Xem xét sử dụng mạng xã hội để làm công tác thông tin đối ngoại

Hoạt động tuyên truyền đối ngoại hiện nay còn mang tính hình thức. Cần tìm được những hình thức mới để tuyên truyền. Bộ TT&TT đang xem xét vấn đề xây dựng và sử dụng mạng xã hội vào công tác thông tin đối ngoại (TTĐN).
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại buổi họp báo chiều 2/11/2015 giới thiệu Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý hoạt động TTĐN.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đâu là những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai sau khi Nghị định 72 được ban hành và chính thức có hiệu lực, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “Có hàng loạt công việc cần làm để đưa Nghị định 72 vào cuộc sống và để thực hiện các nội dung của Nghị định. Một trong số những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, làm cho mọi người, nhất là cơ quan chịu trách nhiệm về hoạt động TTĐN hiểu rõ nội dung của Nghị định. Sau đó, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của từng Bộ, ngành, địa phương, phải xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị định.
Về phía Bộ TT&TT, trước mắt, Bộ sẽ phải xây dựng các thông tư, văn bản hướng dẫn để thực hiện Nghị định, rồi xây dựng các kế hoạch để thực hiện Nghị định. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng như Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Ban Chỉ đạo TTĐN, Bộ Kế hoạch Đầu tư... cũng phải xây dựng cơ chế chính sách, các đề án, dự án để quảng  bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra bên ngoài”.
1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Chia sẻ nhận xét về công tác TTĐN thời gian qua, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định: “Hiện nay, chúng ta đang tiến hành hoạt động tuyên truyền đối ngoại một cách rất hình thức, với những hình thức tuyên truyền cũ. Bây giờ phải tìm được những hình thức mới để tuyên truyền. Chúng tôi đang xem xét đặt vấn đề xây dựng và sử dụng các mạng xã hội trong công tác TTĐN”.
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác TTĐN: “Tuyên truyền về thành quả nhân quyền của Việt Nam thì chúng ta phải có những cơ sở dữ liệu đầy đủ, lúc đó mới làm tốt công tác tuyên truyền. Tuyên truyền không chỉ là nói cho người ta nghe mà nói cho người ta tâm phục khẩu phục. Tính thuyết phục của tuyên truyền phải cao. Muốn vậy thì các cơ sở dữ liệu phải khoa học, có tính thuyết phục cao”.
Về vai trò của các cơ quan báo chí trong việc triển khai Nghị định 72 về quản lý hoạt động TTĐN, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn mong các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về tuyên truyền TTĐN, nhất là các báo điện tử và báo hình, báo nói.
“Chúng ta cần tăng cường quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam ra bên ngoài bằng nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau để giúp người dân các nước hiểu rõ hình ảnh, đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Đồng thời giúp người nước ngoài sinh sống, làm việc ở Việt Nam và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng hiểu rõ những vấn đề đó. Mỗi cơ quan thường trú, mỗi phóng viên, nhà báo cần phải là 1 chiến sĩ trên lĩnh vực này”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh thêm.
Theo Infonet
TIN LIÊN QUAN

Tin mới