Xem xét khả năng gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt Nga qua Ukraine

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels trong vòng tham vấn ba bên khởi động ngày 19/9.
Ảnh minh họa: Neweurope
Ảnh minh họa: Neweurope

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, các đại diện đến từ nước này, EU và Ukraine đã bắt đầu bước vào các cuộc tham vấn giữa ba bên về vấn đề khí đốt. Trong đó, việc gia hạn hợp đồng về trung chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu thông qua lãnh thổ của Ukraine sau thời điểm năm 2019 sẽ là vấn đề chính của chương trình nghị sự. Đây là nội dung trọng tâm bởi thỏa thuận thời hạn 10 năm hiện nay sẽ hết hiệu lực vào cuối năm 2019 này.

Cũng theo nguồn tin trên, các thành phần tham dự cuộc họp ba bên gồm có: Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Giám đốc điều hành tập đoàn Gazprom Aleksei Miller, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách liên minh năng lượng Maros Sefcovic, Bộ trưởng Năng lượng và Bảo vệ Môi trường Ukraine Aleksey Orzhel và Giám đốc điều hành tập đoàn Naftogaz Andrei Kobolev.

Trước đó, Sefcovic cho biết EC sẽ thúc đẩy tiến tới một hợp đồng trung chuyển dài hạn cho Kiev trong các cuộc tham vấn ngày 19/9, để tăng sức hấp dẫn cho hệ thống vận tải khí đốt của Ukraine, nhằm thu hút đầu tư vào quá trình hiện đại hóa hệ thống này.

Tin mới