏi nhằm đánh giá thực chất năng lực giáo viên. Bên cạnh đó, hàng năm tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn tại chỗ,  khoán chất lượng cho nhà trường, cho giáo viên thông qua kết quả học tập của học sinh, khuyến khích phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và đưa ra các chính sách để khuyến khích giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn bồi dưỡng nghiệp vụ như khen thưởng, nâng lương trước thời hạn…
Đến thời điểm này, Nghệ An là một trong những tỉnh đi đầu của cả nước trong việc sàng lọc, nâng cao chất lượng giáo viên và cụ thể nhất là việc thực hiện đánh giá xếp loại giáo viên theo Quyết định 86 và Quyết định 109 từ hơn 5 năm về trước. Trong đó, hơn 3.000 giáo viên không đủ sức khỏe, điều kiện công tác và trình độ đã được giải quyết nghỉ hưu trước thời hạn. Việc đào tạo, nâng chuẩn cho giáo viên cũng đã được ngành, các trường học và các địa phương quan tâm. Từ đó, 100% giáo viên đứng lớp mầm non và phổ thông đạt chuẩn đào tạo, nâng tỷ lệ trên chuẩn đào tạo ở mầm non lên 76,4%, tiểu học 88,6%, THCS 82,3%, THPT 20,3%.  Đây cũng là chỉ tiêu tốt nhất ngành Giáo dục đã đạt được theo chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa XVI đã đề ra. 
Ông Chu Văn Long - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng: Kết quả này phần lớn nhờ vào việc các giáo viên tự ý thức, tự tổ chức tốt việc bồi dưỡng, tự đẩy mạnh việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đây, các cơ sở giáo dục trong tỉnh mới có điều kiện đưa ra tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ quản lý giáo dục các cấp phải là giáo viên giỏi, có trình độ chuyên môn trên chuẩn đào tạo. Đồng thời, với việc tổ chức cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tâm với nghề và trở thành những “chiến sỹ xung kích” trên mặt trận văn hoá giáo dục, góp phần quan trọng đưa ngành Giáo dục Nghệ An vững chắc trong top đầu của cả nước. 
Mỹ Hà

Tin mới