Xây dựng nhiều chất liệu thông tin đối ngoại đặc sắc

(Baonghean.vn) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đề nghị công tác đối ngoại phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm, tạo "nền" cho thông tin đối ngoại, nhằm nâng tầm vị thế, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của Nghệ An, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban công tác thong tin đối ngoại tỉnh chủ trì buổi đánh giá kết quả công tác thông tin đối ngoại 6 tháng đầu năm 2018. Ảnh: Mỹ Nga
Chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh chủ trì buổi đánh giá kết quả công tác thông tin đối ngoại 6 tháng đầu năm 2018. Cùng tham dự có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo. Ảnh: Mỹ Nga

Ban Chỉ đạo đã tập trung định hướng công tác thông tin đối ngoại gắn với tuyên truyền biển, đảo; tăng cường tuyên truyền hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại; thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ đạo đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Ban đã phối hợp với các kênh truyền hình như kênh văn hóa Việt VTC10, VTV4. Các thông tin, tài liệu xúc tiến đầu tư, bản đồ du lịch đều được phát hành bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các cơ quan báo chí của tỉnh cũng tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú với phương châm “chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng”, mở các chuyên trang, chuyên mục như: Nhịp cầu đầu tư, Hợp tác quốc tế…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hoạt động đối ngoại đã có vai trò quan trọng trong thu hút những nhà đầu tư lớn từ nước ngoài. Bằng chứng là những dự án lớn được đầu tư vào Nghệ An như Hemaraj, Mitsubishi,… đã nâng tầm vị thế và tạo động lực lớn cho tỉnh.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, hoạt động của Ban công tác thông tin đối ngoại và Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh cần luôn song hành với nhau, lồng ghép mọi hoạt động, nhằm thúc đẩy quảng bá, hình ảnh của tỉnh Nghệ An đến với bạn bè trong nước và thế giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Nga
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Nga

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc hàng tháng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các thành viên Ban chỉ đạo cần có báo cáo công tác thông tin đối ngoại để tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, là điều rất cần thiết. Đồng chí Lê Ngọc Hoa đề nghị, cần tăng cường trao đổi thông tin giữa Ban chỉ đạo và các thành viên, nhằm thu thập thông tin một cách nhanh, nhạy bén, đầy đủ.

Ông Đoàn Văn Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An đề nghị, hoạt động đối ngoại cần tập trung vào ba lĩnh vực: ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, ngoại giao quốc phòng, tạo ra sự gắn bó hợp tác hữu nghị giữa Nghệ An với các tỉnh bạn trong nước, cũng như quốc tế. Cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, rõ ràng và có giám sát thực hiện.

Các đại biểu còn kiến nghị một số vấn đề như: tạo điều kiện để cán bộ làm thông tin đối ngoại được học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước; việc quan tâm đầu tư với hoạt động đối ngoại còn chưa xứng tầm với vai trò; chưa chú trọng thông tin quảng bá qua các đoàn...

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác đối ngoại trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Ảnh: Mỹ Nga
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác đối ngoại trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: Mỹ Nga
Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận những ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong công tác đối ngoại thời gian qua còn đơn điệu, nội dung, hình thức chưa đa dạng, phong phú, chưa có tính chiều sâu.

Định hướng những nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2018, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Ban chỉ đạo theo dõi sát sao, tập trung vào tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại đến các cấp, các ngành, và mọi tầng lớp nhân dân.

“Chúng ta phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Bởi nếu công tác đối ngoại làm không tốt thì không có “nền” cho thông tin đối ngoại” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Ban chỉ đạo công tác đối ngoại cần tăng cường hợp tác, phối hợp với các cấp, các ngành và các địa phương; cũng như phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương nhằm có nhiều chất liệu thông tin đối ngoại đặc sắc để sản xuất các chương trình quảng bá, giới thiệu về Nghệ An.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban bám sát chỉ đạo các cơ quan văn hóa, thông tin đại chúng tiếp tục nâng cao khả năng tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức, cần tập trung vào các nội dung: tiềm năng, lợi thế của Nghệ An để thu hút đầu tư, khơi dậy nội lực và thu hút ngoại lực xây dựng Nghệ An; đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình, phản bác những luận điệu sai trái của thế lực thù địch.

Tin mới