Xe tăng T-90 Việt Nam chính thức có "Đôi mắt đỏ"

Những hình ảnh mới nhất từ cơ sở lắp ráp xe tăng UralVagonZavod cho thấy lô T-90S/SK đầu tiên trong hợp đồng với Việt Nam hiện đã hoàn thành.

Vào tháng 6 năm nay, kênh truyền hình Nizhny Tagil của Nga đã phát sóng phóng sự về "công trình sư xe tăng trẻ" nói về một cậu bé có những ý tưởng rất mới lạ đối với thiết kế xe tăng tương lai, buộc giám đốc Nhà máy UralVagonZavod phải sắp xếp một chuyến tham quan thực địa cho "người kỹ sư" trẻ tuổi này.

Tuy nhiên chi tiết đáng chú ý nhất trong đoạn video lại là những xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 đang được lắp ráp, chúng có màu sơn xanh lá và cấu hình khác hẳn lô T-90S/SK cơ sở này đã chế tạo cho Quân đội Iraq.

Hiện nay UralVagonZavod đang có hợp đồng sản xuất phiên bản xe tăng T-90S/SK cho hai khách hàng Iraq và Việt Nam, do vậy gần như chắc chắn 100% rằng đây chính là những chiếc T-90 của chúng ta.

Xe tăng T-90 Việt Nam chính thức có "Đôi mắt đỏ" ảnh 1
Xe tăng T-90S Nhà máy UralVagonZavod lắp ráp cho Quân đội nhân dân Việt Nam

Căn cứ vào thông tin công bố, xe tăng T-90S của Việt Nam có nét khác biệt cơ bản so với sản phẩm chế tạo cho Iraq đó là phía trước tháp pháo của nó vẫn còn giá treo của "Đôi mắt đỏ - Đèn nhiễu OTSh-U-1-7" trứ danh thuộc hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1.

Như vậy có thể thấy rằng cấu hình xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK của Việt Nam có khả năng phòng chống tên lửa diệt tăng thế hệ 2 tốt hơn T-90 của Iraq, đèn nhiễu OTShU-1-7 sẽ phát huy tác dụng gây nhiễu hệ thống dẫn đường của các loại ATGM thế hệ 2 trở xuống, khiến đạn bị bay lên trời hoặc đánh trượt mục tiêu.

Mặc dù vậy vẫn còn chút hồ nghi chiếc giá treo đó có thực sự là của đèn nhiễu OTShU-1-7 hay lại có tác dụng nâng đỡ một phiến giáp phản ứng nổ hay một khí tài nào khác, phải đến khi chiếc xe hoàn thiện thì mới thật sự yên tâm.

Xe tăng T-90 Việt Nam chính thức có "Đôi mắt đỏ" ảnh 2
Xe tăng T-90 của Việt Nam đã được lắp đèn nhiễu OTShU-1-7.

Và đến ngày hôm qua, trên các trang quân sự của Nga đã xuất hiện hình ảnh chiếc T-90 được hoàn thiện với đôi mắt đỏ phía trước tháp pháo, nó mang ký hiệu nhà máy là V-31, khẳng định thêm rằng đây chính là T-90 của Việt Nam (các xe tăng T-90 cho Iraq được đánh ký hiệu "I").

Nhờ có đèn nhiễu OTShU-1-7, xe tăng T-90S/SK của Việt Nam đã được trang bị tổ hợp phòng vệ "mềm" Shtora-1 đầy đủ, bao gồm cảm biến, đạn khói ngụy trang và đèn nhiễu, mang lại sự yên tâm rất lớn cho kíp lái khi chiến đấu.

Mặc dù vậy, có một điều vẫn cần chờ đợi tiếp, đó là chưa rõ xe tăng T-90 của Việt Nam có được tích hợp bộ giáp hông thế hệ mới lắp giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Relikt, - loại mà Nga trang bị cho phiên bản T-90M Proryv-3 tối tân nhất, hay nó vẫn tương tự T-90A, đó là chỉ mang giáp yếm làm từ các tấm cao su để che chắn xích.

Tin mới