Xót xa hoàn cảnh cậu học trò mồ côi

(Baonghean.vn) - Em Trần Hải Dương, học sinh lớp 5E, Trường Tiểu học Diễn Thành (Diễn Châu) sinh ra trong hoàn cảnh gia đình đặc biệt, mẹ là phụ nữ đơn thân. Từ nhỏ vốn đã ốm yếu, lớn lên lại mắc bệnh thiếu máu, từ khi sinh ra đã vắng bàn tay chăm sóc của người cha, nay em lại vĩnh viễn mất đi hơi ấm của người mẹ.  Dương trở thành đứa trẻ mồ côi, bơ vơ không chỗ dựa.

Cháu Dương và Mự Võ Thị Nga thắp hương viếng mẹ
Cháu Dương và mự là Võ Thị Nga thắp hương trên bàn thờ mẹ

Một mình sinh con và nuôi con khôn lớn nhưng mẹ của Dương là chị Trần Thị Tứ đã rất hạnh phúc vì Dương rất ngoan và học hành chăm chỉ.

Gia cảnh của 2 mẹ con nghèo khó, chưa thể có chiếc xe đạp để đến trường, trường lại xa nhà gần 2 km, nên hàng ngày Dương phải đi nhờ xe bạn đến trường. Mặc dù khó khăn vất vả thế nhưng rất ít khi thấy Dương đi chậm hoặc vắng học. 

Ngoài thời gian học ở lớp, Dương tìm việc giúp mẹ hoặc mượn sách của bạn để đọc, học thêm. Với nỗ lực cố gắng đó, liên tục trong tất cả các năm học ở cấp tiểu học, Dương đều đạt thành tích tốt.

Đại diện Hội Khuyến học huyện Diễn Châu đến động viên, hỏi thăm tình hình học hành của cháu Trần Hải Dương
Đại diện Hội Khuyến học huyện Diễn Châu đến động viên, hỏi thăm tình hình học hành của cháu Trần Hải Dương.

Những tưởng cuộc sống khó khăn nhưng yên bình của hai mẹ con Dương cứ thế trôi đi, nhưng cách đây 3 tháng, tai họa ập đến khi mẹ của Dương đột ngột qua đời khi vừa tròn 47 tuổi. Mẹ ra đi không kịp không dặn lại điều gì khiến Dương trở thành trẻ mồ côi, bơ vơ. Không biết ông bà nội ở đâu, ông bà ngoại đều đã mất, nên cậu mự (em trai mẹ) là chỗ dựa duy nhất của Dương.

Hàng ngày Dương sang ở và ăn chung với gia đình cậu mự nhưng đêm về nhà mình để trông nhà và hương khói cho mẹ. Do cậu làm nghề thợ xây thường xuyên đi làm xa và các em còn nhỏ nên ngoài việc tự chăm sóc cho bản thân mình, Dương còn chở em đi học và tranh thủ giúp cậu mự dọn dẹp nhà cửa, sân vườn. 

Chị Võ Thị Nga -Mự của Dương đang chuẩn bị cho Dương đến trường
Chị Võ Thị Nga soạn sửa, chuẩn bị cho Dương đến trường.

Chị Võ Thị Nga - mự của Dương tâm sự: nhiều lúc thấy cháu vui đùa cũng yên tâm phần nào, nhưng khi chiều đến, đưa cháu về nhà, thấy căn nhà hoang lạnh và ánh mắt cháu thất thần khiến ai cũng cảm thấy đau lòng. Trước mắt lo cho cháu vậy là tạm ổn nhưng lâu dài thực sự chưa biết ra sao...

Mặc dù đã nhận nuôi cháu Dương nhưng điều kiện hoàn cảnh của cậu mự cũng khó khăn, hai vợ chồng đều làm nông, thu nhập thấp lại đông con nên cuộc sống khá chật vật. Trước đây, do sức khỏe yếu nên hàng ngày mẹ Dương làm nghề tráng bánh mướt, thu nhập chỉ đủ nuôi sống 2 mẹ con, khi mất quá đột ngột và không có tài sản gì đáng giá để lại. Hiện tại Dương cũng chưa được hưởng chế độ mồ côi nên thực sự rất khó khăn. 

Ngoài giờ đi học, Dương còn tranh thủ giúp cậu mự làm việc vặt trong nhà và hong phơi sản phẩm ngô
Ngoài giờ đi học, Dương còn tranh thủ giúp cậu mự làm việc vặt trong nhà.

Mặc dù khó khăn nhưng Dương đã nỗ lực vươn lên và đạt kết quả tốt trong học tập nên được nhà trường, thầy cô ghi nhận. Ngoài việc dành phần thưởng cho thành tích vào cuối năm học, khi có các suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó, nhà trường đều dành sự quan tâm ưu tiên để hỗ trợ Dương.

Chị Võ Thị Nga, là người bảo hộ cho cháu Dương mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện để cháu sớm được hưởng chế độ trẻ mồ côi; đồng thời mong nhà trường, cộng đồng xã hội và các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng với gia đình nuôi để cháu Dương tiếp tục được đi học và nuôi dưỡng cháu khôn lớn, trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội/.

Phương Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới