Xây dựng thương hiệu báo Đảng trong thời đại bùng nổ thông tin

(Baonghean) - Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An trả lời phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Báo Nghệ An
Báo Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Báo Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

P.V: Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, bạn đọc có nhiều sự lựa chọn để tiếp nhận thông tin một cách đa dạng, nhiều chiều, đứng trước những thách thức đó, Báo Nghệ An đã có những giải pháp gì để vừa giữ những bạn đọc trung thành vừa phát triển thêm những bạn đọc mới, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Là những người làm báo Đảng trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, chúng tôi xác định rằng, báo chí vừa là vũ khí chính trị tư tưởng, nhưng cũng là một loại hàng hóa đặc biệt – hàng hóa phục vụ nhu cầu tinh thần. Chính vì vậy, để làm tốt chức năng tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, định hướng các vấn đề “nóng” trên địa bàn tỉnh thì mình phải mở rộng và đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc càng nhiều càng tốt, muốn vậy thì báo Đảng phải có thương hiệu để bạn đọc nhận diện và lựa chọn, để bạn đọc phân biệt với rất nhiều những loại sản phẩm – dịch vụ thông tin khác.

Các đoàn công tác: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Hà Tĩnh thăm Tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An.
Các đoàn công tác: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Hà Tĩnh thăm Tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An.

Ban Biên tập Báo Nghệ An luôn xác định, chất lượng và giá trị của thông tin là yếu tố tạo nên niềm tin nơi độc giả đối với báo Đảng. Thông tin trên báo Đảng phải “nhanh, đúng, trúng, hay”, làm sao trước mỗi sự kiện chính trị, xã hội, kinh tế... diễn ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An, bạn đọc đều muốn tìm đến các ấn phẩm của Báo Nghệ An để nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất.

Để đạt được những yêu cầu đó, Báo Nghệ An luôn thực hiện nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng các ấn phẩm, để ngày càng thu hút được nhiều bạn đọc.

Hiện nay, Báo Nghệ An là một trong những tòa soạn báo Đảng đi đầu trong việc xây dựng thành công mô hình tòa soạn hội tụ. Các ấn phẩm báo in, báo điện tử Nghệ An cũng ngày càng đổi mới cách thể hiện thông tin một cách đa dạng, hấp dẫn nhất.

Phóng viên Báo Nghệ An có mặt ở những vùng sâu, vùng xa để tác nghiệp.
Phóng viên Báo Nghệ An có mặt ở những vùng sâu, vùng xa để tác nghiệp.

Nhằm tạo điều kiện tối ưu cho bạn đọc theo dõi thông tin, báo điện tử Nghệ An đã đổi mới hệ thống CMS để tối ưu hóa giao diện với bạn đọc. Bên cạnh những chuyên mục truyền thống như: Thời sự, Xây dựng Đảng, Xã hội, Kinh tế, Thể thao... báo còn mở thêm các chuyên mục mới: Tôn giáo, Vô xứ Nghệ, Giải trí... 

Nhiều hình thức làm báo đa phương tiện cũng được Báo Nghệ An tiên phong đi đầu áp dụng thành công, được bạn đọc cũng như đồng nghiệp các cơ quan thông tấn từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, đánh giá cao như: infographic, longform, emagazine... giúp cho độc giả vừa có thể “lướt” nhanh thông tin nóng hàng ngày, vừa có thể “đọc chậm” những thông tin chuyên sâu về các chủ đề từ thời sự, chính trị trong tỉnh, trong nước, quốc tế, đến các vấn đề văn hóa, xã hội, tôn giáo, tìm hiểu về xứ Nghệ...

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp.
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp.

P.V: Ngoài việc đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng các ấn phẩm từ báo in cho đến báo điện tử ngày càng “nhanh, đúng, trúng, hay”, trong quá trình xây dựng thương hiệu Báo Nghệ An còn những điểm nhấn nào khác, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Thương hiệu Báo Nghệ An còn là những tuyến bài, những dòng sự kiện thông tin, tuyên truyền sâu rộng trước những vấn đề nóng, được xã hội quan tâm, tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, tạo sự đoàn kết nhất trí trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp quần chúng nhân dân tỉnh nhà, như những loạt bài về công tác giải phóng mặt bằng; xử lý đơn thư khiếu nại; phản bác các thông tin sai trái, phản động... đến thực hiện chế độ, chính sách cho người có công; bảo vệ môi trường; xây dựng nông thôn mới; bảo vệ biên cương Tổ quốc... góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh cũng như xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc.

Phóng viên Báo Nghệ An đạt giải B Giải Búa liềm vàng năm 2016.
Phóng viên Báo Nghệ An đạt giải B Giải Búa liềm vàng năm 2016.

Để có những sản phẩm báo chí tốt, ngoài việc rèn luyện kỹ năng làm báo hiện đại “3 trong 1”, chúng tôi còn rèn luyện tác phong, phẩm chất những người làm báo Đảng Nghệ An, xứng đáng là “người chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền những chính sách của Đảng và Nhà nước tới mọi người dân, đồng thời định hướng cho công chúng. 

Xây dựng thương hiệu Báo Nghệ An còn là các hoạt động xã hội được Báo Nghệ An tổ chức thành công hàng năm như: Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An; Giúp sức đến trường; Tri ân Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng... hay những hoạt động chuyên môn như Giải Ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng”... thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo tầng lớp nhân dân, bạn đọc, cộng tác viên trong và ngoài tỉnh

Các hoạt động xã hội của Báo Nghệ An được tổ chức thường niên.
Các hoạt động xã hội của Báo Nghệ An được tổ chức thường niên.

P.V: Theo đồng chí, đâu là sự khác biệt trong việc xây dựng thương hiệu báo chí và thương hiệu hàng hóa thông thường?

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Với chức năng cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, giải trí... báo chí có vai trò quan trọng và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống xã hội. Xây dựng thương hiệu của một tờ báo phải luôn gắn liền với các chức năng và nhiệm vụ của mình hay nói cách khác việc thực hiện tốt nhất những chức năng và nhiệm vụ kể trên, là góp phần vào việc xây dựng thương hiệu của một tờ báo, đây chính là điểm khác biệt giữa báo chí với các loại hàng hóa thông thường. 

Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan trao đổi với các cộng tác viên.
Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan trao đổi với các cộng tác viên.

Một tờ báo nếu không làm tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin có giá trị tin tức mà độc giả quan tâm thì khó có thể xây dựng một thương hiệu thành công. Đặc biệt là với tờ báo Đảng thì mình phải làm tốt vai trò định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề nóng diễn ra hàng ngày, hàng giờ; làm sao để bạn đọc xem nguồn tin của báo Đảng là “bằng chứng”, kiểm chứng lại những thông tin khác trên mạng xã hội.

Tập thể phóng viên, cán bộ, nhân viên báo Nghệ An. Ảnh: Sách Nguyễn
Tập thể phóng viên, cán bộ, nhân viên báo Nghệ An. Ảnh: Sách Nguyễn

Theo tôi, xây dựng thương hiệu với những cái hiện hữu như lô-gô, đồng phục... thì dễ, nhưng xây dựng thương hiệu về chất lượng, giá trị chung là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự phấn đấu, quyết tâm của toàn tập thể tòa soạn, cùng với đó là sự đồng hành của bạn đọc gần xa, sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh và ban, ngành các cấp.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!