Xây dựng tác phong bám việc, sát cơ sở ở Anh Sơn

(Baonghean) - Một trong những giải pháp để tạo sự chuyển động trong công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Anh Sơn chính là tăng cường kiểm tra, giám sát và kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm hoạt động sản xuất tại Nhà máy chế biến sắn Hoa Sơn. Ảnh: Lê Thanh
Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm hoạt động sản xuất tại Nhà máy chế biến sắn Hoa Sơn. Ảnh: Lê Thanh

KIỂM TRA, GIÁM SÁT CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

Nhiều năm nay, xã Tào Sơn có cách làm riêng để quản lý đội ngũ cán bộ, công chức thông qua cách quản lý thẻ công chức. Cách làm này đã giúp địa phương giám sát việc chấp hành thời gian làm việc của cán bộ, công chức một cách khoa học.

Theo đó, xã phân 3 loại thẻ, gồm: Thẻ cán bộ, thẻ công chức và thẻ bán chuyên trách, được treo tại văn phòng; hàng ngày đến giờ làm việc, cán bộ, công chức đến nhận thẻ và hết giờ làm việc để lại thẻ ở văn phòng. Khi cán bộ, công chức đi cơ sở, hay đi công tác phải có trách nhiệm báo cáo lãnh đạo xã và văn phòng. Với cách làm này có thể biết được cán bộ, công chức nào đi chậm, vắng mặt mà cán bộ văn phòng không phải đi đến tận từng phòng để kiểm tra con số. Đồng thời, lịch làm việc theo ngày cụ thể của các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cũng được bộ phận văn phòng công khai để công chức và người dân theo dõi và giám sát.

Còn tại phòng làm việc của Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Sáng được lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát. Nhờ thiết bị này, người đứng đầu chính quyền ở đây có thể nhận biết và theo dõi sát sao việc chấp hành giờ giấc, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức tại các phòng, ban cơ quan cũng như tình hình an ninh của cơ quan. Hệ thống camera giám sát được UBND huyện Anh Sơn lắp đặt từ tháng 5/2018, đến nay đã có 25 camera tại các vị trí ở cơ quan UBND huyện, kết nối trực tiếp trên thiết bị điện thoại di động của lãnh đạo huyện hiển thị ở mọi lúc, mọi nơi.

“Việc lắp đặt camera tại trụ sở UBND huyện sẽ giúp lãnh đạo huyện theo dõi, đánh giá được thái độ và phương pháp làm việc của các cán bộ, công chức. Từ đó có chỉ đạo kịp thời, vừa nhằm tạo dựng niềm tin và phục vụ người dân tốt hơn, vừa đảm bảo an ninh, trật tự ra, vào cơ quan. Qua đó, siết chặt và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan; tính nêu gương của cán bộ, đảng viên các cấp cũng được bộc lộ một cách rõ nét và đa chiều hơn”

Đồng chí Nguyễn Hữu Sáng - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn 

Huyện Anh Sơn triển khai nhiều giải pháp kiểm tra, giám sát để tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính. Ảnh: Lê Thanh
Cán bộ phòng Nội vụ huyện Anh Sơn hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Lê Thanh

Thời gian qua, huyện Anh Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giám sát đối với cán bộ, công chức, không chỉ thực hiện theo dõi, chấp hành nghiêm túc về giờ giấc, UBND huyện Anh Sơn là đơn vị duy trì và thực hiện hiệu quả việc chào cờ, hát Quốc ca gắn với sinh hoạt đầu tuần tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua sinh hoạt, có báo cáo kết quả theo dõi, đánh giá, nhắc nhở việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, để tạo sự thống nhất cũng như giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng bộ phận, phòng chuyên môn; mỗi phòng, ban sẽ có trách nhiệm nhận xét, tổng hợp từng phần việc được giao trong tuần của từng bộ phận tại “Sổ trực tuần”, hàng tuần báo cáo lãnh đạo huyện. Việc làm này đã hạn chế tối đa tính dễ dãi, qua loa, xong chuyện trong giải quyết công việc chuyên môn cũng như giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân.

Ngoài ra, lãnh đạo huyện đổi mới cách quản lý điều hành như việc lập các nhóm qua mạng xã hội Zalo để trao đổi công việc, gồm các nhóm: lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban, trưởng các phòng, ban; Chủ tịch và các phòng, ban; Chủ tịch UBND huyện với các chủ tịch UBND xã,… cũng tạo ra những ưu việt riêng.

Huyện Anh Sơn triển khai nhiều giải pháp kiểm tra, giám sát để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ảnh: Lê Thanh
Huyện Anh Sơn triển khai nhiều giải pháp kiểm tra, giám sát để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ảnh: Lê Thanh

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Một trong những chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC ở huyện Anh Sơn là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tại các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện, công tác cải cách thủ tục hành chính đã cho kết quả đáng khích lệ.

Ví như xã Cao Sơn, địa phương đặc biệt khó khăn của huyện Anh Sơn được thụ hưởng Chương trình 135 của Chính phủ, thời gian gần đây đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực. Nổi bật là con số trên 30% hộ nghèo trước năm 2013, đến nay đã giảm xuống còn 9,6%. Nhiều công trình phúc lợi, công trình dân sinh với hạ tầng quy mô, bài bản được xây dựng. 

Điều đáng ghi nhận hơn chính là phong trào phát huy nội lực, đóng góp xây dựng điện - đường - trường - trạm trong dân được huy động và hưởng ứng tới mức tối đa.

Bằng việc phát động phong trào thi đua “Thắp sáng niềm tin”, mà mấu chốt là thắp sáng tư tưởng, cách nghĩ, cách làm mới, cấp ủy, chính quyền ở đây đã đồng hành cùng nhân dân, đưa xã Cao Sơn phát triển lên một bước. Từ thực tế của địa phương, nhiều phong trào hợp lòng dân được phát động và tạo được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Cũng bởi vậy, có những việc tưởng chừng rất khó đều cho kết quả tốt.

Cán bộ xã Cao Sơn (Anh Sơn) kiểm tra, động viên nhân dân phát triển  mô hình trồng chè. Ảnh: Lê Thanh
Cán bộ xã Cao Sơn (Anh Sơn) kiểm tra, động viên nhân dân phát triển mô hình trồng chè. Ảnh: Lê Thanh

Còn tại xã Tào Sơn, triển khai công tác CCHC, Đảng ủy, chính quyền thực hiện đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng gần dân, bám cơ sở, giải quyết ngay những việc dân cần, sẵn sàng đối thoại với người dân để giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở cũng là chủ trương được cấp ủy, chính quyền xã Tào Sơn quyết liệt thực hiện, xem đây là giải pháp để nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.

Đảng ủy xã thực hiện việc phân công các Ủy viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã theo dõi, phụ trách giúp đỡ chi bộ các xóm trên tất cả các lĩnh vực và có sự giám sát của cấp ủy đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác lãnh đạo của Đảng ủy.

“Trong công tác CCHC, người đứng đầu địa phương luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, trực tiếp chỉ đạo, điều hành, triển khai, đôn đốc giải quyết, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân. Từ đó, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải tăng cường đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân”

Đồng chí Lê Xuân Hoan - Chủ tịch UBND xã Tào Sơn (Anh Sơn)

Cán bộ xã Tào Sơn tiếp công dân. Ảnh tư liệu: Thanh Lê
Cán bộ xã Tào Sơn tiếp công dân. Ảnh tư liệu: Thanh Lê

Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Sáng khẳng định: “Dù đã có sự chuyển động tích cực nhưng công tác CCHC của địa phương vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở nhận rõ được hạn chế, huyện Anh Sơn sẽ tập trung đồng bộ các giải pháp nhằm tạo sự chuyển động mạnh mẽ, trong đó phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thúc đẩy công tác CCHC; hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu quả, phục vụ tốt hơn tổ chức, doanh nghiệp”.

Tin mới