TẬP ĐOÀN TH:

Xây dựng nhà máy chế biến quả và nước hoa quả công nghệ cao tại Sơn La

(Baonghean) - Thực hiện khát vọng đưa nhiều loại sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, sau Dự án Nhà máy sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên tại Nghệ An, Tập đoàn TH tiếp tục xây dựng Nhà máy chế biến quả và đồ uống nước hoa quả công nghệ cao tại Sơn La.
Nâng cao giá trị nông sản Việt
Lễ Khởi công xây dựng Nhà máy tổ chức vào ngày 25/1/2018, tại huyện Vân Hồ được kỳ vọng là “cú hích” để tỉnh Sơn La khai thác tiềm năng trồng cây ăn quả. Dự án có mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, giai đoạn 1 có công suất chế biến 30.000 tấn quả/năm, được đánh giá là có quy mô hàng đầu Việt Nam hiện nay trong lĩnh vực chế biến quả. Đặc biệt, đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến nước ép và nước cô đặc từ cam, nhãn. 
Bà Thái Hương phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: P.H
Bà Thái Hương phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: P.H
Ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chia sẻ: Sơn La hiện có 42.600 ha cây ăn quả, xây dựng được 47 chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ trong nông nghiệp; hình thành được vùng nguyên liệu rau, củ, quả tập trung, an toàn, chất lượng cao trên địa bàn. Tuy nhiên, nguồn lực đất đai chưa được khai thác hiệu quả. Mục tiêu của tỉnh tới năm 2020 sẽ có diện tích trồng cây ăn quả lên tới 100.000 ha. Các nhà máy chế biến hoa quả của Tập đoàn TH, sẽ là hạt nhân để tỉnh gây dựng tiếp các vùng trồng hoa quả đặc sản, đưa thương hiệu hoa quả của Sơn La vươn xa.
 Từ quyết tâm đưa sản xuất nông nghiệp nói chung, lĩnh vực trồng và chế biến sản phẩm hoa quả của Sơn La nói riêng sang một “tầm” mới, vừa nâng cao giá trị sản xuất, vừa tạo nguồn tiêu thụ ổn định cho nông dân, trong thời gian triển khai, Dự án đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương, nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư và bàn giao đất sạch. Tới thời điểm này, tổng diện tích được quy hoạch cho dự án là 14,03 ha, trong đó diện tích quy hoạch cho giai đoạn 1 là 4,9ha đã được bàn giao.  Cũng trên địa bàn huyện Vân Hồ, Tập đoàn TH đang tiếp tục khảo sát để triển khai Dự án Phát triển rau, củ, quả và dược liệu Sơn La. Dự án dự kiến trồng các loại cây ăn quả đặc sản và dược liệu với quy mô đầu tư 1.100 tỷ đồng, tạo nguồn nguyên liệu trên diện tích đất hơn 1.000 ha. 
Tập đoàn TH khởi công Nhà máy chế biến quả và nước hoa quả công nghệ cao Sơn La. Ảnh: P.H
Tập đoàn TH khởi công Nhà máy chế biến quả và nước hoa quả công nghệ cao Sơn La. Ảnh: P.H
Đại diện Tập đoàn TH cho hay: Nguồn vốn đầu tư cho Dự án 1.200 tỷ đồng sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến các loại trái cây như cam, nhãn, xoài, chanh leo, sơn tra với các dòng sản phẩm gồm nước nhãn ép, nước cam cô đặc, nước chanh leo cô đặc; sản phẩm chế biến từ xoài, sơn tra. Sản phẩm của giai đoạn 1 phân phối dạng bán buôn (B2B) cho các nhà máy sản xuất nước hoa quả và các sản phẩm khác có thành phần là hoa quả; Giai đoạn 2 có mức đầu tư 900 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm gồm nước cam, nước nhãn, nước chanh leo nguyên chất đóng chai. 
Nhà máy chế biến quả và đồ uống nước hoa quả công nghệ cao Sơn La giai đoạn 1 có công suất thiết kế 100 tấn quả/ngày, tương đương 30.000 tấn/năm. Nhà máy sử dụng công nghệ trích ly hiện đại nhất và hoàn toàn tự động do Công ty Riekermann GMBH của Đức lắp đặt. Thiết bị được sản  xuất  bởi hãng Bertuzzi của Ý- là nhà sản xuất thiết bị chế biến hoa quả chuyên dụng số 1 thế giới hiện nay. Liên kết thực hiện chuỗi giá trị Tập đoàn TH dự kiến liên kết với nông dân các vùng trồng hoa quả trọng điểm ở Sơn La như huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Mai Sơn, Bắc Yên, Phù Yên để xây dựng vùng cây ăn quả nguyên liệu, với định hướng liên kết nông dân thông qua các HTX, xây dựng chuỗi sản xuất. Các HTX sẽ đóng vai trò như một mắt xích trong chuỗi giá trị sản phẩm do doanh nghiệp dẫn dắt, đưa ra kế hoạch sản xuất, quy chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu về chất lượng sản phẩm; tập đoàn sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và sơ chế. Dự án sẽ tạo việc làm cho gần 200 lao động làm việc trực tiếp tại nhà máy và hàng ngàn lao động gián tiếp trên địa bàn tỉnh Sơn La; đồng thời được coi là điểm nhấn trong tiến trình xây dựng hệ sinh thái thực phẩm sạch, hữu cơ, chế biến các dòng sản phẩm “hoàn toàn từ thiên nhiên”, “tươi, ngon, bổ dưỡng”. 
Tập đoàn TH nhận quà lưu niệm tại buổi lễ khởi công. Ảnh: P.H
Tập đoàn TH nhận quà lưu niệm tại buổi lễ khởi công. Ảnh: P.H
Bà  Thái Hương – Nhà sáng lập Tập đoàn TH chia sẻ: “Tôi sinh ra từ nông dân và luôn mong muốn làm thế nào giúp cho bà con nông dân đỡ vất vả mà vẫn có thu nhập tốt. Điều đó chỉ có thể có được khi ứng dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm chất lượng nhất. Tôi sử dụng bí quyết đó để làm nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con”.
Chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, đến nay các nước tham gia Hiệp định thương mại tự do (FTA) chủ yếu liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp. Bà Thái Hương nhận định, nếu không cẩn thận, Việt Nam từ một nước sản xuất nông nghiệp sẽ trở thành chợ tiêu thụ cho các nước tiên tiến. Khi đó, các sản phẩm nội địa sẽ ngày càng bị lép vế. Vì vậy, tại hội nghị  có sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Liên minh hợp tác xã (HTX) và Bộ NN&PTNT mới đây, bà Thái Hương đã có định hướng dẫn đạo Tập đoàn TH cùng tham gia thiết lập một chuỗi sản phẩm mà ở đó, HTX là trung tâm kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp. “DN không chiếm hữu đất đai mà chỉ liên kết với bà con thực hiện chuỗi giá trị, đưa khoa học công nghệ vào để tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, nâng cao giá trị nông sản Việt để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu”, bà Thái Hương nhấn mạnh. Điều đó sẽ được áp dụng ngay tại Sơn La.  Bên cạnh đó, bà cho biết sẽ luôn chú trọng để hướng tới việc giữ gìn các bản sắc riêng của từng vùng miền, phát triển nông nghiệp song hành cùng du lịch: “Chúng tôi quyết tâm, người dân có quyền tự hào về mảnh đất Sơn La của mình”.
Theo nghiên cứu của Tập đoàn TH, thị trường nước giải khát không có gas tăng 10% trong khi đó nước có gas giảm 5%. Điều này cho thấy cùng với xu thế chung trên thế giới, người tiêu dùng Việt Nam đã chú ý lựa chọn dùng các loại nước giải khát có nguồn gốc thiên nhiên, giàu vitamin và khoáng chất, ít hóa chất. Việc Tập đoàn TH  đầu tư chế biến quả và đồ uống hoa quả hoàn toàn từ thiên nhiên sẽ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Tin mới