Xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo trước khi thông qua Luật Đặc khu

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin được đại biểu Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Quỳnh Lưu sáng 21/6.

Sáng 21/6, các đại biểu: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu 4; Hoàng Thị Thu Trang  - Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh tiếp xúc cử tri  huyện Quỳnh Lưu sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV .

Các đại biểu tiếp xúc cử tri huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu tiếp xúc cử tri huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Thành Duy

Cử tri các xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Tam, Tân Sơn, Quỳnh Châu, Ngọc Sơn, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lâm, Quỳnh Tân, Quỳnh Văn, Quỳnh Hoa, Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu, Quỳnh Giang, Quỳnh Diện và thị trấn Cầu Giát bày tỏ đồng tình cao với những đổi mới và kết quả trong kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV vừa qua.

Cử tri huyện Quỳnh Lưu bày tỏ sự quan tâm đến Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 và dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu).

Trước sự việc những đối tượng lợi dụng nội dung các dự án luật để kích động, xúi giục và gây rối ở một số địa phương, nhất là ở Bình Thuận vừa qua, cử tri huyện Quỳnh Lưu cho biết, những người chân chính, yêu nước rất bất bình và đề nghị phải xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Ông Đinh Trọng Thủy, cử tri xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: “Vấn đề liên quan đến chiến lược quốc phòng và an ninh quốc gia, chúng tôi tin tưởng vào các đại biểu Quốc hội nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng để quyết định”.

Tuy nhiên, vị cử tri này cũng đề nghị các ĐBQH xem xét thật kỹ lưỡng có cần thiết ban hành Luật biểu tình hay không? Theo ông Thủy, căn cứ vào tình hình thực tế cần cân nhắc vì còn một bộ phận nhân dân không hiểu luật, thậm chí không tôn trọng pháp luật, nếu có Luật Biểu tình, các đối tượng phản động lợi dụng để kích động xung đột, vu cho công an đánh dân thì lúc đó tình hình rất khó kiểm soát. 

Cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy
Cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy
Cử tri Nguyễn Đình Lương, thị trấn Cầu Giát đồng tình với việc ban hành Luật An ninh mạng và đề nghị Quốc hội đôn đốc các cơ quan chuyên môn xây dựng các văn bản liên quan để sớm đưa Luật An ninh mạng vào đời sống. “Như vậy để có cơ sở xử lý các hoạt động mạo danh, xuyên tạc, xúc phạm đến tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội” - cử tri Lương nói.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời các kiến nghị của cử tri; trong đó có những giải thích rõ hơn về đặc điểm của các đặc khu kinh tế là cần có vị trí tốt và chính sách vượt trội để phát triển và xây dựng các đầu tàu kinh tế. Trên thế giới đã có nhiều nước xây dựng các đặc khu kinh tế. Nước ta ban hành Luật Đặc khu cũng với mong muốn đó. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: Thành Duy
Cụ thể, đối với dự án Luật Đặc khu, trước ý kiến còn băn khoăn của cử tri, nhân dân, đặc biệt là quy định cho thuê đất 99 năm trong dự án Luật Đặc khu liên quan đến yếu tố an ninh quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Quốc hội tiếp thu và cân nhắc hết sức kỹ lưỡng và không đưa vào dự án luật quy định này mà sẽ áp dụng theo quy định của Luật Đất đai, trong đó thời gian cho thuê đất tối đa là 50 năm và trong trường hợp đặc biệt Thủ tướng Chính phủ có thể xem xét những dự án đặc thù và cho thuê đất 70 năm.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua đề nghị lùi việc xem xét, thông qua Luật Đặc khu tại kỳ họp thứ 5 để chuyển sang kỳ họp thứ 6. Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định, Quốc hội lắng nghe nhân dân, các nhà khoa học, xem xét, cân nhắc rất kỹ lưỡng, thấu đáo… trước khi thông qua Luật Đặc khu.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cảm ơn cử tri huyện Quỳnh Lưu đã thể hiện chính kiến rõ ràng, không đồng tình với hành vi vi phạm pháp luật của những đối tượng lợi dụng để kích động, gây rối, phá hoại tài sản công, làm mất an ninh trật tự ở một số địa phương vừa qua. 

Một lần nữa khẳng định, Quốc hội lắng nghe, tiếp thu rất đầy đủ ý kiến của cử tri, nhân dân, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng bày tỏ mong muốn, cử tri, nhân dân thể hiện quan điểm, chính kiến của mình theo quy định của pháp luật.

Còn về Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh đã làm rõ hơn quy định của Luật với cử tri, trong đó cho biết người dân có quyền bày tỏ chính kiến của mình, thực hiện các hoạt động trên không gian mạng, không cấm người dân dùng mạng xã hội…

Luật này được thông qua chỉ giúp điều chỉnh hành vi trên mạng nhằm quản lý xã hội tốt hơn, văn minh, nề nếp hơn như: cấm chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam hay lăng nhục, vu khống người khác… 

Bí thư Tỉnh ủy cũng đã trả lời cụ thể về các vấn đề cử tri kiến nghị như: thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ; chế độ phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách…

Tin mới