Xét tuyển nguyện vọng 1: Nhiều ngành trắng thí sinh

(Baonghean.vn)- Ngày áp chót nhận hồ sơ NV1, Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An có hai ngành giáo dục âm nhạc và giáo dục thể chất trắng hồ sơ; sư phạm Toán chỉ có 12 hồ sơ, Sinh học 2 hồ sơ, Ngữ văn 6 hồ sơ; Công nghệ thông tin 1 hồ sơ. 

Nhiều ngành “trắng” thí sinh

Sáng ngày 11/8, tuy chỉ còn một ngày nữa mới hết thời hạn nộp hồ nhưng không khí ở phòng đăng ký nộp hồ sơ của Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An khá vắng lặng, thỉnh thoảng mới có một vài thí sinh vào nộp.

Gặp ông Hồ Xuân Lam, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên khi đem cháu xuống nhập học vào khoa Giáo dục tiểu học, ông Lam cho biết: tôi đã nhiều năm làm trong giáo dục nhưng việc đăng ký xét tuyển theo hình thức mới khá lạ lẫm. Suy nghĩ hơn một tuần hôm nay gia đình mới quyết định xuống nộp hồ sơ cho cháu theo hai nguyện vọng vào 2 trường Đại học Vinh và Cao đẳng Sư phạm. Ở nhà cũng rất lo lắng, nhưng xuống đây xem tình hình thế này thì gia đình khá yên tâm và tin tưởng kết quả của cháu sẽ tốt.

Thí sinh đến đăng ký tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
Thí sinh đến đăng ký tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh

Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An năm nay có 1.070 chỉ tiêu. Tính đến thời điểm này nhà trường đã nhận được khoảng hơn 800 hồ sơ. Đáng lẽ, với kết quả tương đối này, ban giám hiệu nhà trường đã có thể yên tâm. Tuy nhiên, do lượng hồ sơ nộp vào mất cân đối khiến nhà trường không khỏi lo lắng. Hiện, có hai ngành đang “trắng” hồ sơ đó là ngành giáo dục âm nhạc và giáo dục thể chất.

 Một số ngành khác, tuy là ngành sư phạm truyền thống nhưng kết quả tuyển sinh cũng rất hạn chế như ngành Toán: 12 hồ sơ, ngành Sinh: 2 hồ sơ, ngành Ngữ văn: 6 hồ sơ; ngành Công nghệ thông tin: 1 hồ sơ. Ba ngành khả quan nhất là Sư phạm ngoại ngữ, Sư phạm tiểu học, Sư phạm mầm non dù số lượng hồ sơ nộp khá đông nhưng điều nhà trường lo ngại nhất là hồ sơ ảo vì trên thực tế năm nay mỗi thí sinh được nộp 2 nguyện vọng vào 2 trường. Vì vậy, nếu thí sinh đủ điểm vào đại học, đương nhiên các em sẽ chọn nguyện vọng có lợi hơn cho mình.

Vào hồ sơ cho những thí sinh nộp qua đường bưu điện
Vào hồ sơ cho những thí sinh nộp qua đường bưu điện

Tiến sỹ Trần Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: Với kết quả này, chúng tôi chưa biết sắp xếp cán bộ giảng dạy trong năm học tới như thế nào vì chắc chắn sẽ có nhiều khoa không đủ thí sinh vào học. Nhà trường cũng đã cắt cử các khoa, gửi hồ sơ đăng ký trực tiếp xuống từng thí sinh để hi vọng sẽ thu hút thêm thí sinh vào trường ở Nguyện vọng 2 và  mở rộng địa bàn tuyển sinh đến tất cả các tỉnh trong cả nước.

Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An tiếp tục gửi thông tin cho thí sinh đăng ký vào NV2
Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An tiếp tục gửi thông tin cho thí sinh đăng ký vào NV2

Ở Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, hiện nhà trường đã nhận được khoảng 700 hồ sơ/1000 chỉ tiêu. Trong số này, chiếm khoảng 60% là thí sinh xét tuyển theo học bạ, số còn lại là đăng ký theo kết quả của Kỳ thi THPT Quốc gia. Theo Tiến sỹ Nguyễn Công Nhật, Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, phụ trách công tác tuyển sinh: Về số lượng tuyển sinh, năm nay khả quan hơn năm ngoái rất nhiều (năm ngoái trong đợt xét tuyển NV1 nhà trường chỉ nhận được khoảng 30% chỉ tiêu). Trong đó, có khá nhiều khoa có số lượng đăng ký khá đông như Kế toán, Quản trị kinh doanh, Thú y. Tuy nhiên, vẫn có một số ngành kết quả tuyển sinh rất thấp và chỉ đạt khoảng 15% chỉ tiêu như Quản lý đất đai, Khoa học cây trồng và nông nghiệp.

Ở Trường Đại học Vinh, khối ngành Nông lâm ngư và khối ngành Kỹ thuật công nghệ việc tuyển sinh cũng khá khó khăn và chỉ đạt khoảng 65% chỉ tiêu.

Vẫn còn nhiều cơ hội cho NV2.

Với những thay đổi trong phương thức xét tuyển nên năm nay việc xét tuyển đợt 1 vào các trường đại học, cao đẳng rõ ràng đã khả quan hơn và không có tình trạng chen lấn nhiều như những năm trước. Thống kê các trường đại học trên địa bàn, sau 12 ngày xét tuyển đầu tiên số hồ sơ đăng ký xét tuyển NV1 đã đạt trên 70%.

Mặc dù vậy, nhiều trường vẫn đang lo ngại tình trạng hồ sơ ảo. Ở Trường Đại học Kinh tế, nhà trường dự báo trong số 700 hồ sơ, sẽ có khoảng 100 hồ sơ ảo vì có thể các em sẽ đậu cùng lúc 2 trường đại học. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tuy đã nhận được 1500 hồ sơ/2000 chỉ tiêu nhưng ông Phạm Minh Tâm, Phó Trưởng Phòng Đào tạo vẫn khẳng định: số thí sinh đến nhập học sẽ thấp hơn số hồ sơ đăng ký vì học sinh có đến 4 nguyện vọng vào các trường Đại học Cao đẳng.

Vào những ngày cuối cùng, Trường Đại học Vinh mở thêm các bàn tư vấn tuyển sinh
Vào những ngày cuối cùng, Trường Đại học Vinh mở thêm các bàn tư vấn tuyển sinh.

Trường Đại học Vinh hiện có khoảng 4500 hồ sơ/5000 chỉ tiêu. Lường trước vấn đề thí sinh ảo nên nhà trường đã lên kế hoạch xét tuyển NV2 và dự kiến sẽ tuyển sinh nhiều hơn chỉ tiêu đã cho phòng trường hợp thí sinh không đến nhập học.

Theo kế hoạch, đến ngày 14/8, các trường sẽ công bố kết quả tuyển sinh. Những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1, có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào 3 đợt sau đó, hạn chót với hệ đại học trước 20/10 và hệ cao đẳng trước 15/11.

Năm nay, việc xét tuyển các nguyện vọng sau cũng dễ dàng hơn bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định  điểm xét tuyển các đợt sau phải cao hơn NV1.

Thống kê ở các trường Đại học trên địa bàn tỉnh trong đợt 1 cũng cho thấy, số thí sinh nộp hồ sơ theo đường bưu điện chiếm khoảng 50 – 50%, khoảng 30% thí sinh nộp trực tiếp và chỉ 20% thí sinh nộp qua đường trực tuyến.

Ngày hôm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã kết thúc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV1 theo hình thức trực tuyến. 

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới