Xót thương cảnh mẹ đơn thân nuôi con bại não

(Baonghean.vn) - Không có được hạnh phúc tròn trịa như những phụ nữ khác, chị đơn thân sinh con những mong về già có chỗ nương tựa. Đã phải chịu bao đắng cay, khổ cực, đứa con lại bị bại não từ khi sinh ra khiến cho chị càng khốn khó gấp bội phần.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của chị Nguyễn Thị Liên (sinh năm 1954) ở xóm 1, xã Nghi Công Nam (Nghi Lộc). Con gái chị - cháu Nguyễn Thị Bông (sinh năm 1990) mắc chứng bại não bẩm sinh, chỉ nằm một chỗ.

Sau rất nhiều lần đưa con đi khám và chữa trị, nhưng mọi nỗ lực của chị không có kết quả. Cháu không thể nói, đi lại hay thậm chí tự ngồi dậy, mọi vận động đều rất khó khăn, cố gắng lắm thì cháu có thể ngiêng sang bên trái hoặc bên phải cho đỡ mỏi.

Mọi sinh hoạt cá nhân đều một tay mẹ đảm nhận
Mọi sinh hoạt cá nhân của cháu Bông đều phải nhờ đến mẹ. Ảnh: Hà Linh

Mọi sinh hoạt của Bông đều phải nhờ mẹ, từ ăn cơm, uống nước đến vệ sinh cá nhân, khi còn nhỏ sự giúp đỡ của mẹ khá dễ dàng, nhưng càng lớn thì càng khó khăn, nhất là những kỳ “đến tháng” của con gái, chị Liên lại càng vất vả.

Dẫu bại não nhưng cháu vẫn được mẹ bày cho tập viết, hàng ngày mẹ đi làm vắng cháu ở nhà viết được chữ Bông
Dẫu bại não nhưng Bông vẫn được mẹ dạy cho tập viết, hiện cháu đã viết được tên của mình. Ảnh: Hà Linh

Năm 2012, ngôi nhà cũ nát của bố mẹ để lại, anh em trong nhà ưu tiên cho chị ở bị sập. Được chính quyền hỗ trợ 7,2 triệu đồng để tu sửa, rồi anh em, họ hàng góp thêm nhưng không đủ, chị phải vay thêm Ngân hàng chính sách 8 triệu đồng để sửa lại nhà. Thế nhưng đến nay đã 5 năm trôi qua món nợ vẫn còn nguyên, chưa trả được đồng nào.

Mỗi tháng mẹ con chị chỉ có gần 1 triệu đồng gồm tiền trợ cấp chế độ cho người tàn tật nặng 670 ngàn của cháu Bông và người nuôi dưỡng 250 ngàn. Từng đó chỉ đủ tiền mua thuốc cho cháu và mỗi năm 3 lần đi Bệnh viện khám, mua thuốc bệnh hen suyễn và viêm phế quản mãn tính. Chị nuôi thêm được mấy con gà, lâu lâu bán một con lấy tiền mua thức ăn, còn lại thức ăn chủ yếu là rau trong vườn nhà.

Ngôi nhà cấp 4 của chị chỉ làm hết 15 triệu đồng, đã có 7.200.000 đồng hỗ trợ của nhà nước, chị vẫn nợ 8.000.000 Ngân hàng Chính sách từ năm 2012 đến nay
Để tu sửa ngôi nhà cấp 4 từ năm 2012, đến nay chị Liên vẫn còn nợ Ngân hàng Chính sách 8 triệu đồng. Ảnh: Hà Linh

Chị Liên chia sẻ: giờ đang có sức khỏe, tôi muốn đi làm để kiếm thêm tiền trả nợ, vì số nợ đã quá hạn từ lâu mà vẫn không có cách nào để trả. Nhưng lo cho cháu Bông nên không thể vắng nhà quá lâu, quanh xóm đều vắng vẻ, nhà lại gần đường nên không biết gửi cháu cho ai để đi làm.

Chị Võ Thị Quỳnh - cán bộ chính sách xã Nghi Công Nam cho biết: chính quyền xã rất quan tâm đến hoàn cảnh của chị Liên, nhưng cũng chỉ là suất quà ngày lễ, Tết để động viên tinh thần mẹ con chị, chứ không có nhiều để giúp chị trả nợ. Trước đây chị còn được nhờ người anh trai, nhưng nay anh ấy đã mất, chỉ khi nào cháu Bông ốm đau mới nhờ các cháu đến chở đi Bệnh viện, còn ngày thường ai cũng lo đi làm kiếm sống. Rất mong bạn đọc gần xa hỗ trợ, giúp đỡ cho chị Liên để chị có thể trả hết số nợ và góp thêm vào nuôi cháu Bông.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về cho chị Nguyễn Thị Liên, ở xóm 1, xã Nghi Công Nam (huyện Nghi Lộc)

Số điện thoại: 0913.389.146

Hoặc Phòng Phát hành - Hoạt động xã hội Báo Nghệ An, số 3 Đại lộ Lê Nin, Phường Hưng Phúc,  Thành phố Vinh, Nghệ An.

Hà Linh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới