Xe, máy rầm rộ khai thác đất trái phép, chính quyền nói không biết?

(Baonghean.vn) - Hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra công khai, rầm rộ tại khu vực lèn Dơi, xóm 12, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) suốt nhiều ngày qua. Tuy nhiên, chính quyền nơi đây cho rằng không biết.
Cảnh khai thác đất trái phép. 

Người dân phản ánh, trong nhiều ngày qua, tại khu vực lèn Dơi, xóm 12, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), có một doanh nghiệp đang tổ chức khai thác đất trái phép.

Ngày 27/2, có mặt tại khu vực lèn Dơi, phóng viên chứng kiến hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra đúng như người dân phản ánh. Tại hiện trường, một chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất, múc đất đổ lên thùng xe tải. Từng xe nối đuôi nhau vào “ăn đất” mà không gặp sự kiểm tra, ngăn chặn nào từ cơ quan chức năng.

Hoạt động khai thác đất trái phép tại khu vực lèn Dơi, xóm 12, xã Nghi Yên diễn ra công khai, rầm rộ. Ảnh: P.B
Hoạt động khai thác đất trái phép tại khu vực lèn Dơi, xóm 12, xã Nghi Yên diễn ra công khai, rầm rộ. Ảnh: P.B

Máy múc còn khoét sâu vào lòng núi, nhiều khu vực đã bị đào nham nhở, tạo thành những hố sâu hoắm. Theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp khai thác đất chui này là của công ty Đức Hải, đóng trên địa bàn xã Nghi Yên ?.  

Khi phát hiện có người lạ chụp ảnh, ghi hình, cánh lái xe thông báo cho nhau, rồi sau đó hoạt động khai thác đất chui được dừng lại. Phóng viên liên lạc với lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc thì được cho biết, sẽ yêu cầu phòng Tài Nguyên và Môi trường ra hiện trường kiểm tra ngay.

Nhiều khu vực núi bị đào nham nhở. Ảnh:P.B
Nhiều khu vực núi bị đào nham nhở. Ảnh:P.B

Ông Đậu Xuân Luân - Chủ tịch UBND xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc cho rằng, khi nhận được phản ánh, xã đã cử người ra để bắt quả tang nhưng mọi hoạt động khai thác đã dừng, phương tiện khai thác như máy múc, xe tải cỡ lớn chỉ đậu một chỗ chứ không có hoạt động khai thác đất.

“Vùng đất nơi đây, không được các cấp chính quyền cấp phép mỏ đất, vì thế  hoạt động khai thác đất là trái phép. Tôi đã cắt cử anh em tiếp tục giám sát, theo dõi tình hình khai thác đất chui nơi đây, nhưng từ hôm qua đến nay họ không còn khai thác nữa...” ông Luân cho biết.

Hàng loạt xe tải chở đất chạy rầm rầm, nối đuôi nhau vào
Hàng loạt xe tải chạy rầm rầm, nối đuôi nhau vào "ăn đất" nhưng chính quyền nói rằng không biết ?. Ảnh: P.B

Ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng TN&MT huyện Nghi Lộc cũng cho rằng: “Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, tôi đã cắt cử anh em, phối hợp với lực lượng xã và Công an huyện ra hiện trường để xử lý. Tuy nhiên, khi lực lượng chúng tôi có mặt tại địa điểm khai thác đất thì không còn tình trạng khai thác nữa. Còn phương tiện thì nằm một chỗ, không thấy người ở đó nữa...”

“Trong thời gian tới, tôi đã đề nghị lực lượng Công an tăng cường giám sát không để tình trạng khai thác đất chui hoạt động trên địa bàn, làm thất thoát tài nguyên. Nếu thấy có hoạt động khai thác là chúng tôi xử lý ngay, không bao che và hoàn toàn không có chuyện bật đèn xanh...”, ông Điệp khẳng định.

Tin mới