Xe ô tô vừa chạy vừa sản xuất nước uống

Hai kỹ sư cơ khí của Ford Motor chế tạo thành công hệ thống giữ và lọc nước thoát ra từ máy điều hòa nhiệt độ trên xe. Nước này đạt chuẩn vệ sinh, có thể uống được nhờ một vòi nhỏ lắp trong cabin xe.

Doug Martin cùng John Rollinger đã phát triển một hệ thống có thể giữ lại số nước ngưng tụ từ máy điều hòa nhiệt độ, thông thường nước này sẽ thoát ra dưới mặt đường.

Nước được đưa qua một bộ lọc chất bẩn, sau đó lưu trữ trong một khu vực chứa. Mỗi tiếng đồng hồ, hệ thống này có thể tạo ra hơn 1 lít nước sạch.

Cách đây vài năm, Doug Martin đọc bài báo về một biển quảng cáo "không bình thường", được phát minh bởi trường Đại học Kỹ thuật và Công nghệ ở Lima, Peru. Nó có thể sản xuất nước sạch từ độ ẩm không khí qua các bộ lọc.

Chính điều đó đã thôi thúc ông với câu hỏi: "Tại sao những chiếc xe không thể sản xuất nước uống sạch? Máy điều hòa trong xe sẽ trở thành cái gì đó tương tự biển quảng cáo của người dân Peru, sản xuất ra nước sạch nhờ độ ẩm không khí của xe."

Khi những chiếc xe được trang bị công nghệ mới, tân tiến hơn, các kỹ sư sẽ tìm cách để nó trở nên ngày càng hữu dụng, ngoài việc đưa chúng ta từ nơi này đến nơi khác.

Nước sạch được chảy qua một vòi nhỏ gắn trong cabin xe - Ảnh: NYTimes
Nước sạch được chảy qua một vòi nhỏ gắn trong cabin xe - Ảnh: NYTimes

Karl Brauer, giám đốc cấp cao của Kelley Blue Book, một công ty nghiên cứu ôtô, cho biết xe hơi đang ở trên "con đường" giống như chiếc điện thoại iPhone. Cách đây 10 năm, bạn chỉ có thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin văn bản và truy cập internet, nhưng không ai biết nó sẽ phát triển những ứng dụng như thế nào.

Ôtô cũng vậy. Nó sẽ phục vụ chúng ta theo nhiều cách và sẽ có thể làm những điều mà chúng ta thậm chí chưa từng hình dung. Vô số công nghệ đang được định hình lại những gì xe hơi có thể làm được.

Bên dưới tấm kim loại, xe hơi đời mới thường có ít thiết bị cơ khí và linh kiện điện tử hơn các mô hình trước đó. Một sự thay đổi mang tính đơn giản hơn, nhưng cho phép sử dụng những tiến bộ phần mềm.

Hiện Martin và Rollinger đang cố gắng thương mại hệ thống công nghệ này, hy vọng nó sẽ trở nên hữu ích cho những khu vực khó tìm nguồn nước sạch.

Theo TTO/NYTimes

TIN LIÊN QUAN

Tin mới