Xây dựng phương án dạy học cho học sinh thị xã Hoàng Mai trong thời gian tạm dừng đến trường

(Baonghean.vn) - Mặc dù toàn bộ học sinh thị xã Hoàng Mai tiếp tục phải nghỉ học do trên địa bàn có 1 bệnh nhân dương tính với Covid - 19 nhưng việc dạy và học ở các nhà trường vẫn phải tiếp tục triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau.

Đến thời điểm này, theo ông Nguyễn Viết Lộc - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hoàng Mai cho biết: Toàn thị xã vẫn đang còn 26 trường chưa hoàn thành kiểm tra cuối kỳ ở hai bậc tiểu học và THCS, trong đó có nhiều trường có trên 20 lớp chưa hoàn thành.

Trong bối cảnh trên, phòng đang chỉ đạo các trường xây dựng phương án để trong tuần tới hoàn thành việc kiểm tra cho học sinh: Trước mắt với khối lớp 5, chúng tôi sẽ giao bài qua zalo để học sinh ôn tập và làm bài, học sinh lớp 9 có thể hoàn thành các bài tập bằng các sản phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn trong vài ngày tới khi dịch cơ bản được kiểm soát tốt sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp cho học sinh bằng hình thức giãn cách trong nhà trường và trong từng phòng thi. Khó khăn nhất hiện nay là ở những xã như Quỳnh Trang, Quỳnh Lập, vì ở đây điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến không thuận lợi - ông Lộc nói thêm.

Triển khai chương trình dạy học trực tuyến cho Giáo viên thị xã Hoàng Mai. Ảnh: MH
Triển khai chương trình dạy học trực tuyến cho giáo viên thị xã Hoàng Mai. Ảnh: MH

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Hoàng Mai nên có thể học sinh trên địa bàn thị xã phải nghỉ học dài ngày. Để đảm bảo hoàn thành chương trình năm học 2020 - 2021 đúng kế hoạch và an toàn trong phòng chống dịch, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản hướng dẫn tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến và theo các hình thức khác trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường.

Theo đó, đối với các cơ sở giáo dục thuận lợi trong việc dạy học trực tuyến: Tổ chức dạy học trực tuyến trên hệ thống LMS của VNPT. Tuy nhiên, khi xây dựng thời khóa biểu không gây quá tải cho học sinh và bố trí lịch học để hạn chế tối đa trùng lịch học giữa các cấp học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục khó khăn trong việc tổ chức dạy học trực tuyến: Tổ chức theo hình thức giao nhiệm vụ học tập trực tiếp hoặc qua các ứng dụng zalo, messenger…

Giáo viên thị xã Hoàng Mai tham gia buổi tập huấn dạy học trực tuyến. Ảnh: MH
Giáo viên thị xã Hoàng Mai tham gia buổi tập huấn dạy học trực tuyến. Ảnh: MH

Về nội dung dạy học: Các đơn vị tiến hành rà soát việc thực hiện kế hoạch giáo dục để xác định các nội dung môn học, hoạt động giáo dục chưa thực hiện, từ đó lựa chọn nội dung dạy học phù hợp theo hình thức dạy học trực tuyến và các hình thức khác đảm bảo kiến thức, kỹ năng cốt lõi cho học sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục không tổ chức được theo hình thức trực tuyến, Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn thống nhất nội dung; phân công giáo viên chuẩn bị hệ thống câu hỏi, bài tập, nhiệm vụ học tập, đề cương để hướng dẫn học sinh tự học bài mới, ôn tập; đồng thời phối hợp với phụ huynh để giao đến từng học sinh, nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh.

Ngoài ra, hiệu trưởng các trường THCS, THPT quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (bài kiểm tra, bài thực hành, dự án học tập). Trong trường hợp không thực hiện được bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), các đơn vị có thể lựa chọn thực hiện bài kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập của học sinh.

Nếu kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến: Hiệu trưởng các trường THCS, THPT quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực. Cơ sở giáo dục có thể chọn hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận.

Tin mới