Xây dựng đội ngũ kế cận trong sinh viên


Phát triển đội ngũ đảng viên trẻ trong tầng lớp sinh viên đang là một trong những “mũi nhọn” tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những quần chúng là sinh viên sau khi kết nạp Đảng đều phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu, thể hiện nhiệt huyết, sáng tạo, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ.


Là trường đại học lớn nhất của tỉnh với hơn 40.000 sinh viên theo học tại 14 khoa, viện, Trường Đại học Vinh xem đây là nguồn dồi dào để phát hiện đội ngũ kế cận của Đảng. Chia sẻ về sự quan tâm của Đảng bộ nhà trường trong việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú từ sinh viên, GS.TS Đinh Xuân Khoa – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Đảng ủy luôn xác định kết nạp đảng cho sinh viên là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng lực lượng “hạt nhân” tương lai cho các cơ quan, đơn vị.

Do đó, ngay từ năm thứ nhất, nhà trường đã sàng lọc, khảo sát nguyện vọng những sinh viên có đạo đức tốt, có thành tích học tập tốt, tham gia tích cực các phong trào, được bạn bè tin yêu để giáo dục, bồi dưỡng, đáp ứng các tiêu chuẩn để  phân công giáo viên chủ nhiệm hoặc các đảng viên trong chi bộ trực tiếp giảng dạy bộ môn quan sát, theo dõi. Kết thúc năm học, những quần chúng ưu tú được khoa cử đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng.

Đoàn trường Đại học Vinh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, tháng 11/2018.
Đoàn trường Đại học Vinh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, tháng 11/2018.

Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, sinh viên phải tích lũy được những tiêu chí như: đạt điểm trung bình học tập 2.7/4 đối với hệ kỹ sư, 2.9/4 đối với hệ cử nhân và phải có 2 giấy khen cấp trường trở lên; hay đối với sinh viên có tổng điểm đạt 3.2/4 thì cần có một giấy khen cấp trường…; điểm rèn luyện đạt loại Tốt.

Với những tiêu chí “cứng” này, trung bình hàng năm Đảng bộ Trường Đại học Vinh kết nạp 300 đảng viên mới, trong đó, năm học 2017-2018 kết nạp 360 đảng viên, trở thành một trong những Đảng bộ trường học có số lượng sinh viên đứng vào hàng ngũ của Đảng lớn nhất cả nước.

Lễ kết nạp đảng viên mới cho sinh viên Trường ĐH Vinh.
Lễ kết nạp đảng viên mới cho sinh viên Trường ĐH Vinh.

Tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, TS. Nguyễn Đình Tường – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy nhà trường cho biết, hàng năm Đảng ủy đều đưa ra nghị quyết chuyên đề, yêu cầu các chi bộ gắn việc thực hiện công tác phát triển đảng viên với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xem đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên. Nghị quyết, kế hoạch về phát triển Đảng trong sinh viên phải xác định rõ chỉ tiêu, thời hạn, biện pháp, phân công cụ thể đảng viên theo dõi, động viên, giúp đỡ cảm tình Đảng.

Việc lựa chọn, giới thiệu sinh viên ưu tú xem xét kết nạp vào Đảng tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An được thực hiện nghiêm túc, dân chủ và công khai từ chi đoàn. Những tiêu chuẩn, quy trình kết nạp đảng viên được Đảng ủy hướng dẫn, đưa vào nội dung học tập của tuần công dân đầu năm học, để các sinh viên nắm rõ và có ý thức tự rèn luyện, phấn đấu. Về tiêu chí kết nạp đảng, ngoài những chỉ tiêu “cứng” như kết quả học tập xuất sắc, ý thức đạo đức tốt, thì đòi hỏi một người đảng viên trẻ những kỹ năng phát triển toàn diện. Đảng bộ giao cho Đoàn trường nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ đoàn viên ưu tú có thành tích nổi bật, sôi nổi trong phong trào, hoạt động.

TS. Nguyễn Đình Tường cho hay: “Cách làm này giúp sinh viên tích cực tham gia hoạt động phong trào, thi đua qua đó khơi dậy, tôi luyện bản lĩnh và bộc lộ những phẩm chất năng lực của các em. Tuy nhiên, tất cả phải đảm bảo được yếu tố vừa hồng, vừa chuyên, tránh tình trạng chênh lệch giữa các tiêu chí. Khi sinh viên đáp ứng đủ mọi điều kiện thì mới được kết nạp, được đứng vào hàng ngũ của Đảng phải thực sự là những người xuất sắc”.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hiện có 9 trường đại học, cao đẳng với hơn 31.000 sinh viên. Nhờ làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, cho nên những năm gần đây, số lượng sinh viên tích cực phấn đấu vào Đảng ngày càng nhiều, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu. Riêng năm học 2017-2018, giới thiệu 1.500 sinh viên ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp mới 314 sinh viên. Hầu hết đảng viên là sinh viên đều có việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp, thể hiện được vai trò đảng viên ở nơi công tác, khẳng định được uy tín và chất lượng đào tạo của nhà trường.

Mặc dù đạt những kết quả đáng ghi nhận, nhưng công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng vẫn gặp một số khó khăn. Thạc sỹ Thái Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh chia sẻ: Trên thực tế, những sinh viên nào có định hướng sau này trở thành giảng viên cao đẳng, trung cấp, đi dạy nghề… thì mới phấn đấu trở thành đảng viên, còn đa số sinh viên vẫn ngại vào Đảng. Mặt khác, sau khi được kết nạp vào Đảng, một số sinh viên ra trường làm việc tại các công ty, doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng cho nên việc chuyển sinh hoạt Đảng cho sinh viên ra trường còn một số bất cập.

Đảng ủy Trường Đại học SPKT Vinh thường xuyên phân công đảng viên là giáo viên bộ môn bám sát, theo dõi, bồi dưỡng những sinh viên ưu tú.
Đảng ủy Trường Đại học SPKT Vinh thường xuyên phân công đảng viên là giáo viên bộ môn bám sát, theo dõi, bồi dưỡng những sinh viên ưu tú.

Nhằm bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng cho sinh viên, một trong những giải pháp mà Đảng ủy Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh đưa ra là “nâng chất” các chi bộ sinh viên, qua đó là “cầu nối” để đưa những chủ trương đến gần hơn với sinh viên khác. Định kỳ hàng tháng, phân công các đồng chí trong cấp ủy dự và hướng dẫn sinh hoạt cùng chi bộ sinh viên.

Bí thư Chi bộ sinh viên Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Với đặc thù là nơi sinh hoạt của các đảng viên trẻ nên chi bộ luôn tìm nội dung sinh hoạt mới, thay đổi cách thức qua những sinh hoạt chuyên đề, câu chuyện, trò chơi nhỏ để truyền tải thông điệp nhẹ nhàng và hiệu quả hơn”. Bên cạnh đó, Chi bộ sinh viên chú trọng với phòng công tác sinh viên và Đoàn trường trong việc nắm bắt tâm tư, diễn biến tư tưởng của sinh viên đối với các vấn đề thiết thực; cũng như phân công nhiệm vụ cho đảng viên là sinh viên trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng trong sinh viên.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An trong lễ kết nạp đảng viên mới.
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An trong lễ kết nạp đảng viên mới.

Để nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên, theo Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Vinh Đinh Xuân Khoa, vai trò của cấp ủy các cấp, đặc biệt là của chi bộ, đảng bộ các trường học là rất quan trọng. Chi bộ cần phải làm tốt khâu tạo nguồn. Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa tổ chức Đảng ở trường đại học với cấp ủy ở địa phương nơi sinh viên cư trú, kể cả nơi bản quán của sinh viên, để có sự đồng bộ trong việc đánh giá, nhìn nhận một cách toàn diện, thấu đáo, qua đó giới thiệu cho Đảng những sinh viên ưu tú.

“Mặt khác, tạo môi trường phấn đấu lành mạnh để sinh viên được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, hoàn thiện bản thân. Về lâu dài nhằm tạo tiền đề xây dựng nguồn nhân lực trẻ có phẩm chất tốt, bản lĩnh vững vàng và năng lực chuyên môn giỏi, có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp”, GS.TS Đinh Xuân Khoa nhấn mạnh.

Tham gia tình nguyện cũng là môi trường để sinh viên được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, hoàn thiện bản thân.
Tham gia tình nguyện cũng là môi trường để sinh viên được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, hoàn thiện bản thân.