Xét xử vụ án tại trường Gateway

Cô giáo chủ nhiệm, tài xế và người đưa đón học sinh trường Gateway phải hầu tòa do liên quan cái chết của bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe buýt.

Phiên tòa mở tại TAND quận Cầu Giấy do thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn làm chủ tọa. 10 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị can, gia đình bị hại và trường Gateway.

TAND quận Cầu Giấy dự kiến mời 25 người làm chứng cùng hai giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Đại diện trường Gateway và Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà được mời đến tòa với tư cách bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi) bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 360 Bộ luật Hình sự 2015. Tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi) và Nguyễn Bích Quy (55 tuổi, người đưa đón học sinh trường Gateway) bị xét xử về tội Vô ý làm chết người, theo điều 128. Khung hình phạt truy tố của hai tội danh đều từ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù đến 5 năm.

Xét xử vụ án tại trường Gateway ảnh 1

Bị can Doãn Quý Phiến. Ảnh: Phạm Dự.

Theo cáo trạng, ngày 1/8/2019, Công ty Ngân Hà ký hợp đồng thuê xe của ông Phiến trong một năm với thỏa thuận tài xế có trách nhiệm đưa đón học sinh, vận chuyển an toàn. Ba ngày sau đó, đại diện công ty thỏa thuận miệng với bà Quy để làm nhân viên giám sát, theo xe cùng ông Phiến. Bà Quy có trách nhiệm kiểm tra, điểm danh học sinh, tránh việc bỏ quên.

Khoảng 6h ngày 6/8/2019, tài xế Phiến lái ôtô đón bà Quy đi đón 13 học sinh để đưa đến trường Gateway ở phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy. Trong số này có bé trai Lê Hoàng Long, 6 tuổi. 7h22, xe đến cổng phụ của trường.

Ông Phiến vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy đưa học sinh vào trường, song bỏ quên bé Long trong xe. Hoàn tất công việc, bà ký vào sổ của phòng vận hành, báo cáo đưa đón đủ 13 học sinh.

Tài xế Phiến sau khi gửi xe cách trường hơn một km đã khóa cửa, rời đi mà không kiểm bên trong. 15h30 cùng ngày, ông đưa xe quay lại cổng trường, đón các bé về. Bà Quy mở cửa, phát hiện Long bất động trên sàn sau ghế lái. Bé chết trước khi vào bệnh viện cấp cứu, nguyên nhân do "suy hô hấp tuần hoàn, sốc nhiệt".

Cáo trạng xác định, bà Quy cẩu thả trong kiểm tra, quản lý học sinh đến lớp. Ông Phiến không kiểm tra khoang hành khách dẫn đến việc Long bị bỏ quên từ khoảng 7h23 đến 16h15 trên ôtô giữa trời nắng, nền nhiệt cao.

Cô giáo chủ nhiệm Thủy khi điểm danh biết Long vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với phụ huynh.

Xét xử vụ án tại trường Gateway ảnh 2

Bị can Nguyễn Bích Quy. Ảnh: Phạm Dự.

Ngoài ba người trên, nhà chức trách cho rằng những người liên quan khác như hiệu trưởng, người phụ trách nề nếp, nhân viên giáo vụ... đã làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Hiệu trưởng Dương Thị Hoài Anh có đơn xin nghỉ ốm từ ngày 1/6/2019 nên không phải chịu trách nhiệm.

Tin mới