Xin vợ buôn ma túy lần cuối, “ông trùm” ở Nghệ An nhận án chung thân

(Baonghean.vn) - Dù đã có 2 tiền án liên quan ma túy và vẫn đang chấp hành án tại Trại giam Quảng Bình, nhưng “ ông trùm” Nguyễn Xuân Chiến vẫn chỉ đạo “gã điên” Võ Văn Hà và vợ mình mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 5/11/2018, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Xuân Chiến (SN 1981), Nguyễn Thị Vinh (SN 1981), cả hai cùng trú xã Khánh Thành, huyện Yên Thành và bị cáo Võ Văn Hà (SN 1987, trú tại Diễn Lợi, Diễn Châu) ra xét xử sơ thẩm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Các bị cáo Nguyễn Xuân Chiến, Nguyễn Thị Vinh, Vũ Văn Hà ( thứ tự từ trái sang phải) nghe Tòa tuyên án
Các bị cáo Nguyễn Xuân Chiến, Nguyễn Thị Vinh, Vũ Văn Hà ( thứ tự từ trái sang phải) nghe Tòa tuyên án. Ảnh: Quỳnh An

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Chiến đang thi hành bản án 19 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” tại Trại giam Đông Sơn (Quảng Bình) nhưng đã giấu được 2 điện thoại đưa vào buồng giam. Chiến liên hệ với Trần Mỹ Chiến đặt vấn đề mua ma túy và được người này đồng ý mua mỗi lần 10 gói hồng phiến. Sau đó, Nguyễn Xuân Chiến liên lạc với người đàn ông người Lào, tên Pó (là người trước đây đã bán ma túy cho Chiến) và được người này đồng ý.

Sau khi liên lạc được với người bán và người mua ma túy, Chiến gọi điện về cho vợ là Nguyễn Thị Vinh nói: “Cho anh làm một chuyến này nữa?”. Sau khi biết chồng có ý định mua bán ma túy, Vinh đã khuyên can nhưng Chiến không nghe. 

Ngày 30/7/2017, Chiến liên hệ với Võ Văn Hà đặt vấn đề đi lên cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) để đưa ma túy cho một người đàn ông Lào. Hà đồng ý, đồng thời chỉ đạo vợ là Nguyễn Thị Vinh chuẩn bị tiền cho Hà.

Theo chỉ đạo của Chiến, Vinh đã đưa cho Hà 12.000 USD và 3 triệu đồng để đi cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) giao ma túy. Hà thuê ô tô đến mang hơn 2kg ma túy tổng hợp và 1 bánh heroin đi giao cho khách. Khi đến địa phận xã Sơn Tây (Hương Sơn, Hà Tĩnh) thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Khám xét nhà ở của Nguyễn Thị Vinh và khu đất do hai vợ chồng quản lý, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 1 mảnh đất mới bị đào xới, có dấu hiệu nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, tổ trinh sát phát hiện 1 chiếc cân điện tử, 2 chiếc điện thoại di động và 1 túi potylen màu trắng bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nâu, 7 gói potylen màu trắng giống nhau bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Quá trình điều tra, Chiến khai nhận số chất tinh thể mà cơ quan chức năng thu giữ được là ma túy đá, Chiến cất để bán cho người khác trước khi bị Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ.

Năm 2013, Chiến bị TAND huyện Anh Sơn xử phạt 30 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tháng 8/2017, Chiến bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, xử phạt 19 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

HĐXX xác định: Hành vi của 3 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Xuân Chiến tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Nguyễn Thị Vinh 7 năm tù; bị cáo Võ Văn Hà chịu 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tin mới