Xét xử cô gái liên quan đến nạn nhân của vụ '39 người tử vong trong container ở Anh'

(Baonghean.vn) -Sau khi anh H. được xác định là 1 trong 39 người Việt Nam tử vong trong chiếc container ở Anh, Nguyễn Thị Thắm đã bị bắt, truy tố về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Ngày 25/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Thắm (25 tuổi), trú phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Cáo trạng thể hiện, Nguyễn Thị Thắm mặc dù không có chức năng đưa công dân Việt Nam đi XKLĐ nhưng đã liên lạc, nhận lời thông qua các đối tượng khác để đưa anh N.V.H. sang Liên Bang Đức lao động trái phép.

Bị cáo Nguyễn Thị Thắm tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Nguyễn Thị Thắm tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Vốn có anh trai đang làm việc ở Đức nên Thắm đã liên lạc, kết nối với người phụ nữ tên Hương (Hà Nội) để bàn bạc thêm về việc đưa người vượt biên sang Đức.

Người này cho biết, lao động muốn sang Đức thì đi bằng hình thức du lịch với tổng chi phí 16.000 USD. Anh H. đồng ý cách thức và giá cả như trên.

Ngày 15/7/2018, H. xuất cảnh sang Liên Bang Nga. Khoảng 2 tuần sau, một người đàn ông gọi điện báo cho Thắm anh H. đã sang nước Đức. Thắm đến nhà mẹ của anh H. để thu 16.000 USD như thỏa thuận ban đầu. Mẹ của H. đã đưa cho Thắm 15.500 USD và 8 triệu đồng. Với số tiền trên, Thắm chuyển cho các đối tượng 15.500 USD còn 8 triệu thì bỏ túi.  

Sau một thời gian ở Đức, anh H. đã vượt biên sang Vương Quốc Anh trên chuyến xe định mệnh khiến 39 người tử vong vào ngày 23/10/2019 tại khu công nghiệp Wateglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, Vương Quốc Anh. Vụ việc khiến dư luận thế giới bàng hoàng, đau đớn.

Nguyễn Thị Thắm sau đó bị bắt vì được xác định có liên quan đến cái chết của anh H.

Trước bục khai báo, Thắm cho biết: vì giữa bị cáo và anh H. là bạn bè do đó, khi được H. tìm đến nhờ đưa sang Đức đã nhận lời. Bị cáo không biết việc anh H. vượt biên sang Anh và tử vong.

Hầu tòa với chiếc bụng bầu ở tháng thứ 7, bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, dù hậu quả anh H. chết không phải hành vi trực tiếp bị cáo gây ra nhưng nó ảnh hưởng rất lớn về mặt chính trị, do đó cần xử lý nghiêm.

Với tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, Nguyễn Thị Thắm bị tuyên phạt 15 tháng tù.

Tin mới