Xin làm phụ xe khách để buôn pháo lãi gấp đôi

(Baonghean.vn) - Nam mua pháo với giá rẻ, cất giấu trong các thùng carton, dán kín như các thùng hàng hóa thông thường. Với hình thức này, Nam và đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều phi vụ, thu lợi gấp đôi số tiền bỏ ra để mua pháo.

Thời gian gần đây, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện một số đối tượng trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa cấu kết với nhau để mua pháo từ các tỉnh phía Nam với giá rẻ rồi vận chuyển về khu vực huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa để bán lại kiếm lời. Trước tình hình đó, Công an huyện Nghĩa Đàn đã xác lập Chuyên án 210P để đấu tranh.

Qua công tác nắm tình hình, Ban chuyên án phát hiện Trần Văn Nam (SN 1990), trú tại xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa là đối tượng từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Nam trực tiếp đi vào khu vực phía Nam để mua pháo rồi vận chuyển về khu vực Nghĩa Đàn, Thái Hòa cấu kết với một số đối tượng khác trên địa bàn để tiêu thụ, kiếm lời.

Để ngụy trang, che giấu hành vi phạm tội của mình, trốn tránh lực lượng chức năng, Nam đã xin làm phụ xe khách của một nhà xe chạy tuyến từ huyện Quỳ Hợp đi thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại để vừa có việc làm vừa thuận lợi vận chuyển, buôn bán pháo.

Đối tượng Trần Văn Nam và tang vật. Ảnh: Quỳnh Trang
Đối tượng Trần Văn Nam và tang vật. Ảnh: Quỳnh Trang

Nam đã mua pháo với giá rẻ của một đối tượng khi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cất giấu pháo trong các thùng carton (loại thường dùng đựng hoa quả, bánh kẹo,…), dán kín tương tự như các thùng hàng hóa thông thường khách hàng gửi nhà xe hoặc của hành khách đi xe, để lẫn trong hành lý, hàng hóa của khách.

Khi xe khách mà Nam làm phụ xe đi về đến địa phận huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa thì Nam gọi đồng bọn ra nhận các thùng pháo giống như nhận các thùng hàng hóa thông thường rồi đưa về cất giấu, tiêu thụ.

Nhận định ngày 20/1, Nam sẽ vận chuyển pháo về theo xe khách rồi giao cho đồng bọn đoạn đi qua địa bàn xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng chia thành nhiều tổ công tác để ngoại tuyến, theo dõi, mật phục, chốt chặn.

Vào khoảng 10 giờ 40 phút ngày 20/1, khi xác định Trần Văn Nam xuống xe khách, lấy các thùng carton giao cho một đối tượng khác, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Trần Văn Nam và đồng bọn là Nguyễn Văn Sỹ (SN 1981), trú tại xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa. Lực lượng chức năng tạm giữ 03 thùng carton mà Nam giao cho Sỹ bên trong chứa 24 hộp pháo liên hoàn loại 36 quả có tổng khối lượng là 36kg.

Tại Cơ quan CSĐT, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình, nhận thấy số tiền kiếm được từ việc buôn bán pháo cao nên các đối tượng đã mua về bán lại để kiếm lời bất chính, nếu tiêu thụ trót lọt hai đối tượng sẽ thu lợi được gấp đôi số tiền bỏ ra để mua pháo. Hai đối tượng này đã móc nối, câu kết với nhau buôn bán, tiêu thụ trót lọt nhiều lần.

Hiện, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ đối tượng Trần Văn Nam để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Tin mới