Xót xa gia cảnh mẹ bệnh tim nuôi con tâm thần

(Baonghean.vn) - Dẫn chúng tôi đến căn nhà hai gian xiêu vẹo nằm lọt thỏm giữa thôn Mỹ Thượng (Hưng Lộc, TP Vinh), ông Nguyễn Đình Mạnh - Xóm trưởng không khỏi bùi ngùi: “Đây là nơi ở của bà Nguyễn Thị Tý, hộ nghèo suốt nhiều năm liền khi chồng mất sớm, con trai mắc chứng bệnh tâm thần, để lại bà đơn độc chống chọi với căn bệnh tim hiểm nghèo...!".

Lần giở những tấm hồ sơ bệnh án chất chồng của hai mẹ con, bà Nguyễn Thị Tý (sinh năm 1960) không giấu nổi niềm đau xót khi đã xa con suốt 1 tháng qua, kể từ ngày con được một nhà hảo tâm tại thành phố Vinh đưa đi chữa trị bệnh tâm thần tại Hà Nội.

Khóe mắt đỏ hoe trên khuôn mặt gầy guộc, bà Tý kể về những tai ương lần lượt giáng xuống gia đình nhỏ đã từng rất hạnh phúc của mình.

nguyễn thị tý
Dù mắc bệnh hở van tim giai đoạn III, bà Nguyễn Thị Tý  vẫn phải một mình bươn chải nuôi con tâm thần khi chồng mất sớm. Ảnh: Quỳnh Thanh
Bà Tý và ông Doãn Đăng Hòa nên duyên vợ chồng vào năm 1992. Chồng bà sinh năm 1955, đã từng đi bộ đội, tham gia chiến đấu tại chiến trường Bình Trị Thiên trong những năm chiến tranh ác liệt nhất. Rời chiến trường khi bị thương ở đầu, sức khỏe ông có nhiều giảm sút. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà gia đình đã làm thất lạc nhiều giấy tờ quan trọng chứng minh ông đã từng tham gia chiến đấu và bị thương nên khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ thì ông không đủ giấy tờ pháp lý để thụ hưởng.

Vậy nên, để mưu sinh, đã nhiều lần ông xin đi làm phụ hồ, bốc vác thuê tại các khu chợ trong, ngoài thành phố. Vì sức khỏe không đảm bảo nên chỉ sau một thời gian ngắn, ông đành nghỉ việc. Cuộc sống gia đình thêm chật vật khi ông Hòa lại bị đau ốm liên miên. Bao nhiêu tiền chắt góp, giành dụm đều đội nón ra đi để chữa bệnh cho chồng.

Thương chồng, mọi việc nặng nhọc trong gia đình bà Tý đều cắn răng gánh vác. Rồi tai họa giáng xuống gia đình bà khi năm 2000 ông không may bị ngã xuống ao nước và ra đi mãi mãi.

nguyễn thị tý
Đã 1 tháng nay, bà Tý phải nằm viện để điều trị bệnh, trong khi con trai được một nhà hảo tâm đưa đi chữa trị tâm thần tại Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Thanh
Chồng ra đi, căn nhà của bà càng vắng vẻ, cô quạnh. Vì con, bà gắng gượng vượt qua nỗi đau để chạy vạy bán buôn từng mớ rau, mớ cá khắp các chợ gần, xa. Số tiền có được sau mỗi chuyến chợ chỉ đủ cho hai mẹ con rau cháo qua ngày, dư được đồng nào, bà đều dành dụm để trang trải việc học cho con.

Nhưng trong một chuyến chợ vào giữa năm 2004 bỗng nhiên bà bị đau tim dữ dội và ngất xỉu. Được họ hàng và người dân lối xóm tất tả đưa lên bệnh viện thăm khám và đau đớn nhận kết quả từ bác sỹ khi bà bị bệnh hẹp hở van động mạch chủ của tim. Căn bệnh đang bước vào giai đoạn nguy hiểm. Từ đó cho đến nay, đều đặn định kỳ mỗi tháng 1 lần, bà phải vào bệnh viện thăm khám lấy thuốc mới duy trì được sự sống.

Sau những ngày mưu sinh vất vả, bà còn bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm dày vò. Bệnh tật khiến người phụ nữ 58 tuổi sống trong đau đớn. Bà chỉ có niềm động viên an ủi duy nhất là người con trai Doãn Văn Hưng (sinh năm 1995).  Em đã từng là niềm tự hào của vợ chồng bà khi là một người con hiếu thảo. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em vẫn nỗ lực học hành và trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Vinh.

Những tháng ngày mẹ đau yếu, em vừa đi học vừa vào viện chăm mẹ. Lúc nào có thời gian rảnh, em lại xin đi bốc vác, làm thuê tại chợ Vinh để có thêm tiền thuốc thang cho mẹ.

nguyễn thị tý
Gia đình bà Nguyễn Thị Tý là hộ nghèo trong suốt 13 năm qua. Ảnh: Quỳnh Thanh
Nhưng rồi tai ương lại tiếp tục ập đến với gia đình bà Tý khi bước vào năm 3 đại học, Hưng có những dấu hiệu bất thường. Em không còn muốn đến giảng đường mà chỉ nằm co ro trong góc giường, vần vò đôi bàn tay đến sưng phù, đỏ rát. Đặc biệt, em không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai. Ngay cả mẹ của mình.

Gạt ngang dòng nước mắt, bà Tý cho biết: Trước đây Hưng yêu thương mẹ bao nhiêu thì từ ngày trở bệnh em ghét mẹ bấy nhiêu. Mỗi khi mẹ đến gần em đều xua đuổi, rồi chửi bới la hét. Khi cơn bực tức bắt đầu nguôi ngoai, Hưng lại tự cười một mình và nói những điều vu vơ vô nghĩa.

Từ ngày con trai đổ bệnh, bà Tý như người mất hồn. Đau khổ, dằn vặt, nước mắt lăn dài rồi lẳng lặng dẫn con đi hết chỗ này đến chỗ kia để chữa trị. Bao nhiêu hy vọng, bao nhiêu niềm tin đặt hết vào cậu con này gần như sụp đổ khi bệnh viện kết luận con trai bị chứng tâm thần phân liệt.

nguyễn thị tý
Người con trai duy nhất của bà Tý là Doãn Văn Hưng, đã từng là sinh viên Trường Đại học Vinh trước khi mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt. Ảnh: FB Đàm Quỳnh Ngọc
Nước mắt đã cạn khô, bà ngồi tựa vào bức tường xiêu vẹo tâm sự: “Tôi mắc bệnh hiểm nghèo, sống chết không biết lúc nào mà tính. Chỉ thương đứa con trai bị tâm thần đang nằm viện, tôi chết đi rồi ai sẽ chăm sóc cho nó về sau…?!”.

Tin mới