Xót thương hoàn cảnh hai anh em mồ côi

(Baonghean.vn) - Lớn lên không biết mặt bố, mẹ lại qua đời vì bệnh ung thư, trong ngôi nhà nhỏ giữa làng chỉ còn lại những đứa trẻ mồ côi, nghèo khó. Đó là hoàn cảnh đáng thương của hai anh em Hoàng Viết Nam ở xóm 2, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn.

Nam sinh ra ở Đắc Lắc, khi em được 2 tuổi thì bố mẹ ly thân. Bà Hoàng Thị Hường - mẹ Nam đau khổ ôm con về quê sinh sống, gia đình bên ngoại đã làm cho một túp lều trong vườn để có chỗ nương thân.

Năm 2009, được sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện Nam Đàn, túp lều này được thay thế bằng ngôi nhà ngói 2 gian. Sau đó, bà Hường cũng sinh thêm một đứa con nữa để Nam “có anh có em”. Hàng ngày, mấy mẹ con tần tảo nuôi nhau. Bà Hường làm đủ thứ việc nặng nhọc, từ phụ hồ, đến phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ… để kiếm tiền nuôi con ăn học. Nam vốn bị bệnh tim bẩm sinh, những năm học THCS, vừa đi học, vừa đi giữ con thuê. Hiện em đang là học sinh lớp 12 C11, trường THPT Nam Đàn II.

Hai anh em Nam bên bàn thờ mẹ. Ảnh; Huy Thư
Hai anh em Nam bên bàn thờ mẹ. Ảnh: Huy Thư

Gia đình bà Hường khá côi cút. Bên nội thì không đoái hoài gì, coi như cắt đứt quan hệ với mấy mẹ con, còn bên ngoại có 5 người cậu thì 1 cậu đã mất, 3 cậu đều bị tàn tật, tai nạn, chỉ còn 1 cậu bình thường nhưng gia cảnh cũng nghèo khó.

Những tưởng cuộc sống của 3 mẹ con Nam sẽ trôi qua trong túng thiếu, nhưng yên ổn, nào ngờ tai họa lại ập đến. Đầu tháng 9/2017, bà Hường nghe đau đầu, hai mẹ con chở nhau đi Bệnh viện Nam Đàn thì được bác sĩ chỉ định chuyển lên tuyến trên. Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, bác sĩ kết luận bà bị u não và tiếp tục đề nghị chuyển đi Hà Nội. Do điều kiện gia đình, không thể đi Hà Nội chữa trị, bà Hường chỉ nằm lại ở bệnh viện tỉnh thêm một thời gian ngắn.

Ngày 12/9, nhờ sự giúp đỡ của một phụ huynh trong trường THPT Nam Đàn II, bà Hường (lúc đó đã bị liệt toàn thân) đã được chuyển ra Phòng cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Tại đây bác sỹ kết luận bà bị ung thư não giai đoạn cuối. Ở Hà Nội được 1 ngày,  bà Hường lịm dần và được người thân đưa về nhà ngay sau cơn bão số 10. Chiều ngày 17/9, thì bà trút hơi thở cuối cùng.

Lớn lên không biết mặt bố, người mẹ trụ cột gia đình lại qua đời vì bệnh ung thư, trong ngôi nhà nhỏ chỉ còn lại hai anh em mồ côi. Đến thăm và chia buồn cùng gia đình Nam trong lúc đau xót tột cùng này, nhìn 2 anh em còn thơ trẻ buộc vành khăn trắng ngồi chịu tang bên linh cữu mẹ, nhiều người không cầm nổi nước mắt. Bé Hoàng Thị Huyền Trang (4 tuổi)- em Nam, đang học lớp nhỡ trường Mầm non Nam Trung  ngơ ngác nhìn quanh như chưa biết chuyện gì xảy ra.

Cuộc sống của hai anh em mồ côi rồi sẽ ra sao
Cuộc sống của hai anh em mồ côi rồi sẽ ra sao? Ảnh: Huy Thư

Đám tang tiễn đưa bà Hường - người mẹ xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng ngày 18/9 có rất đông bà con lối xóm, bạn bè thân hữu, giáo viên, học sinh trường THPT Nam Đàn II... Ai cũng thương xót cho người mẹ cả đời lận đận và hoàn cảnh của hai người con côi cút.

Chia sẻ nỗi đau với gia đình học sinh, cô Nguyễn Thị Hoài giáo viên - Chủ nhiệm lớp 12 C11 cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình Nam vốn đã éo le, khó khăn, chật vật, nay mẹ mất, hai anh em trở nên bơ vơ, không nơi nương tựa. Không biết rồi đây, cuộc sống của anh em Nam sẽ ra sao, liệu các em có còn tiếp tục đến trường được nữa không. Mong rằng với hoàn cảnh hai em, cộng đồng xã hội sẽ quan tâm, giúp đỡ ”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Hoàng Viết Nam, xóm 2, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

TK: 360 920 517 3518 Ngân hàng Agribank, chi nhánh Nam Đàn - Nghệ An


                                                             Huy Thư

TIN LIÊN QUAN

Tin mới