Xây dựng văn hóa học đường để nâng cao chất lượng giáo dục

(Baonghean.vn) - Sáng 17/10, Công đoàn Giáo dục Nghệ An phối hợp với Công đoàn Trường Đại học Vinh tổ chức Hội thảo Xây dựng môi trường văn hóa học đường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cùng dự có các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh.

Hội thảo còn có sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên, giáo viên đang công tác tại các trường đại học và các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Có sự suy giảm về đạo đức trong học sinh

Văn hóa học đường là môi trường để giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nếu môi trường học đường bị xuống cấp thì nhà trường không thực hiện được chức năng truyền tải tri thức, các giá trị, chuẩn mực văn hóa đến thế hệ trẻ.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, xung quanh văn hóa học đường hiện nay đang có nhiều vấn đề đáng lo ngại. Thời gian qua, số vụ việc học sinh đánh nhau, học trò tấn công thầy giáo, hiện tượng phụ huynh đánh giáo viên ngay trong trường học; giáo viên thô bạo với học sinh bằng lời nói, hành động;…xuất hiện ngày càng nhiều, gây chấn động trong xã hội thời gian qua.

Phát biểu đề dẫn hội thảo đã đưa ra nhiều con số đáng lo ngại ngay tại Nghệ An. Cụ thể, qua lấy ý kiến của gần 300 giáo viên và hơn 1000 học sinh tại 22 trường trên địa bàn cho thấy: Đang có sự suy giảm về đạo đức trong học sinh phổ thông theo thời gian, cấp học. Càng lên cấp học trên, tỉ lệ học sinh hạnh kiểm tốt giảm xuống, thay vào đó là tỉ lệ hạnh kiểm trung bình và yếu tăng. Nếu ở bậc THCS, tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm trung bình là 5% và yếu là 0,7% thì đến cấp THPT, tỉ lệ này tăng lên trung bình là 5,9% và yếu là 3,9%.

Để xây dựng văn hóa học đường, giáo viên phải là người gương mẫu. Ảnh: Mỹ Hà.
Để xây dựng văn hóa học đường, giáo viên phải là người gương mẫu. Ảnh: Mỹ Hà

Nhận thức của giáo viên về vấn đề học đường cũng chưa được đầy đủ. Nhiều giáo viên khi được hỏi về văn hóa học đường tỏ ra lúng túng, chưa nhận thức sâu sắc về vấn đề này, điều đó làm ảnh hưởng đến việc tuyên truyền giáo dục học đường cho học sinh tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Văn hóa học đường là môi trường để giáo dục và rèn luyện nhân cách con người

Với những vấn đề nảy sinh trên, tại hội thảo, gần 50 ý kiến của các đại biểu đã được đưa ra xung quanh vấn đề "Xây dựng môi trường văn hóa học đường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Trong đó tập trung vào 8 nội dung chính là: Thực trạng về văn hóa học đường trong nhà trường hiện nay; Sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội trong việc xây dựng văn hóa học đường; Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc xây dựng văn hóa học đường; Văn hóa học đường - Nhìn từ góc độ giáo viên; Giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo ở trường học trong bối cảnh hiện nay; Ứng xử giữa các bên trong nhà trường hiện nay; Nhân rộng gương tốt và định hình lối sống đẹp trong xây dựng văn hóa học đường; Văn hóa học đường - Nhìn từ vai trò của cán bộ quản lý.

Một buổi học ngoại khóa tìm hiểu về di tích lịch sử của học sinh thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà
Một buổi học ngoại khóa tìm hiểu về di tích lịch sử của học sinh thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Hội thảo cũng khẳng định: Để xây dựng văn hóa học đường phải bắt đầu từ các cấp quản lý ngành, lãnh đạo. Các cấp quản lý cần phải có chủ trương, kế hoạch triển khai, có kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá…

Về phía đội ngũ nhà giáo cần coi giáo dục văn hóa là nhân tố quan trọng, từ đó chú trọng hình thành và phát triển nhân cách văn hóa cho học sinh.

Ngoài ra, một môi trường văn hóa học đường phải được tạo dựng từ sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Qua đó, loại trừ được những biểu hiện văn hóa không lành mạnh nảy sinh từ  bên trong, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng hoàn thiện, trong sáng.  

Thông qua hội thảo nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa. Đồng thời, góp phần xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Tin mới