Xe mới đại chiến trên thị trường ôtô cuối năm

Trong khoảng hai tháng qua, số lượng các mẫu xe hoàn toàn mới hoặc phiên bản nâng cấp được dồn dập tung ra thị trường và trải rộng ở mọi phân hạng, phân khúc hiện có.
Điểm nhấn của thị trường thời gian qua chính là sự kiện Vietnam Motor Show 2014.
Điểm nhấn của thị trường thời gian qua chính là sự kiện Vietnam Motor Show 2014.
Các tháng cuối năm luôn là giai đoạn “nóng” nhất của thị trường ôtô Việt Nam. Cuối năm 2014 cũng không phải ngoại lệ, thậm chí còn sôi sục chưa từng có, ít nhất là trong vòng 5 năm trở lại đây.
Xe sang không ai chịu nhường
Điểm nhấn của thị trường thời gian qua chính là sự kiện Vietnam Motor Show 2014. Theo thống kê, đã có sự góp mặt của 103 mẫu xe tại kỳ triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, trong đó có tới hơn 20 mẫu xe mới được giới thiệu.
Gây chú ý đầu tiên là khối thương hiệu hạng sang. Ngay tại triển lãm, Audi đã cùng lúc tung ra 3 mẫu xe gồm A3 Sportback, A7 Sportback và TT Coupe thế hệ nâng cấp. 
Nhà phân phối Euro Auto cũng làm nóng nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc bằng hai cái tên BMW 428i Gran Coupe và MINI Cabriolet Cooper.
Chỉ mới chính thức có mặt tại Việt Nam bằng con đường phân phối chính hãng chưa đầy một năm, song với vị thế là thương hiệu hạng sang được ưa chuộng từ rất lâu, Lexus đã khẳng định sức mạnh bằng việc trưng bày cũng lúc 6 mẫu xe. Đáng chú ý nhất chính là cái tên hoàn toàn mới GX460.
Ở nhóm xe thể thao và kén khách nhưng Porsche và Jaguar cũng không chịu kém cạnh. Nếu như thương hiệu đến từ nước Đức làm nóng phân khúc hẹp bằng chiếc đa dụng cỡ nhỏ hoàn toàn mới Macan và chiếc thể thao trứ danh Cayenne S thế hệ mới thì Jaguar, thương hiệu đến từ Anh quốc, lại gây bất ngờ bằng bộ đôi F-Type S và XJL.
Mặc dù đã rải rác tung ra thị trường ngay từ thời điểm đầu năm, nhưng vào đợt triển lãm Mercedes-Benz cũng kịp giới thiệu hai mẫu xe mới là GLA và S500 Coupe.
Thậm chí ở phân hạng siêu sang, thương hiệu lừng danh Rolls-Royce cũng đã kịp đem về Việt Nam mẫu xe Ghost Series II ngay đầu tháng 12 và trước đó, là cái tên hoàn toàn mới Wraith.
Xe phổ thông đối đầu chan chát
Căng thẳng nhất có lẽ là thị trường xe phổ thông, đặc biệt là các phân khúc vốn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Đơn cử là phân khúc xe hạng trung. Sau khi Toyota Corolla Altis thế hệ hoàn toàn mới trình làng hồi giữa tháng 10 thì đến giữa tháng 11, đối thủ “truyền kiếp” Honda Civic phiên bản mới cũng đã có mặt. Càng thú vị hơn khi sang đầu tháng 12, một mẫu xe được xem như đồng cân đồng lạng nữa và cũng đến từ Nhật Bản là Mazda3 đã gia nhập “cuộc chơi”.
Xét về mọi mặt, đây đều là những mẫu xe đáng đồng tiền bát gạo. Cuộc cạnh tranh sôi động đến từng góc cạnh như ngôn ngữ thiết kế mới, các trang bị và công nghệ tiên tiến. 
Theo đánh giá của người tiêu dùng, nếu như cùng quãng thời gian này, Ford Việt Nam cũng tiến hành nâng cấp Focus thì cuộc cạnh tranh sẽ càng trở nên sôi động. Nhưng dẫu sao, thế hệ “all new” Focus cũng mới ra mắt cách đây chưa lâu nên mẫu xe Mỹ này vẫn còn nguyên những giá trị cạnh tranh so với đối thủ.
Nhưng ồn ào hơn cả là phân khúc xe hạng nhỏ. 
Sau khi Chevrolet Spark 2014 xuất hiện và tái khởi động cuộc đua kỳ thú thì Hyundai Thành Công đã nhanh chóng đem về Việt Nam thế hệ Grand i10 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. Không chịu kém cạnh, thương hiệu đồng hương Hàn Quốc với Hyundai là Kia cũng lập tức bổ sung thêm các phiên bản Morning Si, qua đó nâng bộ sưu tập Morning tại thị trường Việt Nam lên con số 9 phiên bản.
Thị trường và cột mốc 150.000
Không thật sự tạo nên sóng gió nhưng cũng phải kể đến một loạt mẫu xe mới được tung ra thị trường thời gian qua. Sự xuất hiện của các mẫu xe rải rác ở các phân khúc khác nhau đã góp phần tạo nên bức tranh hoành tráng của thị trường giai đoạn cuối năm.
Trong đó, có thể kể đến việc Mitsubishi gia nhập phân khúc xe đa dụng 5 chỗ ngồi bằng cái tên hoàn toàn mới Outlander Sport, chính thức cạnh tranh cùng Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Kia Sportage; ở phân khúc MPV 7 chỗ ngồi, cùng thời điểm với sự kiện Kia thay thế cái tên yếu thế trước nay là Carens bằng cái tên mới Rondo thì Suzuki lại gây ồn ào bằng việc tung ra thị trường mẫu xe mới toanh Ertiga với giá bán lẻ thấp nhất thị trường…
Ngay như nhóm thương hiệu xe Pháp vốn ít ồn ào thì sau khi Citroen lặng lẽ nhường cuộc chơi, Renault và Peugeot càng có cơ hội phô diễn sức mạnh tiềm ẩn của mình. Giữa tháng 10, Peugeot cùng lúc tung ra thị trường 4 mẫu xe mới là 208, 3008, 508 và RCZ. Ngay đầu tháng 12, Renault cũng lập tức nhập khẩu nguyên chiếc từ Thổ Nhĩ Kỳ mẫu xe cỡ nhỏ Megane Hatchback.
Xét tổng thể về sức mua trên thị trường, mặc dù tỷ lệ tăng trưởng hàng tháng tính từ đầu năm đến nay không tăng mạnh song khi so với cũng kỳ năm trước, rõ ràng thị trường năm nay đang rất nóng bỏng.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường cộng dồn 11 tháng năm 2014 đạt 137.602 chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ 2013. Qua đó, cơ quan này cũng chính thức nâng mức dự báo tổng sản lượng cả năm 2014 lên mức 150.000 chiếc. 
Nhưng trong bối cảnh sôi động của các tháng cuối năm, mức dự báo này xem ra vẫn phần nào khiêm tốn.
Theo VnEconomy

Tin mới